Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh cho cửa hàng bán lẻ

14/04/2021 235
kinh-nghiem-kinh-doanh-cua-hang-tien-loi

Ngoài việc chuẩn bị vốn và kiến thức kinh doanh, đừng quên một bước vô cùng quan trọng là hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh. Với những người mới bắt đầu kinh doanh sẽ thấy hoang mang vì chưa có biết đăng ký ở đâu, chi phí hết bao nhiêu tiền hay đăng ký giấy phép kinh doanh cần những gì. Sau đây Abit sẽ cung cấp chi tiết những thông tin này giúp bạn tránh nhầm lẫn, sai sót không đáng có nhé. 

Tuy nhiên, trước khi đăng kí giấy phép kinh doanh chủ doanh nghiệp cần xác định đăng kí cho công ty mới thành lập hay đăng ký cho hộ kinh doanh cá thể. Thủ tục, hồ sơ xin giấy phép đăng ký kinh doanh của 2 hình thức này khác nhau.

Thông tin quy định về thủ tục đăng ký kinh doanh

Xác định mô hình cửa hàng bán lẻ

Để bắt đầu hoạt động kinh doanh, bạn cần có giấy phép đăng ký kinh doanh được cơ quan chính quyền có thẩm quyền cấp phép. Tuy nhiên trước khi đi đăng ký giấy phép này, cần xác định mô hình kinh doanh bạn muốn thành lập là công ty hay hộ kinh doanh cá thể. Vì thủ tục và hồ sơ cấp phép kinh doanh của 2 hình thức này không giống nhau

Thông thường các cửa hàng bán lẻ đều được xếp vào loại “hộ kinh doanh cá thể”. Theo định nghĩa đây là hình thức kinh doanh do cá nhân hoặc thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập cơ sở kinh doanh và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình. Thường thì các cá nhân, hộ gia đình nên đăng ký hộ kinh doanh cá thể thay vì công ty khi:

– Cửa hàng nhỏ lẻ, vốn ít,…

– Khách hàng không cần xuất hóa đơn VAT để tránh các vấn đề liên quan đến thuế

– Có nhu cầu hợp thức hóa hình thức kinh doanh của mình khi có cơ quan đến kiểm tra

Đặc biệt những trường hợp không cần làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể như: các cá nhân, gia đình sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp, người bán hàng rong, quà vặt, kinh doanh lưu động, thời vụ, làm các dịch vụ thu nhập thấp khác.

Xác định mô hình kinh doanh
Xác định mô hình kinh doanh

Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh

Với các cửa hàng kinh doanh bán lẻ sẽ làm theo quy trình đăng ký kinh doanh theo hộ kinh doanh cá thể theo quy định tại Điều 71.

Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh 

Xin giấy phép kinh doanh ở đâu? Câu trả lời là hồ sơ xin cấp đăng ký giấy phép kinh doanh được nộp theo 2 hình thức dưới đây:

  • Nộp trực tiếp: Công dân nộp hồ sơ tại phòng kinh tế, tài chính thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, quận nơi đặt địa điểm kinh doanh.
  • Nộp qua mạng: Công dân truy cập vào trang dịch vụ công của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố và thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể online.

Ví dụ: Bạn muốn mở cửa hàng tại quận Thanh Xuân thì phải hoàn thiện và nộp Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh tại UBND quận Thanh Xuân. Hoặc hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh online tại trang dịch vụ công của TP Hà Nội.

Sau khi đăng ký, hồ sơ sẽ được chuyển tiếp về Phòng Tài chính – Kế hoạch/ Phòng Kinh tế của UBND quận, huyện liên quan để xét duyệt hồ sơ.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm những gì? Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể bao gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh (theo mẫu do Luật định)
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh;
  • Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoăc Hợp đồng thuê nhà, hợp đồng mượn nhà nếu thuê nhà kinh doanh (không cần công chứng).

Trường hợp các thành viên hộ gia đình cùng góp vốn thì cần thêm các giấy tờ sau:

  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của thành viên;
  • Bản sao hợp lệ biên bản họp thành viên về việc thành lập hộ kinh doanh; trong đó có danh sách thành viên góp vốn
  • Bản sao hợp lệ văn bản ủy quyền của các thành viên hộ cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh;
  • Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có);
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề (nếu có);
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cần có giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh cần có giấy đề nghị đăng ký kinh doanh

Bước 2: Chờ kiểm duyệt hồ sơ và bổ sung, sửa chữa (nếu cần)

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ gửi giấy biên nhận và hẹn sau 03 ngày làm việc sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu hồ sơ của bạn không hợp lệ thì trong 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo nội dung cần sửa bằng văn bản để điều chỉnh và bổ sung phù hợp. Trường hợp đăng ký online hệ thống sẽ thông báo qua tài khoản đăng ký kinh doanh

Điều kiện để được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh khi hồ sơ của bạn phải thỏa mãn các điều kiện

  • Đăng ký tên chủ kinh doanh phù hợp với Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
  • Ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp, không thuộc hạng mục cấm kinh doanh
  • Nộp đầy đủ lệ phí đăng ký kinh doanh hình thức hộ cá thể: 100.000 VNĐ/hồ sơ

Lưu ý: Thời gian trả kết quả là 03 ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho cửa hàng. Nếu sau 03 ngày làm việc không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Người đăng ký có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Sau khi nhận được Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể, chủ hộ cần thực hiện thủ tục kê khai thuế ban đầu, đăng bố cáo, khắc con dấu,..

Trên đây là những thông tin về thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng bán lẻ. Hy vọng bạn sớm hoàn thiện giấy phép kinh doanh để đưa cửa hàng hoạt động thuận lợi và phát triển nhé. Chúc bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

quan-ly-don-hang-may-mac
Giải pháp quản lý đơn hàng may mặc thông minh ngay trên Abit
04/09/2020 702

Với đặc thù số lượng lớn lại đa dạng về màu sắc, kích cỡ, chủng loại,.. Việc quản lý đơn hàng may mặc tại các công ty, các xưởng tưởng chừng chưa bao giờ là dễ dàng. Thế nhưng, giờ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot