Brand Marketing là gì? Những thông tin không thể bỏ qua cho nhà quảng cáo

25/04/2022 3343

Chiến lược 4P và 7P chủ yếu xoay quanh sản phẩm/dịch vụ nhằm lôi kéo càng nhiều người mua hàng càng tốt. Tuy nhiên quan điểm này có vẻ đã kém hiệu quả đi khi các sản phẩm mới không ngừng được tung ra. Đứng trước một “ma trận” các sản phẩm, hiển nhiên khách hàng sẽ nghiêng về thương hiệu uy tín, quen thuộc. Đó là lý do vì sao bạn cần tìm hiểu về chiến lược phát triển thương hiệu mang tên Brand Marketing. Vậy Brand Marketing là gì? Làm sao để tạo nên chiến lược Brand Marketing hiệu quả? Đọc để tìm hiểu chi tiết.

Brand Marketing là gì?

Từ Brand được dịch ra Tiếng Việt có nghĩa là thương hiệu. Hiểu một cách đơn giản nhất, thương hiệu là tập hợp tất cả yếu tố như tên gọi, nhãn mác, khẩu hiệu, logo, hình tượng, chất lượng, thiết kế sản phẩm/dịch vụ,.. của một đơn vị kinh doanh. Chúng dùng để phân biệt các doanh nghiệp khác nhau trên thị trường. Như vậy, thương hiệu chính là đỉnh cao của sản phẩm, là hình ảnh không chỉ tồn tại trong đời sống mà còn ghi dấu ấn trong tâm trí của khách hàng.

Brand Marketing là thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm kết nối giữa khách hàng với thương hiệu một cách dễ dàng. Về cơ bản thương hiệu là cầu nối giữa giữa khách hàng và sản phẩm của bạn. Còn hoạt động truyền thông bao gồm việc tiếp thị trên tất cả các phương tiện như TV, báo chí, radio, mạng xã hội, … để tiếp cận khách hàng. Nói dễ hiểu hoạt động Brand Marketing là làm cho khách hàng càng biết nhiều, tin tưởng nhiều, có ấn tượng tốt đẹp về thương hiệu của bạn càng tốt.

Cần lưu ý 2 khái niệm:

  • Brand marketing: hệ thống hoạt động tiếp thị thương hiệu toàn diện để đưa khách hàng nhận thức và gắn bó lâu dài với sản phẩm
  • Branding : xây dựng thương hiệu bằng cách xác định logo, slogan, bao bì sản phẩm, dịch vụ,…là khái niệm thiên về phần hình thức, hình ảnh thương hiệu.

=> Tóm lại, chiến lược thương hiệu là đi xác định cách thương hiệu sẽ “Ghim” vào tâm trí của khách hàng một mục tiêu gì đó khác biệt, quan trọng, có ý nghĩa để họ luô nảy sinh khi có nhu cầu với sản phẩm.

Vậy Marketing thương hiệu làm gì?

Brand Marketing là các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu
Brand Marketing là các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu

Lợi ích của Brand Marketing là gì?

Tiếp thị thương hiệu không chỉ giúp khách hàng nhận thức hay nhận diện được thương hiệu mà còn tăng độ tin cậy, tiếp cận thị trường dễ dàng và phát triển rộng rãi hơn. Đó là một trong những cách quảng bá sản phẩm độc đáo và làm nổi bật thương hiệu của bạn. Không những thế chúng còn cho khách hàng thấy được những giá trị của thương hiệu, của doanh nghiệp và tạo nên sự khác biệt với người khác. Chính vì vậy, tiếp thị thương hiệu sẽ giúp giá trị thương hiệu của bạn cao hơn.

Tiếp thị thương hiệu là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh. Đây cũng là cơ sở để xây dựng mục tiêu dài hạn và là cơ sở khách hàng đặt niềm tin với doanh nghiệp. Tiếp thị này được thông qua sự phát triển của sản phẩm hay dịch vụ công ty. Do vậy, brand marketing giúp tổ chức của bạn nổi bật hơn, càng nhiều người biết đến hơn. Đồng thời tăng doanh số, tăng vị thế cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng mới. T

Lợi ích brand marketing là giúp khách hàng nhận thức và tăng độ tin cậy thương hiệu
Lợi ích brand marketing là giúp khách hàng nhận thức và tăng độ tin cậy thương hiệu

Các bước tạo một chiến dịch Brand Marketing

Chiến dịch marketing thương hiệu thực sự rất cần thiết, nhưng để thiết lập được chúng một cách hiệu quả thì các doanh nghiệp phải biết công việc brand marketing phải làm, cụ thể qua từng bước:

Nhận diện khách hàng

Đây là một trong những bước quan trọng và cần phải có của mỗi doanh nghiệp. Nhận diện được khách hàng mục tiêu của mình là ai để giảm thiểu rủi ro xảy ra. Không những thế, việc này còn tiết kiệm được một khoản tiền khổng lồ mà hiệu quả lại tốt. Ngoài ra, nhận diện khách hàng còn tránh lãng phí thời gian phải gây ấn tượng với những người không mua hàng.

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải thực hiện như sau:

– Lắng nghe khách hàng:Bạn  phải biết được mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm là gì? Thông qua những thói quen sinh hoạt, sở thích, ….

– Chia khách hàng thành từng nhóm đối tượng: Hãy chia người tiêu dùng thành những phân khúc mà bạn dày công tìm hiểu và sắp xếp họ thành các nhóm theo thứ tự ưu tiên và đưa ra những chính sách marketing hợp lý.

– Khám phá insight: Tất cả những ý nghĩ tác động quyết định làm thay đổi hành vi của khách hàng. Nếu bạn làm Brand Marketing phải nắm được kỹ năng này.

Nhận diện khách hàng để giảm thiểu rủi ro trong tiếp thị
Nhận diện khách hàng để giảm thiểu rủi ro trong tiếp thị

Lên kế hoạch marketing

Nhìn tổng thể, đây là bước quan trọng nhất của chiến dịch Marketing thương hiệu. Kết quả thành hay bại đều do bước này. Bước này xác định cách thương hiệu làm khách hàng nhớ và yêu thích, cách làm như sau:

– Xác định vị trí thương hiệu: Mục tiêu tiếp thị thương hiệu? Vì sao khách hàng phải chọn thương hiệu của bạn mà không phải đối thủ? Lợi ích bạn mang lại cho người tiêu dùng là gì?

– Phân chia những nhóm mặt hàng của thương hiệu: Bởi một doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều thương hiệu khác nhau. Ví dụ không đâu xa như tập đoàn VinGroup họ chia thành các thương hiệu nhỏ như VinMart, VinMec hay Vincom, … Cần phải nắm rõ được vai trò của chiến lược marketing tổng thể, đâu là ngành chủ lực để tập trung nguồn tài nguyên.

– Xác định mục tiêu: Cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp là thu lại lợi nhuận cao. Vậy bạn tạo ra một chiến dịch tiếp thị trường hiệu để làm gì? Mục tiêu sẽ kiểm chứng hiệu quả chiến dịch của bạn.

Tiếp thị thương hiệu thành công hay thất bại là do việc lên kế hoạch
Tiếp thị thương hiệu thành công hay thất bại là do việc lên kế hoạch

Triển khai và đánh giá kết quả

Sau khi đã lên kế hoạch cụ thể, hãy triển khai theo 3 hướng chính sau:

– Phát triển sản phẩm: Đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu không ngừng của khách hàng.

– Quảng cáo – PR: Việc này sẽ cung cấp các thông tin hay thông điệp mà bạn truyền tải đến người tiêu dùng, thông qua các kênh truyền thông hay mạng xã hội.

– Trải nghiệm với thương hiệu: Nếu có thể hãy cho khách hàng sử dụng thử sản phẩm của bạn để họ cảm nhận.

Để thực hiện được các chiến dịch tiếp thị hiệu quả thì các phòng ban của doanh nghiệp phải liên kết với nhau. Việc làm này có thể phân tích được những thiếu sót của những mảng khác nhau.

Doanh số là thước đo cơ bản nhất để tính hiệu quả của chiến dịch, tuy nhiên các chỉ số khác cũng quan trọng để  đánh giá. Từ những đánh giá đó biết được những sai lầm và rút kinh nghiệm, đừng chỉ vì tiếc 1 đồng để rồi lại mất 100 đồng mà chẳng vào đâu.

Các bộ phận doanh nghiệp cần hỗ trợ với nhau để đạt mục tiêu chung
Các bộ phận doanh nghiệp cần hỗ trợ với nhau để đạt mục tiêu chung

Như vậy, qua bài viết đã giúp phần nào các bạn biết và hiểu thêm về Brand Marketing là gì? Từ đó các doanh nghiệp có tạo được các chiến dịch cụ thể thông qua các bước. Để có thể thành công thì không ngừng cố gắng và kiên trì.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

1688 là gì

Cho tôi 9 phút tôi sẽ nói cho bạn 1688 là gì và lý do nên nhập hàng 1688

27/04/2020 4056

Tôi không chắc chắn tuyệt đối mọi thứ bạn muốn sẽ xuất hiện trên 1688. Nhưng tôi quả quyết rằng 1688 là nơi có cơ hội tốt nhất để tìm kiếm được thứ bạn cần. 1688 là gì và tại…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot