Cùng Lazada quản lý đơn hàng hiệu quả hơn bằng file Excel

25/04/2022 4664

Bán hàng trên Lazada quản lý đơn hàng bằng cách nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn đọc hiện nay. Chính vì vậy, để giải đáp nhu cầu của người đọc bài viết này sẽ gợi ý cho bạn cách quản lý đơn hàng trên Lazada bằng file excel đơn giản nhất. Cùng tham khảo nhé!

1. Quản lý đơn hàng trên Lazada là gì?

Quản lý đơn hàng là việc chủ doanh nghiệp lên kế hoạch cụ thể để theo dõi thông tin của đơn hàng. Quy trình bán hàng, đóng gói và giao hàng sao cho được diễn ra thuận lợi, đảm bảo tiến độ đến tay khách hàng.

Đối với người chịu trách nhiệm về đơn hàng:

  • Phải tiếp nhận và xử lý thông tin đơn hàng
  • Xuất hàng từ kho và tiến hành đóng gói như trên đơn hàng
  • Đảm bảo mọi sự cố hay sự thay đổi đều được thông tin tới chủ cửa hàng
  • Xử lý kịp thời những tình huống không mong muốn xảy ra

Nếu quy trình xử lý đơn hàng thực hiện không tốt và hiệu quả, cửa hàng đó có thể sẽ gặp rắc rối trong việc đóng gói hàng hóa và gửi cho khách hàng sai thông tin dẫn đến việc thiếu hàng trong kho,.. Nếu trường hợp này xảy ra nhiều lần sẽ dẫn đến việc mất khách. Thế nên, việc quản lý đơn hàng là rất quan trọng đối với các shop bán hàng online. Vì thế, các đơn vị kinh doanh luôn chọn cho mình cách quản lý đơn hàng hợp lý nhất. Tuy nhiên, file Excel vẫn là một trong những nơi được các Seller lựa chọn nhiều nhất bởi mang lại cho nhà bán hàng cách quản lý đơn giản cùng với giao diện dễ sử dụng giúp mang lại hiệu quả cao khi kinh doanh.

Đừng bỏ qua: Cách trả lời comment trên Fanpage để khách chốt đơn “ngay và luôn”

Lazada quản lý đơn hàng
Quản lý đơn hàng trên Lazada để kinh doanh hiệu quả

2. Hướng dẫn quản lý đơn hàng trên Lazada bằng file Excel hiệu quả nhất

File excel quản lý đơn hàng rất dễ tạo, cũng không hề phức tạp. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng được sau khi hướng dẫn. File Excel được xem là một trong những công cụ hữu ích trong việc quản lý gian hàng Lazada. Excel sẽ giúp bạn theo dõi tình hình của đơn một cách dễ dàng hơn.

2.1. Cách quản lý đơn hàng bằng file Excel

Quy trình quản lý đơn hàng trên Lazada được thực hiện như sau:

Quản lý trạng thái đơn hàng

Quản lý đơn đặt hàng bằng Excel theo trạng thái của đơn hàng là cách để bạn biết được đơn hàng được giao hay chưa, đơn hàng đã thanh toán hay chưa, khách đã nhận được hàng hay chưa,..

Trong file excel quản lý đơn hàng này bạn cần có những cột thông tin như sau:

  • Tên sản phẩm
  • Mã sản phẩm
  • Đơn vị tính
  • Trạng thái đơn hàng
  • Tên nhân viên phụ trách nếu có
  • Tên khách hàng

Xem thêm: Hướng dẫn kiểm tra đơn hàng trên Lazada bằng một số mẹo đơn giản

Lazada quản lý đơn hàng bằng excel theo từng trạng thái như vậy giúp bạn dễ dàng nắm bắt thông tin, quản lý được đơn  hàng xuất kho của bạn. Khi biết được tình trạng đơn hàng như vậy, trong trường hợp khách hàng hỏi, bạn cũng có thông tin để trả lời lại mà không mất nhiều thời gian để tìm hiểu.

Lazada quản lý đơn hàng
Quản lý đơn hàng trên Lazada bằng file Excel

Quản lý đơn hàng phát sinh bằng file Excel

Khi liệt kê các thông tin về trạng thái đơn hàng, thì bạn nên cần có thêm file excel quản lý đơn hàng phát sinh. Mỗi khi có đơn hàng trong ngày hay đơn hàng phát sinh sẽ là file để bạn nhập đầy đủ các thông tin như:

  • Ngày tháng
  • Trạng thái đơn hàng
  • Thông tin khách hàng
  • Số lượng, số tiền
  • Thông tin hàng hóa khách đặt.

Tùy thuộc vào nhu cầu quản lý thông tin hàng hóa, đơn hàng của mình mà bạn có thể thêm các thông tin bạn muốn vào file excel quản lý đơn đặt hàng.

>>> Xem chi tiết đánh giá của người dùng đọc bài viết: Phần mềm quản lý đơn hàng bằng excel

Báo cáo đơn hàng

Quản lý đơn hàng bằng excel bạn bắt buộc phải có file báo cáo. file sẽ giúp bạn cập nhật các thông tin theo ngày, tháng, năm số lượng đơn hàng mà mình bán được, cùng với doanh số mà cửa hàng đạt được

Báo cáo đơn hàng có thể sắp xếp các mục thông tin như: Ngày tháng, doanh số, trạng thái, số lượng đơn, nhân viên phụ trách (nếu có), doanh số của nhân viên (nếu có)

Mọi thông tin về số liệu đơn hàng của mình, bạn sẽ dễ dàng xem được mỗi khi mở file excel ra. So với việc quản lý bằng sổ sách thì quản lý đơn hàng bằng excel nhanh chóng và tiện dụng hơn rất nhiều.

Lazada quản lý đơn hàng bằng file excel thuận tiện
Lazada quản lý đơn hàng bằng file excel thuận tiện

2.2. Ưu, nhược điểm khi quản lý đơn hàng trên Lazada bằng file Excel

Ưu điểm

  • Thống kê dữ liệu một cách dễ dàng
  • Tìm kiếm thông tin nhanh chóng
  • Đặt hàm tính cho file báo cáo
  • Miễn phí hoàn toàn

Nhược điểm

  • Các công thức tính của Excel cần được thực hiện đúng, nếu không sẽ dẫn tới nhầm lẫn, sai sót
  • Khi quản lý đơn hàng bằng Excel bạn không thể quản lý online được, chỉ khi sử dụng máy tính thì mới xem được file, nên không có tính linh động cao.

Giải pháp

Quản lý đơn hàng Lazada bằng Excel là một trong những lựa chọn được các chủ shop ưu tiên sử dụng hiện nay. Nhưng với tốc độ phát triển của lượng đơn hàng ngày một gia tăng, thì excel lại bộ lộ khá nhiều điểm yếu. Vậy có giải pháp nào để có thể hạn chế tối đa được những nhược điểm của excel. Và mang lại sự tiện ích hơn thế nữa.

Câu trả lời là “có”. 

Abit chính là giải pháp giúp các shop này giải quyết vấn đề đau đầu trên. Bởi vì phần mềm đem tới bộ công cụ tuyệt vời hỗ trợ tối đa cho các shop bán hàng trong quản lý và kiểm soát hàng hóa để có được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

+ Quản lý đơn hàng Lazada tập trung trên một hệ thống

+ Quản lý sản phẩm một cách dễ dàng

+ Quản lý khách hàng một cách tập trung

+ Xem thống kê và báo cáo tự động mọi lúc mọi nơi

+ Không yêu cầu cài đặt, nâng cấp máy móc

+ Lưu trữ trên hệ thống điện toán đám mây, độ an toàn tuyệt đối.

+ Quản lý tồn kho tự động, chính xác nhiều lần so với sổ sách và file Excel

+ Đẩy đơn vận chuyển trực tiếp trên phần mềm, rút gọn thao tác cồng kềnh, tăng tốc độ xử lý đơn.

👉 Còn hàng ngàn tính năng hấp dẫn nữa về hỗ trợ tăng tương tác Facebook (auto comment – inbox, lọc – ẩn bình luận..), phân quyền nhân viên, cảnh báo hàng tới ngưỡng.. Tất cả đang chờ bạn khám phá bằng cách nhấp chuột vào phần mềm quản lý bán hàng để xem chi tiết.

3. Kết luận

Lazada quản lý đơn hàng bằng file Excel, công cụ mang tới sự tiện lợi hơn bao giờ hết cho những nhà kinh doanh online. Ngoài ra bạn cũng nên tham khảo thêm phần mềm quản lý bán hàng miễn phí được nhiều chủ shop tin dùng hiện nay. Rất nhiều chủ shop đã áp dụng và thành công. Qua bài viết này hi vọng bạn sẽ tham khảo được cách quản lý đơn hàng phù hợp cho mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Học cách làm giàu với 10 triệu đồng thật dễ dàng

Học cách làm giàu với 10 triệu đồng trong tay thật dễ dàng

04/05/2020 1870

Xuất phát điểm không quan trọng mà quan trọng là bạn đi đến đâu sau điểm xuất phát đó. Trong kinh doanh cũng vậy, khởi điểm càng thấp, số vốn càng nhỏ thì càng phải nỗ lực nhiều. Nếu bạn…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot