Mở cửa hàng tiện lợi ở quê – Lựa chọn đúng đắn hay liều lĩnh?

25/04/2022 6083

Mở cửa hàng tiện lợi ở quê – xu hướng mới tại những vùng đất giàu tài nguyên. Chi phí thuê mặt bằng, nhân công thấp, mức độ cạnh tranh thấp. Tuy nhiên lượng dân cư không đông đúc. Liệu đây có phải là lựa chọn đúng đắn? Hay là một sự liều lĩnh? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Thuận lợi khi mở cửa hàng tiện lợi ở quê

Tỷ lệ cạnh tranh thấp, thị trường màu mỡ

Hiện tại có hơn 70% dân số tập trung ở nông thôn, thu nhập của người dân đã tăng 40% so với những năm trước. Kéo theo nhu cầu của người dân cũng ngày càng cao, vì đời sống của người nhân ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó tỷ lệ cạnh tranh rất thấp. Đa số tại các vùng thôn quê số cửa hàng tiện lợi 24/24 đạt chuẩn rất ít, chỉ toàn là cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Bạn sẽ gặp ít đối thủ hơn so với trên các thành phố lớn.

Chi phí đầu tư thấp

Chi phí thuê mặt bằng, nguồn hàng, đầu tư trang thiết bị cửa hàng thấp hơn rất nhiều. Với 15-20 triệu bạn đã có thể thuê 1 căn nhà có diện tích 100-150m2. Rẻ hơn so với kinh doanh ở các thành phố lớn rất nhiều.

 Có nên mở cửa hàng tiện lợi ở nông thôn không?
Có nên mở cửa hàng tiện lợi ở nông thôn không?

Áp dụng các chương trình hàng Việt của Chính phủ

Tiêu chí “Người Việt dùng hàng Việt” đang được Chính phủ triển khai tại nhiều nơi trên toàn quốc. Khi bạn tham gia các chương trình này, bạn sẽ được hỗ trợ tối đa trong khâu nhập hàng. Có thể sẽ mua được hàng với giá gốc cực tốt. 

Sản phẩm, hàng hoá chất lượng cao

Lợi thế bạn sẽ nhận được chính là hàng hóa, sản phẩm bạn kinh doanh có nguồn gốc rõ ràng. Không phải là hàng trôi nổi. Đây sẽ là điểm mạnh để bạn cạnh tranh với các cửa hàng tạp hóa khác. Sản phẩm được công khai giá. thanh toán có hóa đơn dễ tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Mở cửa hàng tiện lợi – Lời hay lỗ?
Mở cửa hàng tiện lợi – Lời hay lỗ?

Tìm hiểu thêm: Thử ngay kế hoạch mở cửa hàng tiện lợi thành công 100%

Khó khăn khi mở cửa hàng tiện lợi ở quê

Khả năng tiêu thụ hàng hóa thấp hơn so với khu vực thành thị

 Có thể do tâm lý của gười vẫn quen mua hàng tại các quầy hàng tạp hóa, các chợ. Điều này tạo nên những khó khăn nhất định.

Tìm kiếm nguồn hàng khó khăn

 Một số nhà cung cấp hàng hóa không vận chuyển hàng đến các vùng quê hẻo lánh. Đồng nghĩa với điều này chính là bạn sẽ phải đi lấy hàng trực tiếp hoặc sẽ phải nhập hàng từ các đại lý phân phối với giá thành nhỉnh hơn. Bạn cũng sẽ không thể cập nhật được các sản phẩm mới,  trào lưu mới đang thịnh hành.

Khó khăn khi cửa hàng tiện lợi ở quê
Khó khăn khi mở cửa hàng tiện lợi ở quê

Gặp trở ngại về tâm lý mua hàng siêu thị cửa người dân

Người dân khi đi mua hàng thường phụ thuộc vào người bán. Cần gì sẽ hỏi và chờ được chủ quán tìm hàng không có thói quen tìm kiếm sản phẩm. Bên cạnh đó họ thường nghĩ giá cả tại các cửa hàng tiện lợi sẽ đắt hơn so với mua ở ngoài. Nhưng thực tế, khi hàng hóa được nhập trực tiếp từ các nhà cung cấp thì nó còn rẻ hơn nhiều so với giá bán lẻ tại các chợ.  Nên sử dụng các chương trình khuyến mại để lôi kéo khách hàng.

Thói quen mặc cả khi mua hàng

Người dân ở quê thường có thói quen mặc cả khi đi chợ. Khi đến với của hàng tiện lợi thì phải mua giá niêm yết điều này khiến họ không quen. Giải quyết tình trạng này bằng cách hãy giúp người mua hàng hiểu được lợi ích của việc công khai giá sản phẩm. Dựa vào giá khách hàng có thể so sánh các sản phẩm tương tự nhau.

Đừng vì những khó khăn trên đây mà “chùn bước” nhé. Đây vẫn là mô hình rất đáng đầu tư tại các vùng quê.

Vốn mở cửa hàng tiện lợi là bao nhiêu
Vốn mở cửa hàng tiện lợi là bao nhiêu

Mở cửa hàng tiện lợi ở quê cần bao nhiêu vốn?

Như đã nói ở trên mức chi phí ban đầu khi mở cửa hàng ở nông thôn thường thấp. Nếu có sẵn mặt bằng thì thật tiện lợi cho bạn. Còn không có thì mức thuê cũng sẽ rẻ hơn nhiều. Trung bình số vốn bạn cần phải bỏ ra vào khoảng 200 – 300 triệu. Cụ thể:

  • Chi phí thuê mặt bằng: 5 – 15 triệu/tháng 
  • Số vốn nhập hàng ban đầu: 100 – 150 triệu
  • Giá kệ trưng bày hàng: 15 – 40 triệu
  • Máy tính cài đặt phần mềm bán hàng: 6 – 8 triệu
  • Máy in hóa đơn, đọc mã vạch: 5 – 7 triệu 
  • Quầy thu ngân : 4 – 6 triệu
  • Thuê nhân công: 5-7 triệu/tháng
  • Phụ phí khác: 7-10 triệu

 Vậy có nên mở cửa hàng tiện lợi ở nông thôn không? Tất nhiên là có rồi. Đây chính là một ý tưởng không tồi ở thời điểm hiện tại. Chỉ cần bạn có đủ nguồn vốn, mặt bằng tốt, thuận lợi, kết hợp nắm bắt tâm lý khách hàng cùng với những kiến thức học hỏi từ kinh doanh. Chắc chắn bạn sẽ thành công.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi ở quê

Cách trang trí, sắp xếp sản phẩm hàng hóa

Sắp xếp và trang trí hàng hóa đẹp mắt là việc rất quan trọng, nó là bộ mặt của cửa hàng. Hãy sắp xếp theo nguyên tắc cơ bản như: phân khu vực, nhóm hàng, theo chủng loại, giá cả….

Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện ích ở quê
Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện ích ở quê

Kiểm soát hàng tồn kho

Hàng tồn kho sẽ có các quy định riêng biệt. Các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra các yếu tố như: hàng phải kê lên kệ cách sàn 20cm, cách tường 20cm, cách trần 20cm. Thực phẩm, hàng hóa mỹ phẩm phải để riêng biệt. Nhà vệ sinh không hướng vào hàng thực phẩm, luôn luôn đóng cửa. Sử dụng thêm phần mềm quản lý bán hàng để quản lý kho hiệu quả hơn. Đối với các sản phẩm có hạn sử dụng sẽ theo dõi triệt để hơn. Doanh thu, hiệu suất làm việc của nhân viên cũng sẽ được theo dõi liên tục.

Định hướng những sản phẩm, hàng hóa sẽ kinh doanh

Nghiên cứu thị trường xung quanh rồi đứa ra các định hướng riêng thật cụ thể chi tiết. Hãy tạo nên sự khác biệt để có ấn tượng tốt với khách hàng. Hãy lên danh sách chi tiết phân theo nhóm hàng và độ mạnh về thương hiệu của các sản phẩm.

Mô hình cửa hàng tiện lợi 24/24
Mô hình cửa hàng tiện lợi 24/24

Trên đây là tổng hợp các nội dung liên quan đến chủ đề mở cửa hàng tiện lợi ở quê. Hy vọng nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích từ đó đưa ra các quyết định chọn lựa phù hợp.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

4 điều “khắc cốt ghi tâm” khi tìm nguồn mỹ phẩm chính hãng

4 điều “khắc cốt ghi tâm” khi tìm nguồn mỹ phẩm chính hãng

14/04/2020 2473

Có cầu ắt có cung! ngành kinh doanh mỹ phẩm hiện nay phát triển nhanh chóng, mở ra cơ hội kiếm tiền cho hàng trăm ngàn cửa hàng, shop online lớn nhỏ. Chênh lệch giữa các shop hiện nay không…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot