Bài học cho nhà lãnh đạo từ câu chuyện về cách dùng người của Sư Tử

25/04/2022 4891

Nhân lực chính là yếu tố nòng cốt trong một tổ chức. Nhưng tại sao doanh nghiệp có hàng ngàn người cũng không phát triển bằng doanh nghiệp có vài chục người? Điểm mấu chốt nằm ở phương pháp quản lý nhân sự của nhà lãnh đạo. Vậy hãy cùng tìm hiểu câu chuyện về cách dùng người sau đây để hiểu rõ hơn về điều này.

Câu chuyện ông chủ sư tử và nhân viên kiến

Cách quản lý của Sư Tử

Chuyện kể rằng ở một công ty nọ, do Sư Tử làm chủ và Kiến là nhân viên. Kiến là người cần mẫn, chăm chỉ và luôn vui vẻ hoàn thành hết mọi nhiệm vụ được giao. Đến một ngày, Sư Tử nghĩ, “Kiến làm việc hiệu quả thế này, nếu được giám sát chặt chẽ chắc chắn còn có thể làm tốt hơn” và thế là nó thuê Gián về làm quản lý.

Khi làm quản lý, Gián yêu cầu gắn thẻ từ để đảm bảo Kiến luôn đúng giờ. Nó còn thuê thêm Nhện để thay mình làm việc vặt khi cần. Xem những báo cáo chi tiết mà gián gửi Sư Tử rất hài lòng và yêu cầu có thêm biểu đồ theo dõi sản lượng, khách hàng, xu hướng thị trường,… để dùng cho cuộc họp ban quản trị. Có thêm nhiệm vụ mới, Gián mua thêm máy tính mới cùng máy in, máy scan,… và tuyển thêm Ruồi đảm nhận vị trí IT.

Nói tới Kiến, từ ngày có thêm quản lý, cậu ta khó chịu vì những thủ tục, giấy tờ rườm rà mất hết thời gian. Dần dần trở nên chán nản và chỉ làm những việc đúng phận sự của mình. Nhưng Sư Tử lại nghĩ, cần có một người đứng ra quản lý toàn bộ bộ phận mà Kiến đang làm việc. Nên Ve Sầu liền được tuyển về. Trở thành người có địa vị trong công ty, Ve Sầu ngay lập tức muốn hưởng thụ bằng cách sắm thêm bàn ghế, máy tính,… Đặc biệt là thuê Sóc làm thư ký riêng.

Câu chuyện ông chủ sư tử và nhân viên kiến
Câu chuyện ông chủ sư tử và nhân viên kiến

Kết quả có như mong đợi?

Sau một thời gian, văn phòng nơi Kiến làm việc trở nên ngột ngạt và buồn bã. Mọi người càng ngày càng khó chịu với nhau hơn. Thấy vậy, Ve Sầu đề bạt với Sư Tử rằng cần có một cuộc cải cách về môi trường làm việc. Khi xem lại các báo cáo, Sư Tử mới nhận ra rằng năng suất làm việc thấp hơn trước đây rất nhiều.

Trước tình hình này, Sư Tử thuê Cú làm cố vấn để đánh giá và đưa ra các giải pháp hợp lý. Cú mất tới 3 tháng để nghiên cứu và đi tới kết luận rằng văn phòng này có quá nhiều nhân viên.

Bài học cho nhà lãnh đạo từ câu chuyện về cách dùng người của Sư Tử
Bài học cho nhà lãnh đạo từ câu chuyện về cách dùng người của Sư Tử

♦ Xem thêm: Cao nhân tiết lộ 5 cách quản lý nhân viên cấp dưới hiệu quả nhất hiện nay

Bài học rút ra được từ câu chuyện về cách dùng người

Đặt niềm tin và để nhân viên thể hiện bản thân

Chắc chắn rằng, chỉ khi nhìn ra ưu điểm và khả năng của một người, bạn mới đi đến quyết định tuyển dụng họ. Vì vậy, cần phải có niềm tin về năng lực cũng như tư duy của nhân viên. Tin rằng họ tự biết làm gì trong khả năng và nhiệm vụ của mình. Sai lầm lớn nhất của Sư Tử đó chính là tuyển thêm giám sát trong khi bản thân Kiến có thể tự làm tốt mọi công việc. Vì vậy, hãy để nhân viên có cơ hội thể hiện năng lực bản thân, dần dần hoàn thiện kỹ năng. Thay vì ép họ vào khuôn khổ hay giám sát quá chặt chẽ.

Bài học rút ra được từ câu chuyện về cách dùng người
Bài học rút ra được từ câu chuyện về cách dùng người

Để nhân viên phát huy hết khả năng

Đưa ra cơ hội và thử thách trong công việc cho nhân viên là một cách quản lý khá hiệu quả. Phương pháp này giúp họ tự ý thức được nhiệm vụ của bản thân. Đồng thời phát huy được hết những khả năng còn tiềm ẩn. Cho phép nhân viên của bạn làm những việc chưa từng làm. Kể cả có thất bại thì họ vẫn nhận được trải nghiệm cùng kinh nghiệm thực tiễn quý giá. Qua đó giúp nhà lãnh đạo có được đội ngũ nhân sự ngày càng chất lượng theo thời gian.

Để nhân viên phát huy hết khả năng
Để nhân viên phát huy hết khả năng

♦ Học hỏi thêm: Chiến thuật giúp sếp nhận diện và xử lý những nhân viên khó ưa

Quan tâm tới cảm xúc của nhân viên

Cách quản lý của Sư Tử vô hình chung đã tạo nên môi trường làm việc ngột ngạt, áp lực cho Kiến. Khiến nó cảm thấy mệt mỏi, mất hết động lực làm việc. Dẫn đến hậu quả năng suất làm việc giảm một cách trầm trọng. Trong khi đó Sư Tử hoàn toàn không hề nhận ra điều này. Cách nó giải quyết càng làm cho mọi việc trở nên nghiêm trọng và tồi tệ hơn. Ngược lại, nếu Sư Tử biết quan tâm tới cảm xúc, tâm tư, nguyện vọng của nhân viên. Chắc chắn câu chuyện đã đi theo một hướng khác.

Thực tế, đây không phải câu chuyện của riêng doanh nghiệp nào, mà nó có ở khắp nơi. Chỉ có điều nhà lãnh đạo có đủ tỉnh táo và sáng suốt để nhận ra điều này hay không. Quá nhiều công ty đang sở hữu bộ máy quản lý công kềnh. Quá nhiều vị trí chỉ như bù nhìn và không cần thiết.

Quan tâm tới cảm xúc của nhân viên
Quan tâm tới cảm xúc của nhân viên

Bạn đã biết cách kiểm soát mọi hoạt động của nhân viên với: Phần mềm quản lý nhân viên từ xa Abit chưa? Nếu chưa hãy Click TẠI ĐÂY để tư vấn chi tiết.

Câu chuyện về cách dùng người của Sư Tử ty đơn giản nhưng chứa đựng triết lý vô cùng sâu sắc đối với mọi nhà lãnh đạo. Đừng quá ám ảnh vào kết quả mà quên đi việc làm cách nào để hiệu suất đạt được là cao nhất. Bởi những gì nhân viên làm được mới là yếu tố thể hiện cái tầm của nhà lãnh đạo giỏi.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Cách kinh doanh quần áo online

Cách kinh doanh quần áo online không cần vốn lợi nhuận cao

09/09/2020 6553

Bán hàng online quần áo là xu thế kinh doanh được nhiều người lựa chọn để kinh doanh trên mạng. Tuy nhiên nguồn vốn lại  trở thành vấn đề khiến nhiều người đắn đo. Vậy thì tại sao không nghĩ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot