Học làm sếp hay học cách làm vương cai trị cả một nước

25/04/2022 2322

Chưa một ai dám khẳng định, làm người lãnh đạo là một việc dễ dàng. Bởi bạn không chỉ phải gánh trên vai trách nhiệm với một tập thể mà còn phải trở thành tấm gương mẫu mực. Những yếu tố sau đây chắc chắn có thể giúp bạn học làm sếp, trở thành một người lãnh đạo thực thụ.

Học cách làm sếp trước tiên phải có cái tâm

Thế nào là một người sếp có tâm? Tâm ở đây không chỉ là việc hướng thiện, quan tâm, chu đáo với nhân viên, mà còn thể hiện ở sự công tâm. Khi dưới trướng có hàng chục, thậm chí hàng trăm, hàng ngàn nhân viên, chắc chắn bạn không thể quan tâm cặn kẽ tới từng người một được. Vì vậy, sếp không nhất thiết phải làm bạn với tất cả mọi người, mà chỉ cần đối xử công bằng, biết đánh giá và ghi nhận.

Trên thực tế, những người sếp công tâm thường có xu hướng cô đơn cao hơn. Vì sao? Vì sự kỳ vọng của nhân viên đặt nặng lên vai họ. Mặc dù ai cũng kêu gọi công bằng nhưng thâm tâm lại khao khát được nhiều hơn người khác.

Học cách làm sếp trước tiên phải có cái tâm
Học cách làm sếp trước tiên phải có cái tâm

Làm sếp phải có cái tài

Tâm thôi là chưa đủ, nếu không có tài người sếp dễ bị nhân viên của mình xem thường, thiếu tôn trọng. Không gây dựng được lòng tin đối với tập thể. Thậm chí là không quản lý nổi cấp dưới của mình.

Không thể phủ nhận việc mỗi người đều có những tật xấu, không một ai hoàn hảo. Con người chúng ta luôn giỏi nhìn ra cái xấu hơn là công nhận mặt tích cực. Đôi khi điều này khiến người sếp tài ba nghi ngờ chính mình. Chỉ khi thực sự có tài bạn mới có thể trở thành người sếp mẫu mực. Được nhân viên tôn trọng, học tập, xử lý công việc hiệu quả, xây dựng thương hiệu cho cá nhân,…

Làm sếp phải có cái tài
Làm sếp phải có cái tài

Học làm sếp phải có hiểu biết và tầm nhìn

Kiến thức và tư duy luôn là yếu tố đòi hỏi đầu tiên đối với những người làm sếp. Kiến thức ở đây không chỉ là kiến thức về thực tiễn mà còn là ngành nghề, chuyên môn của lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Chứ nó không chỉ đơn thuần là mỗi bằng cấp.

Khi có kiến thức, bạn sẽ có cái nhìn bao quát và toàn diện cũng như đánh giá một cách sâu sắc về lĩnh vực của mình. Từ đó đưa ra được các phương án tiếp cận cũng như định hướng phát triển tốt hơn. “Tri thức là chìa khóa”, người nào càng có bề dày về kiến thức càng có nhiều cơ hội để mở cánh cửa thành công.

Học cách làm sếp phải có hiểu biết và tầm nhìn
Học  làm sếp phải có hiểu biết và tầm nhìn

Có khả năng làm việc liên tục và chịu được nhiều áp lực

Nếu vẫn nghĩ làm sếp thật sướng thì đó là một sai lầm cực lớn, hoặc đó là khi bạn đang nói về một người sếp tồi. Làm sếp bạn sẽ phải làm việc liên tục và liên tục. Đi làm sớm, về trễ hơn nhân viên, thậm chí thời gian dành cho cá nhân hay gia đình vô cùng eo hẹp.

Không những thế, làm sếp sẽ phải đối mặt với áp lực cực lớn. Từ lợi nhuận cho đến sự phát triển của công ty, từ đối nội cho đến đối ngoại. Chẳng khác gì làm sếp như làm dâu trăm họ. Lúc nào cũng phải dốc 100% sức lực để có thể xử lý tốt mọi vấn đề.

Có khả năng làm việc liên tục và chịu được nhiều áp lực
Có khả năng làm việc liên tục và chịu được nhiều áp lực

Biết cách lắng nghe và thấu hiểu nhân viên

Một người lãnh đạo thành công là người biết cách lắng nghe, gây dựng sợi dây tương tác với nhân viên của mình. Giúp họ thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, khả năng phát triển của cấp dưới. Qua đó có những chính sách, giải pháp phù hợp trong quá trình quản lý. Đưa ra giải pháp động viên, khích lệ rất lớn để nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Cho dù bạn tài giỏi cỡ nào nhưng khi thiếu tập thể cũng sẽ không thể hoàn thành công việc với hiệu quả tối đa. Phải biết dành thời gian để tiếp thu những đóng góp, ý kiến của nhân viên, dù nó tốt hay không tốt. Đây cũng là cách để phá bỏ rào chắn giữa địa vị và vị trí trong công ty.

Biết cách lắng nghe và thấu hiểu nhân viên
Biết cách lắng nghe và thấu hiểu nhân viên

Xây dựng một hình mẫu cho bản thân

Một khi đã làm sếp, hãy cố gắng đi theo hình mẫu mà bạn đã cố gắng xây dựng nên. Hạn chế tối đa những sai lầm không đáng có. Trở thành hình mẫu lãnh đạo lý tưởng của chính bản thân và tất cả nhân viên. Làm được điều này, bạn sẽ dễ dàng nhận được sự tin tưởng, tôn trọng và trung thành từ họ.

Không ngừng học hỏi và trau dồi bản thân để trở thành hình mẫu đó. Luôn đặt ra những mục tiêu mới để theo đuổi và hoàn thành. Dần dần bạn sẽ hoàn thiện bản thân hơn. Trở thành tấm gương sáng cho nhân viên của mình học tập theo.

Học cách làm sếp là cả một hành trình dài đầy gian nan
Học cách làm sếp là cả một hành trình dài đầy gian nan

Học làm sếp là cả một hành trình dài đầy gian nan. Bắt buộc bạn phải hội tụ rất nhiều những yếu tố. Nhưng khi làm tốt, quả ngọt hoàn toàn xứng đáng với những gì đã bỏ ra. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

nguồn hàng vnxk tại tphcm

Kinh doanh nguồn hàng VNXK tại TPHCM “hái ra tiền” ngay tắp lự

30/05/2020 2450

Những shop quần áo VNXK (Việt Nam Xuất Khẩu) từ lâu được xem là “lối tắt” giúp khách hàng sở hữu hàng hiệu với mức giá rẻ. Vì thế nên nhu cầu mặt hàng này luôn tăng cao, càng về…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot