Xây dựng quy trình bán hàng online từ A-Z cho người mới bắt đầu

25/04/2022 4845

Thực hiện kinh doanh online thành công đòi hỏi một quy trình bán hàng online hiệu quả. Bởi đây là hình thức buôn bán mà bạn không thể gặp trực tiếp khách hàng nhưng vẫn bán hàng cho họ. Qua bài viết này, tác giả muốn chia sẻ về quy trình bán hàng trực tuyến thành công nhất hiện nay để bạn tham khảo.

Vai trò của quy trình bán hàng online trong kinh doanh

Xây dựng quy trình bán hàng online là việc làm cần thiết của bất kì doanh nghiệp, cửa hàng nào. Vì nó giúp đem lại doanh thu cũng như làm cho doanh nghiệp của bạn hoạt động một cách trơn tru và có hệ thống hơn.

Dù bạn là người mới khởi nghiệp, hay đã có kinh nghiệm rồi thì việc tuân thủ quy trình cũng rất quan trọng. Nếu bạn mới chập chững bước vào nghề, hãy tuân theo đúng quy trình đặt ra, chắc chắn bạn sẽ thành công. Còn nếu bạn đã có thâm niên bán hàng online rồi, bạn có thể đối chiếu xem có bước nào mình bỏ sót hoặc chưa làm chuẩn không. Chỉ cần làm không đúng bước nào đó trong quy trình thì công sức của bạn cũng có thể trở thành “công cốc”.

Quy trình bán hàng chuyên nghiệp giúp kinh doanh phát triển bền vững
Quy trình bán hàng chuyên nghiệp giúp kinh doanh phát triển bền vững

♦ Tìm hiểu thêm: Cách quản lý đơn hàng online hiệu quả cho các shop bán hàng

Quy trình bán hàng online 7 bước hiệu quả thần kì

Sơ đồ quy trình bán hàng online

Mỗi một doanh nghiệp sẽ có sơ đồ quy trình bán hàng riêng bởi nó còn tùy thuộc vào đặc thù kinh doanh, quy mô, nguồn vốn, thị trường… Tuy nhiên chúng ta chúng ta vẫn sẽ có một sơ đồ quy trình quản lý bán hàng online chung cho các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh online. Quy trình bán hàng trực tuyến của amazon, aliexpress, ebay,.. hay thậm chí của một cá nhân kinh doanh online thành công đều phải trải qua các bước như sau:

Quy trình bán hàng online 7 bước chuẩn mực
Quy trình bán hàng online 7 bước chuẩn mực

Các bước cụ thể

Bước 1: Tìm kiếm phân tích thị trường. Chọn sản phẩm để bán

Bước đầu tiên rất quan trọng mà hầu hết những người mới bắt đầu kinh doanh thường phạm sai lầm. Cố gắng tìm kiếm sản phẩm để bán trước rồi khi đó mới bắt đầu tìm kiếm khách hàng. Nhưng sự thật là phải ngược lại. Hãy nghiên cứu khách hàng trước nếu bạn muốn có nhiều cơ hội thành công hơn. Bởi vì khách hàng mới là người mang tiền đến cho bạn. Hãy tìm hiểu phân khúc thị trường nào, đối tượng nào mà bạn muốn nhắm đến. Họ là ai và đang ở đâu. Họ nằm ở độ tuổi nào, giới tính nào. Thói quen sử dụng mạng ra sao? Thường có vấn đề gì trong cuộc sống? Hãy xem bạn có thể giải quyết vấn đề gì để giúp họ.

Bạn không nhất thiết phải có được tất cả sản phẩm. Chỉ cần bạn bán sản phẩm tốt và cung cấp cho đúng những người đang có nhu cầu về sản phẩm đó. Họ sẽ trở thành những khách hàng trung thành của bạn.

Tìm kiếm khách hàng là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng online
Tìm kiếm khách hàng là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng online

Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng cho sản phẩm

Nguồn hàng là vấn đề rất đau đầu đối với những người mới kinh doanh. Nếu lựa chọn nguồn hàng không tốt, sản phẩm chất lượng kém. Đồng nghĩa với việc kinh doanh có nguy cơ chết yểu vì mất sự tin tưởng của khách hàng. Hiện nay có hai nguồn hàng chính đang cung cấp cho thị trường bán hàng online:

Nguồn hàng việt Nam: Bạn có thể tìm các nhà bán buôn, xưởng sản xuất, chợ hàng sỉ truyền thống. Nhưng đòi hỏi là bạn cần chịu khó, năng động, mạnh dạn để tìm tòi và thương lượng giá cả. Một số nơi bạn có thể tham khảo là Chợ Ninh Hiệp, Chợ Lớn, Chợ Đồng Xuân…

Nguồn Hàng Trung Quốc: nguồn hàng yêu thích với 90% những chủ shopkinh doanh online tại Việt Nam hiện nay. Bạn không cần đi đâu vẫn có thể nhập hàng với giá thành rất rẻ từ công xưởng lớn nhất thế giới.  Những trang web lấy sỉ tốt nhất của Trung Quốc hiện nay có 1688.com, Taobao.com, Tmall.com.

Nguồn hàng Trung Quốc rất phổ biến trong kinh doanh online
Nguồn hàng Trung Quốc rất phổ biến trong kinh doanh online

Bước 3: Thiết kế và xây dựng trang web cho doanh nghiệp của bạn

Trang web là nơi bạn đăng tải và rao bán các sản phẩm của mình tới khách hàng. Hãy thiết kế cho trang web thật đơn giản nhưng cần ấn tượng. Vì bạn chỉ có thời gian tối đa là 5 giây để thu hút sự chú ý của khách hàng. Nếu lâu hơn họ sẽ rời bỏ website để tới trang web mới và không bao giờ quay trở lại. Một số mẹo quan trọng trong thiết kế website mà bạn cần phải nhớ:

  • Chọn một hoặc hai phông chữ cơ bản, rõ nét trên nền trắng.
  • Tạo điều hướng rõ ràng, giống nhau trên mỗi trang.
  • Chỉ sử dụng graphics, âm thanh hoặc video chỉ cần thiết nếu hỗ trợ tăng cường cho thông điệp của bạn.
  • Bổ sung chức năng hỏi người dùng có muốn nhận thông tin qua thư không (opt-in) để có thể thu thập thêm địa chỉ email của khách hàng.
  • Đơn giản hoá lựa chọn thoát ra cũng như tiếp tục mua hàng không nhiều hơn hai cú click chuột.

♦ Đa kênh bán hàng hiện đa là xu hướng kinh doanh online thời đại mới. Và phần mềm bán hàng đa kênh chính là công cụ hữu ích giúp bạn quản lý và bán hàng hiệu quả trên đa nền tảng.

Một mẫu website bán hàng online có thiết kế đẹp
Một mẫu website bán hàng online có thiết kế đẹp

Bước 4:  Quảng bá và tiếp thị cửa hàng trực tuyến của bạn

Đây cũng là bước lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp với cửa hàng của bạn. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram để tiếp cận gần hơn, rộng hơn khách hàng mục tiêu. Giúp khách hàng tìm thấy website của bạn một cách nhanh chóng nhất. Từ đó cơ hội có được nhiều lượt mua hàng cũng tăng lên.

Bên cạnh đó,  sử dụng các công cụ tìm kiếm của Internet như Google Adwords, Facebook Ads hoặc SEO….cũng là cách làm phổ biến hiện nay. Trong việc xây dựng quy trình bán hàng trực tuyến, chúng được dùng để tăng lượng truy cập web. Thu hút càng nhiều khách hàng tiềm năng vào trang web của mình càng tốt.

Quảng bá sản phẩm trên đa kênh
Quảng bá sản phẩm trên đa kênh

Bước 5: Lựa chọn phương thức vận chuyển

Một điều quan trọng khi bán hàng online là làm thế nào để cung cấp sản phẩm của bạn tới tận tay người tiêu dùng và tính phí phù hợp. Nếu bạn liên hệ với bên thứ 3 là những đơn vị vận chuyển nội địa hoặc đang thực hiện hình thức vận chuyển drop-shipping. Bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng giữa chi phí và quyền lợi của các bên. Nhằm tránh những rủi ro không đáng có như: chi phí lớn nhưng giao hàng chậm so với thời hạn, hàng hoàn không về kho, hàng bị hải quan giữ,…

Lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa phù hợp

Bước 6: Thường xuyên tạo dựng danh tiếng

Uy tín luôn là ưu tiên hàng đầu của những người bán hàng. Khách hàng có thể chưa biết bạn là ai mà vẫn mua hàng vì uy tín trên mạng của bạn Do vậy, nếu khách hàng có phản hồi tốt, rất nhiều người khác sẽ biết đến và sử dụng sản phẩm của bạn. Ngoài việc tập trung vào chất lượng của sản phẩm, bạn cần tạo dựng uy tín bằng nhiều cách. Vì dụ như tham gia vào các diễn đàn cũng như group tập trung nhiều  khách hàng tiềm năng. Tăng cường chia sẻ trao đổi trực tuyến để tạo niềm tin, danh tiếng trong cộng đồng.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng cũng thuộc quy trình bán hàng

Bước cuối cùng này của quy trình bán hàng online 7 bước là rất cần thiết. Bởi nó giúp củng cố chắc chắn hơn việc khách hàng sẽ hài lòng và tiếp tục mua.  Bạn cần phải thường xuyên cập nhật thông tin để tránh tình trạng lãng quên, bỏ rơi khách hàng. Thuyết phục khách hàng mua hàng lần đầu tiên là khó nhất. Thế nhưng ít nhất 36% khách hàng đã mua hàng của bạn một lần sẽ mua lần nữa nếu bạn biết cách quan tâm tới họ.

Xem ngay: Phần mềm quản lý page chăm sóc khách hàng chi phí thấp, hiệu quả cao

Trên đây là 7 bước của việc xây dựng một quy trình bán hàng online thành công. Có thể nói nó là kim chỉ nam, cho tất cả các shop đang kinh doanh online bây giờ. Mong bạn sẽ áp dụng hiệu quả để doanh nghiệp, cửa hàng sẽ ngày càng phát triển thành công. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh B2B là gì? Tổng quan mô hình B2B tại Việt Nam

Mô hình kinh doanh B2B là gì? Tổng quan mô hình B2B tại Việt Nam

04/06/2020 3596

Trong kỷ nguyên của thương mại trực tuyến, chúng ta có thể tiếp cận với nhiều thuật ngữ khác nhau. Trong đó B2B là thuật ngữ mà chúng ta gặp nhiều nhất trong lĩnh vực thương mại điện tử. Vậy…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot