Những phẩm chất không thể thiếu của một người quản lý tốt

25/04/2022 3945

Doanh nghiệp muốn hoạt động một cách quy cũ và có tổ chức không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của người quản lý. Tuy nhiên, đây lại là một vị trí đòi hỏi rất nhiều yếu tố và yêu cầu cao, không chỉ về mặt chuyên môn mà còn là phẩm chất. Vậy phẩm chất của một người quản lý tốt cần những gì?

Quản lý là ước mơ và tham vọng của rất nhiều người. Nhưng không phải ai khi đạt được cũng có thể đảm đương được vị trí này. Không phải ai cũng có thể kiểm soát và điều hành công việc nếu thiếu đi bản lĩnh. Vậy, để vượt qua khó khăn và làm tốt nhiệm vụ của mình, nhà quản lý không được phép thiếu đi những phẩm chất sau đây.

Đánh giá và ghi nhận

Hãy luôn sát sao mọi hoạt động diễn ra trong doanh nghiệp để có thể nắm bắt được tình hình. Ngoài ra, nó giúp bạn đánh giá được tiến độ và hiệu quả công việc. Khi tất cả các yếu tố đều tiến triển tốt đẹp, đừng ngại cho mọi người biết điều đó. Công nhận sự cống hiến, đóng góp của nhân viên đối với công ty. Tuyên dương những cá nhân xuất sắc. Dành cho họ những phần thưởng thực sự xứng đáng. Bên cạnh đó, đừng quên khuyến khích họ làm việc hăng say hơn, đừng vội ngủ quên trên chiến thắng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc được thừa nhận và khích lệ có thể tạo ra nhiều động lực hơn cả những khoản tiền thưởng. Vậy tại sao bạn lại có thể bỏ qua nguồn lợi miễn phí này?

Những phẩm chất không thể thiếu của một người quản lý tốt
Những phẩm chất không thể thiếu của một người quản lý tốt

♦ Tìm hiểu thêm: Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng theo dõi hiệu quả làm việc của nhân viên

Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Đây là một phẩm chất nằm trong kỹ năng giao tiếp – một trong những kỹ năng hàng đầu cho những ai muốn chạm tới thành công, nhất là người đứng đầu. Vốn ai cũng biết, trở thành quản lý đồng nghĩa với trách nhiệm cao cả hơn, khối lượng công việc nặng hơn, áp lực lớn hơn. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn có thể xao nhãng đi nhân viên của mình.

Hãy dành thời gian để tìm hiểu và lắng nghe nhân viên nói nhiều hơn. Khi “được nói” rất có thể họ sẽ mang lại cho bạn những sáng kiến, ý tưởng mới lạ và thực sự hữu ích. Không những thế, bạn sẽ hiểu được cấp dưới của mình đang gặp phải vấn đề gì, cần gì, có nhu cầu gì, mong muốn gì. Từ đó đưa ra các lời khuyên, ý kiến đóng góp giúp họ phát triển trong công việc.

Luôn lắng nghe và thấu hiểu
Luôn lắng nghe và thấu hiểu

Người quản lý tốt là biết thúc đẩy tập thể

Trên cương vị một người quản lý, bạn là người chịu trách nhiệm trực tiếp với những kết quả mà tổ chức đạt được. Vì vậy, nếu không có khả năng thúc đẩy tập thể phát triển, chính bản thân bạn cũng khó có khả năng tiến xa hơn. Hãy đặt ra những tiêu chuẩn phù hợp về năng suất làm việc, kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp và kể cả tính chuyên nghiệp.

Trong giai đoạn đầu tiên, người quản lý phải chấp nhận việc nhân viên không thể chạy kịp theo những mục tiêu đó. Cách làm 1 người quản lý tốt là hãy tìm cách thực hiện lại và theo sát quy trình. Thay vì cố quy lỗi cho bất cứ ai và phê bình họ. Không hạ thấp chỉ tiêu mà hãy xem đó như một thử thách, trước khi mọi việc có thể vào đúng quỹ đạo của nó.

Phẩm chất không thể thiếu của một người quản lý
Phẩm chất không thể thiếu của một người quản lý

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng tốt nhất 2021 với nhiều tinh năng vượt trội

Sẵn sàng với những thay đổi

Nền kinh tế muốn phát triển sẽ gắn liền với những vận động của nó. Điều này có đồng nghĩa với việc luôn xảy ra các thay đổi bất ngờ. Đòi hỏi nhà quản lý phải thực sự nhạy bén và luôn sáng suốt. Biết cách nắm bắt cơ hội, vận dụng ý tưởng mới một cách kịp thời và phù hợp. Tuy nhiên, bạn luôn phải nhớ một điều, cơ hội luôn đi kèm với những rủi ro. Cơ hội càng lớn, rủi ro càng cao. Hãy luôn lường trước những thử thách có thể xảy đến, tìm ra các giải pháp khắc phục. Để sau này khi đối mặt với bất cứ khó khăn nào bạn cũng xử lý tốt được.

Sẵn sàng với những thay đổi
Sẵn sàng với những thay đổi

Người quản lý tốt là luôn dẫn dắt và đồng hành

Cách làm một người quản lý tốt đó là luôn đảm bảo rằng, công việc bạn giao cho nhân viên của mình là phù hợp, có yếu tố thử thách nhưng không quá sức. Đưa ra định hướng phát triển đối với mỗi cá nhân. Nhằm phục vụ cho việc hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp. Một người quản lý giỏi sẽ biết cách khiến các thành viên cảm thấy mình thực sự hữu dụng, đặc biệt và được đánh giá cao. Hãy tạo cho họ cảm giác muốn gắn bó với tổ chức lâu dài, muốn cống hiến hết sức mình cho mục tiêu chung. Nghiễm nhiên, hiệu quả công việc đạt được sẽ cao hơn rất nhiều.

Dẫn dắt và đồng hành
Dẫn dắt và đồng hành

♦ Tìm hiểu thêm: Tập làm lãnh đạo – bước đệm đầu tiên nếu muốn làm chủ doanh nghiệp

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về phẩm chất của một người quản lý tốt. Mọi kỹ năng và khả năng không tự nhiên mà có. Nó đòi hỏi bạn phải có thời gian trau dồi và tích lũy kinh nghiệm. Vì vậy hãy không ngừng nỗ lực và học hỏi. Thành công sẽ đến với những ai thực sự cố gắng và có tham vọng.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình B2C dựa vào cộng đồng

Mô hình kinh doanh B2C là gì? Các loại mô hình B2C phổ biến 2020

06/06/2020 7344

Thuật ngữ B2C đã xuất hiện từ rất lâu trên thế giới và thường được sử dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử, bán lẻ trực tuyến. Ở thời điểm hiện tại, B2C là mô hình rất phổ biến…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot