Ambush Marketing là gì? Cuộc chiến xuyên thế kỷ của các thương hiệu

12/04/2022 3169

Ambush Marketing là hình thức tiếp thị không mới, tuy nhiên rất ít nhà kinh doanh biết đến hay chú trọng về các chiến dịch này. Thế nhưng lại có nhiều thương hiệu sẵn sàng chi ra hàng tỷ đô la để thúc đẩy cạnh để chứng tỏ mình vượt trội. Vậy Ambush Marketing là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Ambush Marketing là gì?

Ambush Marketing hay còn được gọi với cái tên “tiếp thị phục kích”. Đây là một chiến lược tiếp thị nơi doanh nghiệp, thương hiệu chiếm đoạt hoặc lợi dụng chiến dịch, hoạt động của đối thủ cạnh tranh để gia tăng nhận biết cho thương hiệu của mình. Ý đồ ban đầu của hình thức này là tận dụng sự thành công của một sự kiện nào đó mà không cần phải trở thành nhà tài trợ chính thức. Tuy nhiên, sau này nó đã có thêm các quảng cáo ngoài việc chỉ tài trợ. Nhờ vậy mà Ambush Marketing được xem như công cụ quan trọng trong các cuộc chiến thương hiệu của doanh nghiệp.

Ambush Marketing là gì?
Ambush Marketing là gì?

Bật mí thêm: Phần mềm quản lý bán hàng sẽ là một trong những công cụ hỗ trợ bạn tận dụng tốt hiệu quả chiến dịch Ambush marketing mang lại. 

Ưu – nhược điểm của Ambush Marketing

Ưu điểm

• Kích thích tính sáng tạo, táo bạo và sự linh hoạt trong kinh doanh: Chính bởi vì Ambush Marketing lợi dụng các chiến dịch của đối thủ nên cần phải cực kỳ sáng tạo và yêu cầu khả năng thu hút sự chú ý hơn một quảng cáo thông thường rất nhiều.

• Cho phép thay đổi ra ngoài khuôn khổ kịch bản trước đó: Từ phong cách, ngữ điệu và cả nội dung đều có thể vượt ra ngoài các nguyên tắc đã thiết lập cho thương hiệu và quảng cáo. Giúp cho việc phục kích trở nên tự do, linh hoạt và sáng tạo hơn rất nhiều.

• Thay đổi cảm nhận của người dùng: Nếu làm tốt bạn có thể giới thiệu thuộc tính và lan tỏa giá trị thương hiệu đến với người dùng.

Ưu – nhược điểm của Ambush Marketing

Nhược điểm

• Chi phí đầu tư tốn kém: Một chiến dịch phục kích sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp khá nhiều chi phí. Đây cũng là lý do khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bỏ qua hình thức này. Tuy nhiên, kết quả nhận được lại rất xứng đáng.

• Đòi hỏi sự phản hồi nhanh: Nhà cung cấp dịch vụ có thể lợi dụng tình hình để tăng giá cho không gian quảng cáo. Điều này phá vỡ hoàn toàn kế hoạch phục kích và phản vệ của thương hiệu.

• Khó đo lường hiệu quả đầu tư: Thực tế bạn sẽ không thể đánh giá được các yếu tố vô hình như nhận thức tích cực hoặc nhận thức thương hiệu. Khiến cho việc đánh giá hiệu quả chiến dịch trở nên vô cùng khó khăn.

Với hệ thống quản lý bán hàng online chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tận dụng tốt hơn các ưu điểm mà chiến dịch Ambush mang lại, đồng thời hạn chế các rủi ro gặp phải ở mức thấp nhất.

Phân loại Ambush Marketing

Các hình thức Ambush Marketing phổ biến nhất hiện nay phải kể đến:

Predatory Ambushing (Phục kích ăn thịt)

Predatory Ambushing giống như việc một loài động vật ăn thịt sống bằng cách săn đuổi và hạ gục các loài động vật khác. Đây là hình thức một thương hiệu cố ý tấn công nỗ lực tài trợ/quảng cáo của đối thủ để chiếm lấy thị phần và gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

Coattail Ambushing (Tiếp thị theo đuôi)

Tiếp thị theo đuôi được hiểu là nỗ lực của thương hiệu nhằm liên kết hình ảnh của mình với một hình ảnh quảng cáo hoặc sự kiện được thương hiệu khác nhằm ăn theo hình ảnh. Chẳng hạn như Adidas có thể trở thành nhà tài trợ cho một cầu thủ bóng đá tham gia giải đấu do Nike tài trợ.

Coattail Ambushing (Tiếp thị theo đuôi)
Coattail Ambushing (Tiếp thị theo đuôi)

Vi phạm thuộc tính hoặc nhãn hiệu

Thương hiệu có thể sử dụng các thuộc tính, biểu tượng, từ khóa, ký hiệu, cụ từ của đối thủ để pha loãng các nỗ lực truyền thông của họ và gây nhầm lẫn cho khách hàng. Ví dụ như tại thế vận hội Olympic 2012, các nhà tổ chức đã tuyển dụng hàng trăm sĩ quan dành cho các việc kiểm soát thương hiệu của trò chơi trong toàn thành phố. Doanh nghiệp địa phương có thể bị phạt nếu sử dụng các từ cấp trong quảng cáo của họ, do Thế vận hội London tin rằng đây là hành vi xâm phạm thương hiệu.

Tự phục kích

Khi nhà tài trợ chính của sự kiện thực hiện các chiến dịch các hoạt động tiếp thị vượt ra ngoài các yếu tố được xác định ngay từ trước đó, quy định trong hợp đồng tài trợ, thì những hoạt động này được tính là tự phục kích. Tự phục kích có tác động đến các hoạt động thương hiệu mà nhà tài trợ chính thức đã đồng ý trước đó. Ví dụ như cung cấp quà tặng miễn phí cho khán giả,…

Chúng ta vừa cùng nhau làm sáng tỏ vấn đề Ambush Marketing là gì và những nội dung chính liên quan đến hình thức tiếp thị này. Hy vọng thông tin được cung cấp trong bài viết thực sự hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công.

Tham khảm thêm:

Phần mềm quản lý bình luận – Công cụ hỗ trợ phản hồi tương tác khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Cách kinh doanh quần áo online

Cách kinh doanh quần áo online không cần vốn lợi nhuận cao

09/09/2020 6290

Bán hàng online quần áo là xu thế kinh doanh được nhiều người lựa chọn để kinh doanh trên mạng. Tuy nhiên nguồn vốn lại  trở thành vấn đề khiến nhiều người đắn đo. Vậy thì tại sao không nghĩ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot