Mô hình kinh doanh Airbnb là gì? Tại sao nó lại “hot” đến vậy?

25/04/2022 3707

Trong thời gian qua, bên cạnh dịch vụ lưu trú Homestay thì giới trẻ Việt cũng đang bắt đầu làm quen với 1 dịch vụ khác mang tên Airbnb. Chúng nhanh chóng trở thành trào lưu mới của những người có đam mê du lịch. Vậy mô hình kinh doanh Airbnb là gì? Tại sao lại được ưa chuộng đến vậy? Chúng ta cùng Abit đi tìm câu trả lời nhé!

1. Mô hình kinh doanh Airbnb là gì?

Airbnb (viết tắt của cụm từ AirBeb and Breakfast) là một mô hình kinh doanh kết nối những người cần thuê phòng/ nhà nghỉ với những người có phòng/nhà cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động. Tất cả việc thanh toán sẽ được thực hiện thông qua ứng dụng hoặc trang web của Airbnb. Họ sẽ thu một khoản phí đối với cả chủ nhà và người cần đặt phòng.

Khoản phí đối với chủ nhà sẽ ở mức 3% tổng giá trị đặt phòng. Còn phí thu của khách đặt phòng ở mức 6 – 12%. Mức phí này sẽ hiển thị luôn trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ.

Mô hình kinh doanh Airbnb là gì?
Mô hình kinh doanh Airbnb là gì?

2. Lợi ích mà mô hình Airbnb mang lại

Sử dụng mô hình kinh doanh Airbnb là cách hiệu quả và dễ dàng giúp bạn tăng doanh thu. Nó là một kênh kiếm tiền thụ động. Bạn có thể tận dụng những ngôi nhà mình không ở, những căn phòng trống sau đó trang trí và sắm sửa thêm đồ nội thất. Sau đó chụp hình đăng lên Airbnb kèm theo giá thuê và đợi khách đặt phòng. Bạn chưa tìm được đồ nội thất “xịn sò” hãy đọc ngay bài viết Nguồn hàng decor “siêu chất” giúp bạn thay đổi diện mạo căn phòng này nhé.

Không những thế, nếu bạn đang làm trong ngành du lịch thì đây sẽ là một lợi thế không nhỏ. Bởi bạn có thể tăng lượng khách đặt phòng từ nguồn khách du lịch mà bạn có.

Lợi ích của mô hình này mang lại chính là tạo ra nguồn thu nhập thụ động
Lợi ích của mô hình này mang lại chính là tạo ra nguồn thu nhập thụ động

3. Tình hình kinh doanh Airbnb tại Việt Nam

Lượng khách du lịch Việt Nam ngày càng tăng cao, mục tiêu chạm mốc 10 – 10,5 triệu lượt khách quốc tế và 47 – 48 triệu khách nội địa cùng với sự phát triển của Kinh tế – Xã hội…là điều kiện thuận lợi để Airbnb Việt Nam mở rộng mô hình. Nhiều người đã bắt đầu tận dụng phòng trống, nhà trống để đăng ký kinh doanh trên Airbnb. Đặc biệt là tại các khu vực trọng điểm về du lịch và các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng,…

Airbnb Việt Nam hiện nay có rất nhiều hình thức khác nhau để khách có thể lựa chọn theo nhu cầu và điều kiện của mình. Ví dụ nhiều gia đình có điều kiện kinh tế thường mua các căn biệt thự hay villas ven biển hoặc tại các khu du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên tần suất sử dụng của họ lại rất ít, thường chỉ đến để nghỉ ngơi vào những dịp lễ hay cuối tuần. Kể từ khi có Airbnb, họ có thể đăng ký cho thuê biệt thự, villa của mình để tận dụng thời gian để trống và đem về nguồn thu nhập thụ động lớn.

Tình hình kinh doanh Airbnb tại Việt Nam
Tình hình kinh doanh Airbnb tại Việt Nam

4. Chia sẻ kinh nghiệm để có mô hình kinh doanh Airbnb hiệu quả

4.1.Viết bài giới thiệu về căn phòng cho thuê thật lôi cuốn trên Airbnb

Khi giới thiệu về căn nhà/phòng của bạn trên Airbnb, bạn cần chú ý mô tả làm sao cho thật ấn tượng và hấp dẫn. Hãy nhấn mạnh những đặc điểm nổi bật của căn hộ mà bạn muốn cho thuê.

Ví dụ: Căn hộ ở gần biển, hoặc các địa điểm du lịch nổi tiếng sẽ phù hợp với những cặp đôi đang yêu hay vợ chồng mới cưới. Và sẽ thuận lợi cho những người đến công tác nếu ở gần trung tâm thành phố… Lưu ý mọi thứ mô tả của bạn trên Airbnb cần phải viết bằng tiếng Anh.

Viết bài giới thiệu về căn hộ một cách lôi cuốn, hấp dẫn
Viết bài giới thiệu về căn hộ một cách lôi cuốn, hấp dẫn

Xem thêm: Cách viết bài quảng cáo – đảm bảo 100% thu hút khách hàng

4.2. Hình ảnh minh họa chân thực

Bạn hãy cố gắng chụp bao quát căn hộ, phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,…bởi vì ấn tượng đầu tiên của bất kỳ ai đến thuê phòng đều xem trọng hình thức. Nếu không thể có những hình ảnh đẹp, chất lượng cao thì bạn nên thuê những thợ những thợ chụp ảnh chuyên nghiệp là cách tốt nhất. Đối với những căn hộ chung cư thì nên có thêm cả những tấm ảnh chụp bên ngoài ban công, bể bơi, phòng tập thể thao sẽ càng tốt.

Hình ảnh minh họa chân thực
Hình ảnh minh họa chân thực

4.3. Đưa ra mức giá thuê phù hợp

Để đưa ra được mức giá phù hợp cho căn hộ của mình, bạn phải dựa vào rất nhiều yếu tố như: vị trí địa lý, diện tích căn hộc, độ tiện nghi,… và cả thời điểm nữa.

Ví dụ, nếu ở căn hộ của bạn ở thành phố lớn thì tất nhiên sẽ có mức giá cao hơn ở tỉnh lẻ. Tương tự nếu ở gần những khu du lịch nổi tiếng sẽ có giá cao hơn so với những nơi khác. Nếu thời gian thuê phòng là vào dịp lễ lớn trong năm như 30/4, 1/5 bạn có thể tăng giá phòng thêm 5%, và nếu khách ở trong thời gian dài trên 1 tháng bạn có thể đưa ra ưu đãi như việc giảm 10% tiền thuê phòng.

Cùng tìm hiểu thêm: Cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả để tăng doanh số

Đưa ra mức giá cho thuê hợp lý
Đưa ra mức giá cho thuê hợp lý

4.4. Lựa chọn kiểu book phòng trên mô hình kinh doanh Airbnb

Với mô hình kinh doanh Airbnb, thường có 2 hình thức book phòng cho khách đó là:

  • Instant booking: Khách vào app Airbnb và book ngay phòng trống rồi sau đó đến nhận phòng thôi.
  • Request to booking: Đặt theo yêu cầu, bạn sẽ xem hồ sơ của khách, nếu bạn đồng ý cho vị khách đó thuê thì họ mới được chọn phòng.

    Lựa chọn kiểu book phòng cho khách
    Lựa chọn kiểu book phòng cho khách

Đa kênh bán hàng đang được xem là xu hướng kinh doanh trong thời đại mới. Tìm hiểu thêm Các mô hình bán hàng đa kênh hiệu quả nhất hiện nay.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của mình về mô hình kinh doanh Airbnb. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Cảm ơn bạn đã theo dõi!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

5 rủi ro khi kinh doanh sữa khiến bạn mất “tiền ngu”

5 rủi ro khi kinh doanh sữa khiến bạn mất “tiền ngu”

05/04/2021 11838

Những năm gần đây, xu hướng kinh doanh sữa bột ngày càng được nhiều nhà kinh doanh đầu tư. Tuy nhiên bên cạnh những thành công thì cũng có không ít chủ đầu tư kinh doanh thua lỗ. Vậy rủi…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot