Bật mí 5 yếu tố quan trọng trong quy trình phát triển WordPress

12/04/2022 1360

WordPress là hệ thống quản lý nội dung không còn xa lạ với các nhà kinh doanh khi nó hiện đang cung cấp năng lượng cho gần 30% các website. Đặc biệt, khi biết phát triển WordPress đúng cách, bạn sẽ mở ra hàng loạt cơ hội tốt cho hoạt động kinh doanh của mình.

Với nền tảng này, bạn có thể tạo bất cứ trang web nào tùy thích, từ trang đích tĩnh đơn giản cho đến blog hay cửa hàng thương mại điện tử, hệ thống quản lý sự kiện, hệ thống quản lý học tập,… Nếu đang muốn khai thác tiềm năng của WordPress, vậy bạn không nên bỏ qua những yếu tố quan trọng sau đây.

Nắm rõ các ngôn ngữ cơ bản

Muốn phát triển WordPress, yếu tố cơ bản và cũng quan trọng nhất đó là làm quen với các ngôn ngữ mà nền tảng này được xây dựng. Trong đó có 4 dạng ngôn ngữ chính bạn cần nắm vững đó là:

• PHP: Ngôn ngữ kịch bản, đóng vai trò như xương sống của WordPress và hỗ trợ cho nhiều công việc hậu trường.

• HTML: Ngôn ngữ đánh dấu, giúp xác định các trang web trên trình duyệt.

• CSS: Ngôn ngữ tạo thêm các phong cách nội dung cho trang web (màu sắc, kiểu chữ, kích thước,…).

• JavaScript: Ngôn ngữ tạo sự tương tác trên các trang web.

Nắm rõ các ngôn ngữ cơ bản để phát triển wordpress
Nắm rõ các ngôn ngữ cơ bản để phát triển wordpress

Tiêu chuẩn viết Code

Đây chính là lỗ hổng lớn của nhiều người trong quá trình phát triển các plugin. Nếu muốn xây dựng hệ thống công cụ cho WordPress, bạn chỉ đơn giản là tuân theo các tiêu chuẩn viết code của nó. Điều này giúp cải thiện khả năng đọc và tránh các lỗi viết code phổ biến. WordPress tiêu chuẩn được chia làm 4 ngôn ngữ chính đó là: Tiêu chuẩn viết code CSS, code HTML, code JavaScript, code PHP.

Có thể bạn chưa biết, WordPress là một CMS cộng tác và khi mọi người đều viết code giống nhau sẽ giúp cho việc đọc, viết và duy trì các code đó đơn giản hơn đối với tất cả mọi người. Đôi khi việc thay đổi phong cách viết code sẽ gây ra nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, khi quen dần thì bạn sẽ thấy nó trở nên tự nhiên, code cũng “sạch” và dễ dàng hơn để đọc.

Tránh trùng lặp tên hàm

Trường hợp này xảy ra khá phổ biến khi một hàm có cùng tên với hàm đã được xác định trước đó. Vì vậy bạn nên bỏ túi một vài mẹo nhỏ sau đây để giảm thiểu tối đa tình trạng trùng lặp.

• Thêm các tiền tố cho hàm: Chẳng hạn tên plugin của bạn là “WordPress Cool Plugin”, vậy có thể thêm tiền tố wcc_ cho tất cả các hàm. Kết quả là trên hàm của chúng ta sẽ có tên “wcc_get_the_post_terms()”. Ngoài ra, bạn cũng nên thêm tiền tố vào CSS, hoặc cố gắng làm cho nó là duy nhất để tránh làm thay đổi phong cách của các plugin khác.

• Gom các hàm trong một lớp: Bạn nên tạo các lớp để giữ cho mọi thứ được trật tự và có tổ chức.

Tránh trùng lặp tên hàm
Tránh trùng lặp tên hàm

Thêm các filter và action trong plugin

Bạn nên làm cho plugin có thể được mở rộng, bởi điều này sẽ khiến cho các plugin trở nên tốt hơn. Nhờ đó, các nhà phát triển và những người dùng sẽ có thể mở rộng, cải tiến plugin bên cạnh mục tiêu ban đầu mà không tác động đến nhân của nó.

Tuy nhiên, đừng vội vàng thêm các action và filter ở mọi nơi. Ban đầu có thể bạn sẽ gặp một chút khó khăn, rắc rối khi thực hiện. Thế nên hãy đặt mình vào vị trí một nhà phát triển đang tìm kiếm một plugin mới và đặt ra câu hỏi “Mình có cần một action hook ở đây hay không?”. Đồng thời phần lớn các action và filter sẽ được thêm vào dựa trên yêu cầu, phản ánh từ người dùng. Tốt nhất, bạn nên đặt theo các nội dung sau:

• Trường hợp các mảng được thiết lập, hãy thêm một filter cho phép người dùng chỉnh sửa chúng.

• Trường hợp đối tượng dữ liệu được thiết lập thì điều tương tự xảy ra. Bạn có thể muốn cho phép người dùng chỉnh sửa trước khi sử dụng nó.

• Trường hợp thiết lập các chuỗi dữ liệu, bạn có thể thêm các filter để cho phép người dùng thay đổi chúng.

Phát triển WordPress bằng cách thêm các filter và action trong plugin
Phát triển WordPress bằng cách thêm các filter và action trong plugin

Tăng tốc cho website

Thực tế, người dùng không muốn chờ vài giây để chờ trang web load thông tin. Điều này khiến họ khó chịu và sẵn sàng thoát trang. Tình trạng này phần lớn là do lập trình viên không biết cách tối ưu web. Với WordPress, bạn có thể sử dụng một số thủ thuật sau đây để tăng tốc cho website của mình. Cụ thể:

• Sử dụng bộ nhớ đệm cho trang web.

• Tối ưu dung lượng hình ảnh.

• Loại bỏ các plugin không cần thiết.

• Sử dụng Thêm phù hợp.

• Tối ưu nguồn dữ liệu cho trang web.

• Giảm các quảng cáo trên trang.

Tăng tốc cho website
Tăng tốc cho website

Trên đây là 5 yếu tố quan trọng trong quy trình phát triển WordPress mà bạn cần nắm rõ. Hiện nay, với sự phát triển của hệ thống website khủng, sức ảnh hưởng của mạng xã hội, các website với vô vàn tính năng nâng cao thì WordPress chính là sự lựa chọn tối ưu nếu bạn có ý định thiết kế và phát triển trang tin tức, blog. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin thực sự hữu ích. Chúc các bạn thành công.

Tags

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot