Bí quyết nâng cao kỹ năng giao tiếp nơi công sở không thể bỏ qua

25/04/2022 3368

Mỗi ngày bạn dành ít nhất 8 tiếng ở văn phòng để làm việc, tiếp xúc với đồng nghiệp, lãnh đạo kể cả khách hàng, đối tác. Với những đối tượng khác nhau, buộc bạn phải thay đổi cách ứng xử sao cho phù hợp. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp nơi công sở là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Kỹ năng giao tiếp nơi công sở với cấp trên

Cấp trên là những người bạn cần đặc biệt chú ý khi làm việc, tiếp xúc. Cách cư xử phải thật sự cẩn trọng, khéo léo, tinh tế và được chọn lọc kỹ càng. Kỹ năng giao tiếp văn phòng tốt sẽ giúp bạn ghi điểm với lãnh đạo cũng như dễ dàng trong việc trình bày quan điểm, nêu lên ý kiến cá nhân.

Trong mọi tình huống giao tiếp nên giữ được sự bình tĩnh, tự tin, sử dụng từ ngữ phù hợp thể hiện được sự kính trọng của một người cấp dưới với cấp trên. Đối với một cuộc tranh luận, tránh ngắt lời khi sếp đang nói. Luôn nhớ rằng, bảo vệ quan điểm cá nhân không có nghĩa là tạo ra tranh cãi. Nếu thấy bản thân sai phạm hãy sẵn sàng nhận lỗi. Còn ngược lại, khi sếp sai, bạn nên sử dụng những từ ngữ nhã nhặn và khéo léo để góp ý.

Ngoài ra, bạn cũng nên tìm cách để gần gũi hơn với lãnh đạo. Chẳng hạn trò chuyện ngoài giờ làm, thảo luận về một sở thích chung của cả hai người. Tận dụng mọi cơ hội khi có các hoạt động tập thể như event, dã ngoại, team building,… Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết giới hạn của việc làm thân. Để tránh trở thành một người thảo mai trong mắt sếp, một kẻ nịnh bợ trong suy nghĩ của đồng nghiệp.

Kỹ năng giao tiếp nơi công sở với cấp trên
Kỹ năng giao tiếp nơi công sở với cấp trên

Muốn tạo ấn tượng tốt với khách hàng, xem thêm: Bật mí những kỹ năng của nhà quản lý giỏi nhất định phải có

Kỹ năng giao tiếp nơi công sở với đồng nghiệp

Mối quan hệ giữa nhân viên với nhau sẽ dễ thở hơn với sếp. Nhưng trái lại, nó lại ẩn chứa nhiều vấn đề nan giải hơn rất nhiều. Bởi đồng nghiệp chính là những người bạn phải tiếp xúc nhiều nhất, thậm chí là toàn bộ thời gian làm việc. Cùng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành những dự án, mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, một mối quan hệ tốt đẹp, tôn trọng lẫn nhau giữa những người đồng nghiệp với nhau là vô cùng cần thiết.

Nhưng trong môi trường công sở, chúng ta không thể không nhắc đến mâu thuẫn sếp và nhân viên, hay xích mích giữa các đồng nghiệp. Đây cũng chính là lý do khiến cho việc giao tiếp với đồng nghiệp trở nên khó khăn hơn. Hãy tạo cho mình suy nghĩ mỗi cá nhân đều là một người cộng sự, bạn đồng hành cùng chia sẻ công việc và tận hưởng thành công. Tránh đặt nặng cái tôi trong quá trình làm việc. Sẵn sàng, giúp đỡ nếu thấy người khác gặp khó khăn hay còn yếu kém trong lĩnh vực mà mình thông thạo. Và cũng đừng nên tự ti khi trình độ của bản thân còn thua kém người khác. Luôn thể hiện thái độ vui vẻ hòa đồng, nguồn năng lượng tích cực để tạo được mối quan hệ với mọi người.

Giao tiếp với đồng nghiệp
Giao tiếp với đồng nghiệp

♦ Tìm hiểu thêm: So sánh các phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Xây dựng mối quan hệ với cấp dưới

So với sếp và đồng nghiệp, thì đây là mối quan hệ mà bạn có thể thoải mái và chủ động nhất. Tuy nhiên, không phải vì thế mà xem nhẹ kỹ năng giao tiếp cùng cấp dưới. Thay vào đó, bạn cần tạo được niềm tin, thể hiện khả năng lãnh đạo, biết cách truyền cảm hứng để có thể điều hành một cách hiệu quả nhất. Tránh tình trạng không nhận diện được giới hạn quyền lực, thái độ hách dịch, quát tháo cấp dưới. Nhưng cũng không được vì thế mà quá nghiêm khắc, độc đoán với nhân viên.

Một nhà lãnh đạo giỏi luôn biết cách giao tiếp với cấp dưới của mình một cách hiệu quả nhất. Giúp họ hoàn thành tốt mọi công việc, nhiệm vụ được giao phó.

Xây dựng mối quan hệ với cấp dưới
Xây dựng mối quan hệ với cấp dưới

Không xâm phạm vào quyền riêng tư của người khác

Một mối  quan hệ bền vững nhất khi hai bên tôn trọng lẫn nhau. Nó được thể hiện qua việc không vượt quá giới hạn riêng tư của người khác. Luôn nhớ rằng, công sở là nơi để mọi người xử lý công việc và tương tác với nhau một cách chuyên nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể tán gẫu, nói chuyện về một vấn đề nào đó. Nhưng không phải là đào sâu vào đời tư của người khác. Hay tệ hơn là cùng nhau nói xấu về một đối tượng, nhóm đối tượng nào đó trong doanh nghiệp. Đó là một lỗi giao tiếp rất lớn mà mọi người hay gặp phải. Dẫn đến việc nhiều người bị xúc phạm bởi những tin đồn thất thiệt. Và biết đâu, đến một ngày bạn cũng trở thành nạn nhân của trò đâm chọc đời sống riêng tư này.

Không xâm phạm vào quyền riêng tư của người khác
Không xâm phạm vào quyền riêng tư của người khác

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng miễn phí vô thời hạn – liệu có an toàn hay không?

Kỹ năng giao tiếp nơi công sở không đơn thuần chỉ là những cuộc trò chuyện xã giao thông thường. Hy vọng những nội dung được chia sẻ trong bài viết thực sự có ích với bạn. Chúc các bạn xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp trong công việc.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

cho-si-my-pham-thai-0

Đi các khu chợ sỉ mỹ phẩm ở Thái Lan đánh hàng giá rẻ lời cao

22/04/2021 8139

Nguồn hàng giá rẻ hay đắt quyết định trực tiếp đến sự sống còn của cửa hàng kinh doanh. Do đó nhiều người quyết tâm nhập hàng giá gốc tận bên Thái Lan để kiếm lợi nhuận khủng. Tuy nhiên…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot