Nghệ thuật khích lệ nhân viên mang lại hiệu quả không ngờ

25/04/2022 10065

Một nhà lãnh đạo có tâm và có tầm là người xây dựng được cho mình một đội ngũ nhân sự chất lượng, luôn sát cánh cùng doanh nghiệp qua mọi thời kỳ. Để làm được điều này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng, định hướng và cả sự tinh tế khi điều hành. Trong đó một yếu tố không thể thiếu đó chính là việc khích lệ nhân viên.

Tinh thần và cảm xúc ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của mỗi người. Vì vậy, có các biện pháp khích lệ nhân viên để họ tập trung vào nhiệm vụ được giao là nhiệm vụ không thể thiếu của nhà lãnh đạo. Vậy phải làm bằng cách nào? Dưới đây là một số phương pháp chắc chắn sẽ có ích cho bạn.

Dành niềm tin cho nhân viên

Nhận được sự tin tưởng từ cấp trên luôn là động lực to lớn để nhân viên nỗ lực nhiều hơn. Khi trao đi niềm tin, đồng nghĩa với việc bạn đã ngầm khẳng định với cấp dưới của mình rằng “tôi tin bạn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ này”. Qua đó họ sẽ nghiêm túc và cố gắng hoàn thành công việc được giao. Thậm chí, hãy cho những cá nhân có thực lực một vài quyền quyết định trong tầm kiểm soát. Thông qua đó họ sẽ có thêm những kinh nghiệm trong công việc. Cũng như nhìn thấy được sự công nhận từ cấp trên của mình.

Nghệ thuật khích lệ nhân viên
Nghệ thuật khích lệ nhân viên

Tạo điều kiện để nhân viên phát huy khả năng của mình

Mục tiêu của hầu hết nhân viên là tìm cho mình cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc. Để có thể nhận được mức lương xứng đáng cùng với sự công nhận từ đồng nghiệp, cấp trên. Hãy dựa vào yếu tố này để phát triển và khai thác tiềm năng cống hiến của họ.Chẳng hạn như giao những nhiệm vụ mới, tạo cơ hội cọ sát, đưa ra các thử thách,… Thậm chí là bỏ kinh phí để họ được tham gia vào những khóa đào tạo chuyên sâu. Khi nhân viên thấy được những nỗ lực mà cấp tạo ra cho mình càng lớn, thì mong muốn phát triển và gắn bó với doanh nghiệp càng cao.

Tạo điều kiện để nhân viên phát huy khả năng của mình
Tạo điều kiện để nhân viên phát huy khả năng của mình

Xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, tích cực

Một môi trường làm việc căng thẳng, bức bách và đầy mâu thuẫn chắc chắn sẽ là nơi chôn vùi sự sáng tạo và kìm hãm khả năng làm việc của nhân viên. Trái lại khi ở trong một tổ chức hài hòa, luôn vui vẻ và thể hiện sự tích cực sẽ giúp họ thoải mái và tập trung tư tưởng vào công việc hiệu quả hơn. Nó giúp xây dựng các mối quan hệ hỗ trợ giữa các thành viên với nhau, giữa cấp dưới và nhà lãnh đạo. Kích thích khả năng làm việc, khiến họ yêu công việc mình đang làm hơn.

Xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, tích cực
Xây dựng môi trường làm việc vui vẻ, tích cực

Kích thích tính cạnh tranh trong nội bộ

Các phương pháp khích lệ nhân viên không thể không kể đến việc khuyến khích sự cạnh tranh ôn hòa trong nội bộ doanh nghiệp. Hãy đề ra những chế tài thưởng-phạt cho những cá nhân xuất sắc-yếu kém theo tuần, theo tháng. Thực tế, ai cũng hy vọng mình là người dẫn đầu trong tập thể. Chính vì vậy họ sẽ tự động điều chỉnh hành động và cách làm việc để đạt được kết quả cao nhất. Phương pháp này không cần tốn quá nhiều công sức. Tuy nhiên có thể mang lại hiệu quả không ngờ tới.

Nhưng bạn cần lưu ý hãy thưởng-phạt một cách thật hài hòa. Tránh trường hợp xảy ra xung đột, đố kị, ghen ghét lẫn nhau. Điều này không những không mang lại được hiệu quả. Ngược lại còn có thể khiến cho khối thống nhất trong doanh nghiệp bị phá vỡ.

Kích thích tính cạnh tranh trong nội bộ
Kích thích tính cạnh tranh trong nội bộ

Biết cách lắng nghe nhân viên của bạn

Có rất nhiều nhà lãnh đạo sai lầm khi chỉ chú trọng vào việc đạt được mục tiêu. Mà họ quên đi rằng cấp dưới của mình cũng cần được quan tâm. Con người ai cũng có nhu cầu về mặt cảm xúc. Biết cách lắng nghe chính là con đường ngắn nhất để bạn hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân viên. Biết họ đang gặp khó khăn ở đâu, mong muốn gì trong công việc,… Thậm chí, bạn có thể gửi thư khích lệ nhân viên. Từ đó cùng tìm ra các phương án giải quyết phù hợp. Nhằm giúp họ sớm lấy lại tinh thần, tập trung vào nhiệm vụ của mình.

Nghệ thuật khích lệ nhân viên mang lại hiệu quả không ngờ
Nghệ thuật khích lệ nhân viên mang lại hiệu quả không ngờ

Nếu đang điều hành một doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua nghệ thuật khích lệ nhân viên. Nghe có vẻ không mấy quan trọng nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả công việc đạt được. Hy vọng với những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Chia sẻ bí quyết giúp bạn có cách kinh doanh hiệu quả

Chia sẻ bí quyết giúp bạn có cách kinh doanh hiệu quả

08/05/2020 3550

Bạn muốn từ bỏ công việc văn phòng nhàm chán và thử sức mình với lĩnh vực kinh doanh? Nhưng bạn lại không biết phải bắt đầu từ đâu và phải làm gì. Vậy hãy tham khảo bài viết hướng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot