Bí quyết thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả của nhà lãnh đạo thành công

25/04/2022 2516

Trở thành nhà lãnh đạo, đồng nghĩa với việc sống chung với những nỗi lo. Trong đó không thể không kể đến trăn trở về nhiệm vụ thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả. Nó đòi hỏi không ít kỹ năng cũng như năng lực quản lý và điều hành. Những giải pháp sau đây chắc chắn sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề này.

Tổ chức, phân công công việc một cách rõ ràng

Làm việc nhóm không có nghĩa là mỗi cá nhân không có những nhiệm vụ đơn lẻ. Bản chất của nó là phối hợp cùng nhau để tìm ra giải pháp xử lý công việc hiệu quả nhất có thể. Vì vậy, bạn vẫn phải phân công công việc một cách cụ thể. Thay vì ném cho họ một mục tiêu chung chung nào đó. Nhưng vẫn phải đảm bảo tính công bằng, sự đồng đều giữa các thành viên để tránh xảy ra mâu thuẫn, bất hòa trong tổ chức. Hãy đặt ra yêu cầu và theo dõi sát sao quá trình thực hiện để nắm bắt tình hình chính xác nhất. Qua đó đưa ra các phương án thúc đẩy nếu phát hiện ra vấn đề trong cách làm việc nhóm hiện tại.

Bí quyết thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả
Bí quyết thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả

Đừng tiết kiệm những lời khen

Ai cũng thích được khen và được công nhận trong một tổ chức. Khen có thể xem là công việc dễ dàng của người lãnh đạo nhưng đem lại hiệu quả tốt không ngờ tới. Chẳng hạn như: “bạn làm rất tốt”, “tôi rất hài lòng về kết quả của bạn”, “bạn làm tôi thực sự ấn tượng”,… Hãy tìm ra và khen những gì tích cực mà bạn nhìn thấy ở nhân viên. Nó chính là nguồn động lực để họ tiếp tục phấn đấu cho các nhiệm vụ trong tương lai.

Đừng tiết kiệm những lời khen
Đừng tiết kiệm những lời khen

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng miễn phí – có thật sự an toàn?

Tạo ra những thách thức

Để kích thích khả năng sáng tạo của các thành viên hãy tạo điều kiện cho họ tự quyết định và xử lý vấn đề. Đôi khi nó lại sinh ra những ý tưởng tuyệt vời hơn việc bạn vẽ sẵn ra đường đi. Thêm vào đó hãy phá vỡ lớp bọc an toàn từ trước. Bắt nhân viên đối mặt với thử thách để họ có cơ hội cọ sát và phát triển kỹ năng của bản thân, cùng những kinh nghiệm quý báu. Có như vậy, bạn mới xây dựng được một đội nhóm chất lượng, phát triển bền vững.

Tạo ra những thách thức
Tạo ra những thách thức

Luôn lắng nghe mọi ý kiến

Đây là một trong những kỹ năng bắt buộc phải có nếu muốn làm việc nhóm hiệu quả. Cho dù bạn đã vạch ra định hướng rõ ràng, nhưng không lấy gì chắc chắn đó là phương án hoàn hảo nhất. Và chính ý kiến từ các thành viên sẽ bổ sung và hoàn thiện những thiếu sót mà bạn chưa nhìn ra. Giúp cho định hướng ngày càng hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, việc lắng nghe còn giúp các thành viên hiểu và gắn kết với nhau hơn. Bạn sẽ biết nhân viên của mình đang gặp phải vấn đề gì trong công việc và cả cuộc sống. Qua đó cùng họ giải quyết và tháo gỡ khúc mắc. Để nó không làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của cả nhóm.

Luôn lắng nghe mọi ý kiến
Luôn lắng nghe mọi ý kiến

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay – dành cho shop online

Chia sẻ thành quả

Kết quả mà bạn đạt được có sự hỗ trợ rất nhiều từ đội nhóm. Chính vì vậy, khi đạt được doanh số cao cũng là lúc nên gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người. Vì đã làm việc chăm chỉ và cống hiến hết mình. Để những nhiệm vụ tiếp theo trong tương lai, họ sẽ tiếp tục cố gắng và đồng hành cùng bạn. Ngược lại, khi kết quả không như mong đợi. Bạn nên cho tất cả mọi người cùng biết và rút ra bài học kinh nghiệm. Nhằm nỗ lực hơn nữa và biết cách sửa chữa sai lầm này.

Bí quyết thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả của nhà lãnh đạo thành công
Bí quyết thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả của nhà lãnh đạo thành công

Không chỉ trích hay bắt bẻ nhân viên

Chẳng ai lại muốn nghe người khác suốt ngày nói về lỗi sai của mình, hay bị phê bình trước đám đông. Sau đó họ sẽ bị mất tinh thần làm việc và ám ảnh bởi những lời chỉ trích. Đây cũng là một cách quản lý đội nhóm vô cùng tai hại mà bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng nên tránh. Thay vào đó, hãy thử những cách tiếp cận gián tiếp hoặc nhắc nhở khéo léo để mọi người có thể sửa đổi. Rút ra được bài học kinh nghiệm từ chính sai lầm của họ. Thảo luận thẳng thắn với nhân viên để tìm ra phương án khắc phục tốt nhất cũng là phương án không tồi chút nào.

Thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả bằng cách nào
Thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả bằng cách nào

♦ Tìm hiểu thêm: [Dùng thử] phần mềm Abit – công cụ quản lý nhân viên từ xa

Trên đây là một số phương pháp giúp thúc đẩy nhóm làm việc hiệu quả. Hy vọng bài viết có thể mang lại những thông tin bổ ích cho bạn. Chúc bạn xây dựng được đội nhóm vững mạnh và đạt được nhiều thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Những ý tưởng kinh doanh sinh viên sáng tạo và hiệu quả

Những ý tưởng kinh doanh sinh viên sáng tạo và hiệu quả

22/04/2020 2123

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, rất nhiều bạn sinh viên đã biết tận dụng thời gian rảnh rỗi để kinh doanh, vừa tạo ra thu nhập, vừa có thể học hỏi và trải nghiệm cuộc sống. Hãy cùng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot