Làm cách nào để tìm được ý tưởng khởi nghiệp hay và độc đáo?

25/04/2022 2413

Đầu tư ý tưởng khởi nghiệp là việc làm cần thiết nếu bạn đang muốn xây dựng doanh nghiệp. Bởi có 1 ý tưởng hay và khác biệt sẽ tạo lợi thế cạnh tranh rất lớn, giúp khách hàng chú ý đến doanh nghiệp của bạn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn cách để tìm được ý tưởng phù hợp cùng gợi ý về 1 số ý tưởng kinh doanh đang “hot”. Mời bạn tham khảo!

1. Những ý tưởng khởi nghiệp độc đáo.

1.1. Thế nào là ý tưởng khởi nghiệp độc đáo?

Có thể bạn cho rằng, những ý tưởng khởi nghiệp chỉ thực sự độc đáo khi mọi người có thể nhìn nhận, đánh giá nó là tốt. Nhưng sự thật không phải như vậy. Những ý tưởng mà bạn dễ dàng nhìn thấy thì đã có các công ty lớn nghĩ tới, và họ lại đã có nguồn vốn và nhân lực lớn để thực hiện nó.

Ví dụ: Một chiếc điện thoại thông minh có thể sạc lại pin bằng năng lượng mặt trời thông qua màn hình. Đó là một ý tưởng độc đáo tuy nhiên những công ty lớn như Apple hay Samsung thừa sức làm điều đó.

Thế nào là ý tưởng khởi nghiệp độc đáo?
Thế nào là ý tưởng khởi nghiệp độc đáo?

1.2. Làm sao để có ý tưởng độc đáo?

1.2.1.  Lồng ghép kết hợp nhiều ý tưởng, nhiều sản phẩm

Tạo ra ý tưởng hay bằng cách lồng ghép kết hợp giữa 2 hay nhiều sản phẩm, ý tưởng với nhau để tạo ra sản phẩm mới ưu việt và cuốn hút hơn với khách hàng.

Ví dụ: Công ty Heineken vừa cho ra đời một dòng sản phẩm mới tên là Strongbow, đó là sự kết hợp giữa nước ép táo (bia) với hương vị dâu, mật ong, hoa,… tạo ra dòng sản phẩm rất cuốn hút người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Strongbow là sản phẩm kết hợp giữa nước ép (bia) và các hương vị nước ngọt
Strongbow là sản phẩm kết hợp giữa nước ép (bia) và các hương vị nước ngọt

Đọc tiếp: Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh miễn phí tốt nhất cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

1.2.2.  Giải quyết các nhu cầu chưa đáp ứng được trong cuộc sống

Cuộc sống của chúng ta có hàng trăm, hàng nghìn nhu cầu, nhưng trong đó có rất nhiều vấn đề không quá quan trọng, nhưng nhất thiết phải có phương án giải quyết. Vậy muốn có những ý tưởng hay chúng ta phải tìm ra những vấn đề đó, và tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đó.

Ví dụ: Google Driver giúp chúng ta lưu trữ,quản lý dữ liệu bằng dịch vụ lưu trữ đám mây. Nó giải quyết được vấn đề thiếu hụt bộ nhớ trên máy tính, điện thoại. Nếu như trước đây khi chưa có dịch vụ lưu trữ đám mây, muốn lưu lại dữ liệu chúng ta phải có 1 chiếc USB rất bất tiện thì giờ đây bất cứ đâu chúng ta cũng có thể truy cập vào dữ liệu của mình thông qua Driver.

Driver là công cụ lưu trữ tối ưu nhất của google
Driver là công cụ lưu trữ tối ưu nhất của google

Đọc tiếp: Những công cụ tìm kiếm hàng đầu được nhiều người sử dụng nhất hiện nay

1.2.3. Tư duy theo chiều ngang

Thay đổi hình dạng, màu sắc, chất liệu, tính năng… của sản phẩm giúp chúng ta tạo nên ý tưởng độc lạ, mới lạ cho sản phẩm.

1.3. Một số ý tưởng khởi nghiệp độc đáo

1.3.1. Dịch vụ cho thuê phòng xả Stress

Hiện nay, có rất nhiều người chịu nhiều áp lực của công việc, stress nhưng không thể giải quyết. Vì vậy, bạn có thể mở dịch vụ xả stress bằng cách mua lại các đồ dùng cũ và bày trí trong phòng. Khách hàng sẽ được vào phòng với trang phục bảo hộ và thỏa sức đập phá đồ đạc để giải tỏa stress. Bạn sẽ tính phí dịch vụ dựa trên chi phí mua đồ và phí dọn dẹp.

Ý tưởng khởi nghiệp độc đáo - Dịch vụ cho thuê phòng xả Stress
Ý tưởng khởi nghiệp độc đáo – Dịch vụ cho thuê phòng xả Stress

1.3.2.  Kinh doanh quán Café, quán ăn cho những người độc thân

Sự khác biệt ở đây là chỉ phục vụ những người độc thân. Bạn sẽ hạn chế đối tượng nhắm đến để tạo ra sự chú ý và nét độc đáo riêng. Bạn có thể trở thành người mai mối bằng cách thêm chương trình ghép đôi ngẫu nhiên. Chắc chắn ý tưởng này sẽ cuốn hút rất nhiều người độc thân tới quán của bạn.

Nên kết hợp phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay. Bởi đây là ứng dụng không thể thiếu cho các chủ shop bận rộn. Bạn có thể kiểm soát 100% tình hình kinh doanh tại cửa hàng. Hạn chế tối đa các gian lận hoặc phát sinh bất ngờ.

Kinh doanh quán cafe dành cho người độc thân
Kinh doanh quán cafe dành cho người độc thân

1.3.3. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Trước đây chắc bạn chỉ nghe thấy dịch vụ chăm sóc sức khỏe con người chứ ít khi nghe thấy dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần đúng không?

Đúng vậy, đây là một ý tưởng khởi nghiệp cực kì độc đáo và mới lạ. Vì tinh thần rất quan trọng đối với con người. Tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan sẽ giúp cá nhân đó cảm thấy yêu đời hơn, sống vui tươi hơn, làm việc hiệu quả hơn…

Chỉ có một yêu cầu là bạn phải có kiến thức về tâm lý học để thành công trong lĩnh vực này.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần
Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần

Đọc tiếp: Phần mềm quản lý fanpage miễn phí ĐƠN GIẢN, DỄ DÙNG, TIẾT KIỆM CHI PHÍ

2. Những ý tưởng khởi nghiệp đơn giản

2.1. Như thế nào là những ý tưởng khởi nghiệp đơn giản?

Đây là những ý tưởng dựa trên cơ sở thực tế, hoàn cảnh hoặc các vấn đề bạn gặp phải trong cuộc sống và tìm cách giải quyết nó. Từ đó bạn tìm thấy có nhiều người có nhu cầu giống bạn và bạn lên ý tưởng kinh doanh, dịch vụ đáp ứng nhu cầu đó.

Những ý tưởng khởi nghiệp đơn giản này đa phần đã có người thực hiện. Tuy nhiên thị trường cung cầu là rất rộng lớn, vì thế chỉ cần sự khác biệt, vượt trội hơn bạn sẽ chiếm ưu thế. Dưới đây là một số ý tưởng khởi nghiệp đơn giản dành cho bạn.

Thế nào là ý tưởng khởi nghiệp đơn giản?
Thế nào là ý tưởng khởi nghiệp đơn giản?

2.2.  Những ý tưởng khởi nghiệp đơn giản 2021

2.2.1. Cửa hàng ăn sáng (phở, bún, bánh cuốn, xôi,…)

Với một xã hội tấp nập và luôn vội vã như hiện nay. Việc không chuẩn bị kịp bữa sáng là điều rất khó tránh khỏi. Nhất là với những bạn học sinh, sinh viên, hay những người có con nhỏ nhưng vẫn đi làm. Vì thế mở cửa hàng ăn sáng sẽ giải quyết được vấn đề này, đây hứa hẹn luôn là ý tưởng khởi nghiệp 2021 đơn giản và dễ thành công nhất.

Mở cửa hàng ăn sáng
Mở cửa hàng ăn sáng

Đọc tiếp: Chia sẻ “cẩm nang” kinh doanh quán ăn sáng giúp bạn thành công

2.2.2. Mở quán thịt nướng

Đơn giản, dễ làm, bạn hoàn toàn có thể tự ướp gia vị cho thịt và chuẩn bị một chút than hồng vậy là có thể bắt tay vào khởi nghiệp. Thịt nướng được rất nhiều người ưu thích, đặc biệt là giới trẻ. Bạn có thể đặt cửa hàng của mình gần trường học, rạp chiếu phim, công viên hoặc các địa điểm công cộng khác…để thu hút lượng khách hàng đông đảo.

Mở quán thịt nướng
Mở quán thịt nướng

2.2.3. Cửa tiệm chụp, rửa ảnh chân dung

Chỉ với 1 chiếc máy ảnh, 1 chiếc máy tính và 1 máy in màu là bạn đã có thể sẵn sàng khởi nghiệp. Đương nhiên là còn 1 số dụng cụ bổ trợ khác nữa nhưng bạn có thể bổ sung dần khi đã có 1 lượng khách hàng ổn. Thật đơn giản phải không?

Dịch vụ chụp và rửa ảnh chân dung, ảnh cưới,...
Dịch vụ chụp và rửa ảnh chân dung, ảnh cưới,…

3. Xu hướng của các ý tưởng khởi nghiệp trên thế giới

Hiện nay những ý tưởng khởi nghiệp trên thế giới đang có xu hướng hướng tới lợi ích, cải thiện đời sống, sức khỏe và tinh thần của khách hàng.

3.1.  Xu hướng khởi nghiệp dựa trên thị trường người cao tuổi

Những người từ 50 tuổi trở lên chiếm ¼ dân số thế giới. Đây là một thị trường đòi hỏi rất nhiều sản phẩm và dịch vụ liên quan đến sức khỏe, y tế, tinh thần, kết nối, du lịch….Với mức sống đang ngày được cải thiện thì chắc chắn đây là xu hướng khởi nghiệp thật sự đúng đắn.

Xu hướng khởi nghiệp dựa trên nhóm người cao tuổi
Xu hướng khởi nghiệp dựa trên nhóm người cao tuổi

Đọc tiếp: 6 ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp sẽ là xu thế của toàn xã hội

3.2. Xu hướng khởi nghiệp dựa trên thị trường trẻ em dưới 12 tuổi

Theo nghiên cứu, trẻ em trên thế giới ảnh hưởng 60-80% quyết định mua hàng của bố mẹ. Trẻ em ngày càng được tiếp cận nhiều thông tin trên mạng, do đó sử dụng các thông tin này làm cơ sở để thuyết phục bố mẹ mua hàng gì cho mình và mua của nhãn hiệu nào. Áp dụng xu hướng này, tại Target, dòng sản phẩm dành cho trẻ em từ 6-12 tuổi sẽ được 1 nhóm nhà thiết kế nhí đánh giá và đưa ra các yêu cầu chỉnh sửa cho đội ngũ thiết kế sản phẩm mới.

Xu hướng khởi nghiệp dựa trên thị trường trẻ em dưới 12 tuổi
Xu hướng khởi nghiệp dựa trên thị trường trẻ em dưới 12 tuổi

3.3. Xu hướng khởi nghiệp “Everything Tech”- dù sáng tạo ra sản phẩm hay dịch vụ nào cũng áp dụng công nghệ

Đến với cuộc cách mạng công nghệ, bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống con người đều bị ảnh hưởng từ công nghệ- di động, AI- trí tuệ nhân tạo, IoT- mạng lưới vạn vật kết nối, robot hay tự động hóa,…. Do đó, tất cả các sản phẩm hay dịch vụ mới của Startup luôn cân nhắc và áp dụng công nghệ mới để có thể tiến hơn trong tương lai và tiến ra được thị trường thế giới.

Xu hướng khởi nghiệp "Everything Tech" - áp dụng công nghệ cho mọi sản phẩm
Xu hướng khởi nghiệp “Everything Tech” – áp dụng công nghệ cho mọi sản phẩm

Đọc tiếp: Muốn “khởi nghiệp 0 đồng” bạn đừng bỏ qua những lưu ý sau

Mong rằng bài viết trên đây có thể giúp bạn tìm ra được ý tưởng khởi nghiệp của riêng mình. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot