“Truy tìm” nguyên nhân tại sao không chốt được đơn hàng?

25/04/2022 3956

Nhiều khách hỏi mà vẫn không bán được hàng là vấn đề chung của các shop kinh doanh online. Vậy tại sao không chốt được đơn hàng? Nguyên nhân là do đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu để công việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn nhé!

Tại sao không thể chốt được đơn hàng?

Nhiều nhân viên có quá trình tư vấn thuyết phục nhưng đến phút cuối chốt sale lại thất bại làm cho mọi sự cố gắng trở về con số 0. Đó là do bạn mắc phải một trong số lỗi chốt sale nghiêm trọng dưới đây.

  • Chốt sale sai thời điểm

Lựa chọn thời điểm để kết thúc một giao dịch là vô cùng quan trọng. Bạn không thể vội vàng chốt đơn khi khách hàng còn nhiều băn khoăn cần giải đáp. Nhưng không thể “chần chừ” khi khách hàng cần chốt đơn nhanh. Nói chung bạn cần tinh tế nhận ra thời điểm chín muồi để chốt đơn. Nếu quá “vội vàng” thì khách hàng sẽ sợ và bỏ chạy. Nhưng chốt sale “chậm trễ” thì cũng có nghĩa là bạn đã để tuột mất một đơn hàng.

Chốt đơn vội vàng là một sự thất bại lớn
Chốt đơn vội vàng là một sự thất bại lớn
  • Không nhiệt tình khi kết thúc quá trình bán hàng

Thái độ của nhân viên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc ra quyết định của khách hàng. Cả quá trình tư vấn, thuyết phục khách mua hàng bạn đều hăng hái nhiệt tình nhưng đến khi chốt đơn lại “thờ ờ”. Điều này làm khách hàng rất khó chịu. Họ cảm thấy quyết định mua của họ với bạn không quan trọng. Thái độ này có thể khiến khách hàng khó tính giận dỗi và bỏ đi. Như vậy là bạn đã mất đi một khách hàng tiềm năng và có thể họ sẽ không bao giờ quay lại mua hàng của bạn nữa.

Không nhiệt tình khi kết thúc quá trình bán là lý do tại sao bạn không chốt được đơn
Không nhiệt tình khi kết thúc quá trình bán là lý do tại sao bạn không chốt được đơn

➡️ Quản lý tin nhắn Facebook bằng phần mềm là giải pháp tạo ra khách hàng tiềm năng, xây dựng tệp khách hàng trung thành. Với cách gửi tin nhắn hàng loạt, trả lời inbox theo kịch bản, remarketing khách hàng cũ, inbox trạng thái đơn vận chuyển tự động 24/24 sẽ mang khách quay lại lần hai, lần ba và hơn thế nữa.

  • Không làm cho khách hàng cảm thấy được tin tưởng

Nhiều nhân viên quảng cáo quá đà về lợi ích, tính năng sản phẩm dịch vụ của mình vì nghĩ làm như vậy sẽ thu hút được khách hàng. Nhưng đó lại là ý tưởng sai lầm làm khách mất niềm tin và không tin tưởng vào người bán và sản phẩm. Đó cũng chính là lý do khiến bạn không thể chốt được đơn hàng.

  • Làm khách cảm thấy bị ép buộc – nguyên nhân lớn nhất tại sao không chốt được đơn

Nhiều nhân viên vì muốn bán được nhiều hàng mà cứ thúc giục khách mua hàng. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy mình đang bị ép buộc, miễn cưỡng. Vô tình làm cho khách hàng cảm thấy sợ hãi và nghi ngờ về chất lượng của sản phẩm. Khi nảy sinh sự nghi ngờ thì khách hàng sẽ không bao giờ mua hàng của bạn. Thay vì thúc giục, ép buộc thì bạn nên đưa ra lý do thuyết phục để cho khách hàng tự ra quyết định. Có như vậy thì giao dịch mua bán mới diễn ra thành công và khách hàng cũng cảm thấy vui vẻ.

Làm khách hàng cảm thấy bị ép buộc thì mãi mãi bạn không chốt được đơn
Làm khách hàng cảm thấy bị ép buộc thì mãi mãi bạn không chốt được đơn

♦ Cách tự động trả lời comment fanpage giúp shop nâng cao khả năng chốt đơn, khắc phục tình trạng khách bỏ đi vì shop trả lời chậm. Đặc biệt rất phù hợp cho các chủ shop bận rộn như mẹ bỉm sữa, dân văn phòng – sinh viên với quỹ thời gian khá hạn hẹp trong ngày.

Vậy làm thế nào để chốt đơn hiệu quả?

Làm sao để chốt đơn hiệu quả vẫn luôn là mối quan tâm của mọi nhân viên bán hàng. Là một nhân viên bán hàng mục đích duy nhất của bạn là tạo ra kết quả chốt đơn rõ ràng: Khách hàng chỉ có thể trả lời “có” hoặc “không”, thay vì đưa ra đáp án lập lờ như “có thể”. Để chốt được đơn hàng cũng không phải là điều quá khó nếu xác định được nguyên nhân khiến bạn thất bại trong chốt sale. Hay đơn giản hơn là khi bạn biết được khách hàng cần gì ở bạn. Và một số cách giúp bạn chốt đơn hiệu quả đó là:

  • Đưa ra yêu cầu chốt sale đúng thời điểm
  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn như một giải pháp
  • Phục vụ khách hàng nhiệt tình, chu đáo cả trước trong và sau quá trình mua bán
  • Thể hiện mối quan hệ với khách như người thân chứ không phải quan hệ mua bán
  • Tạo cảm giác cấp bách để khách hàng nhận ra nếu không mua bây giờ thì sẽ không mua được nữa
Cách chốt đơn hiệu quả hãy phục vụ khách hàng thật chu đáo
Cách chốt đơn hiệu quả là hãy phục vụ khách hàng thật chu đáo

Tạm kết

Thật sự không dễ dàng gì để chốt sale phải không? Và để hỗ trợ cho việc chốt sale đạt kết quả cao, bạn nên sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng trên điện thoại. Với tính năng đồng bộ quản lý khách hàng bạn sẽ dễ dàng phân loại khách hàng theo trạng thái cụ thể, ghi âm cuộc gọi tới hotline, gửi báo giá trực tiếp, nhắc nhở lịch hẹn,.. Quy trình chăm sóc và chốt đơn sẽ đươc tối ưu và dễ dàng đạt được hiệu quả cao nhất.

Hi vọng với những chia sẻ ở trên giúp bạn hiểu được nguyên nhân tại sao không chốt được đơn. Và qua bài viết bạn cũng giúp bạn biết được một số cách để chốt đơn hiệu quả giúp mang lại doanh thu mà bạn kỳ vọng.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng online tốt nhất năm 2021

07/08/2020 1463

Bạn là đang tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng online hiệu quả để giảm thiểu chi phí và tối ưu doanh thu? Bạn phân vân giữa việc lựa chọn phần mềm nào giữa rất nhiều gợi ý…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot