Nhiệm vụ của giám đốc tài chính quan trọng thế nào với doanh nghiệp

25/04/2022 2036

Đứng trước thực trạng phát triển mạnh mẽ của thị trường, các doanh nghiệp lớn rất cần tới sự có mặt của giám đốc tài chính (CFO). CFO sẽ chịu trách nhiệm về các hoạt động đầu tư, liên quan đến nguồn vốn và ngân sách. Vậy chính xác thì các nhiệm vụ của giám đốc tài chính là gì?

Là một trong những vị trí quan trọng hàng đầu doanh nghiệp. Khối lượng công việc và nhiệm của một giám đốc tài chính vô cùng lớn. Tuy nhiên chúng ta có thể hiểu bao quát đó là hoàn thiện, quản lý và phát triển bộ máy tài chính của doanh nghiệp. Còn đối với các nhiệm vụ cụ thể, hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây:

Kiểm soát dòng tiền

Công việc chính của CFO là kiểm soát dòng tiền của doanh nghiệp. Nhưng trước khi kiểm soát được, họ phải hiểu dòng tiền, nguồn tiền và cách sử dụng tiền mặt. Tìm cách duy trì tính vẹn toàn và hiệu quả của các loại quỹ, chứng khoán cùng nhiều tài liệu liên quan tới tài chính có giá trị khác.

Điều này đồng nghĩa với việc họ có quyền lưu ký và giải ngân dòng tiền của doanh nghiệp. Là người chịu trách nhiệm thiết lập các chính sách kèm theo các thủ tục kế toán về tín dụng cũng như thu hồi nợ. Ngoài ra, giám đốc tài chính sẽ quản lý việc mua hoặc thanh toán hóa đơn và rất nhiều nghĩa vụ tài chính khác.

Kiểm soát dòng tiền
Kiểm soát dòng tiền

♦ Tìm hiểu thêm: Có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng để theo dõi báo cáo dòng tiền?

Tăng hiệu suất tài chính

Nhờ vào các công cụ tài chính như báo cáo tài chính, CFO sẽ thực hiện phân tích hiệu suất dự kiến và thực tế cho doanh nghiệp. Sau đó sẽ dựa vào kết quả trên để đưa ra tầm nhìn, xây dựng các phương án thích hợp. Thông qua mô hình kinh doanh để tạo ra các giá trị khách hàng và chuyển số liệu hoạt động thực tế thành giải pháp. Nhằm hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh hiệu suất tài chính của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để làm được điều này CFO phải thực sự có định hướng rõ ràng, lường trước được các rủi ro có thể xảy đến trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

Tăng hiệu suất tài chính
Tăng hiệu suất tài chính

Huy động vốn

Trong mỗi giai đoạn hoạt động, công ty sẽ có một chỉ tiêu về nguồn vốn cụ thể. Và giám đốc tài chính chính là người đảm nhiệm vai trò thực hiện các phương án huy động vốn theo yêu cầu của ban lãnh đạo. Bao gồm nhiệm vụ thương lượng về nợ và vốn chủ sở hữu, duy trì các thỏa thuận tài chính quan trọng. Bên cạnh đó, CFO còn chịu thêm trách nhiệm điều phối các chiến dịch tài chính dài hạn của doanh nghiệp. Đo lường và đánh giá các yêu cầu tài chính tiềm ẩn trong chiến dịch. Nhìn ra được các định hướng phát triển, phương án thay thế để đáp ứng các chỉ tiêu đã đề ra.

Nhiệm vụ của giám đốc tài chính huy động vốn
Nhiệm vụ của giám đốc tài chính huy động vốn

♦ Tìm hiểu thêm: Nhân viên không tôn trọng sếp, nguyên nhân và cách hóa giải

Quản lý nợ phải trả

Giám đốc tài chính phải là người hiểu rõ và nắm được tất cả các khoản nợ của công ty. Bao gồm tất cả các hợp đồng pháp lý, nghĩa vụ pháp lý, thuế, các khoản nợ tiềm ẩn dưới hình thức dự phòng, giao ước vay, cho thuê hoặc bảo hiểm,… Đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng bắt buộc CFO phải chú trọng để có thể đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn. Tránh gây ra tình trang mất uy tín của doanh nghiệp đối với các đối tác.

Nhiệm vụ của giám đốc tài chính quản lý nợ phải trả
Nhiệm vụ của giám đốc tài chính quản lý nợ phải trả

Dự báo rủi ro

Để trở thành một giám đốc tài chính, bắt buộc phải là người có tầm nhìn mang tính chiến lược. Vì vậy, họ có thể dự báo trước được những rủi ro có thể xảy đến với doanh nghiệp. Định ra các giải pháp tối ưu để phòng tránh các tình huống xấu nhất, giảm thiểu lãng phí và thất thoát ngân sách. Bởi với những doanh nghiệp có quy mô lớn, để xảy ra rủi ro hậu quả sẽ rất nặng nề. Đôi khi sẽ mất rất lâu mới có thể hồi phục lại như tình trạng ban đầu.

Nhiệm vụ của giám đốc tài chính dự báo rủi ro
Nhiệm vụ của giám đốc tài chính dự báo rủi ro

Duy trì mối quan hệ tốt với các nhà đầu tư, cổ đông

Thông thường, giám đốc tài chính là người tiếp xúc, duy trì và có quan hệ mật thiết với các nhà đầu tư. Họ là cầu nối giữa doanh nghiệp với các đối tác bên ngoài. Có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo những khoản đầu tư ngân sách lớn được kiểm soát chặt chẽ, tăng cường mối quan hệ trong các hoạt động giám sát. Ngoài ra, CFO còn phân tích các chính sách, quy trình và chương trình thông tin về cổ đông của công ty, thông qua các báo cáo hàng năm, báo cáo tạm thời.

Duy trì mối quan hệ tốt với các nhà đầu tư, cổ đông
Duy trì mối quan hệ tốt với các nhà đầu tư, cổ đông

♦ Tìm hiểu thêm: Review phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã nắm được nhiệm vụ của giám đốc tài chính đối với doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên thực sự hữu ích đối với bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot