Muốn thành công cần biết 5 bí quyết kinh doanh bán lẻ này đây

25/04/2022 4577

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam ngày càng sôi động với những mô hình kinh doanh bán lẻ mọc lên như nấm. Có thể nói đây là mảnh đất màu mỡ nhưng cũng đầy rủi ro khi tính cạnh tranh rất lớn cả 2 hình thức bán trực tiếp và bán online. Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng làm giàu với mô hình này, hãy đọc kĩ những kinh nghiệm kinh doanh bán lẻ sau để “đánh đâu thắng đó” nhé.  

Đợt dịch bệnh Covid-19 đã làm cho thị trường bán lẻ Việt Nam dậy sóng. Không ít doanh nghiệp, cửa hàng phải gồng mình lên tìm nhiều biện pháp khác nhau mới tru vững được đến hiện tại. Điều đó càng chức tỏ, chỉ có những đơn vị với kinh nghiệm dày dạn, ứng biến linh hoạt mới thành công đối phó với biến động từ bên ngoài.

Tìm hiểu về kinh doanh bán lẻ

Kinh doanh bán lẻ là gì?

Kinh doanh bán lẻ là hình thức kinh doanh phổ biến của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Đó là việc mua sản phẩm từ cơ sở sản xuất hoặc công ty bán lẻ lớn, các đại lý buôn về bán lại cho người tiêu dùng để ăn phần chênh lệch. Nó tập trung vào nguồn khách hàng chính là đối tượng tiêu dùng cá nhân có thói quen mua hàng theo số lượng ít (mua lẻ).

Có bao nhiêu mô hình kinh doanh bán lẻ?

Trên thị trường hiện nay theo tổng hợp thì có 6 loại hình phổ biến nhất:

– Bán lẻ thu tiền trực tiếp : nhân viên bán hàng tư vấn, sau đó tiến hành thu tiền và giao hàng cho khách ngay tại chỗ.

– Bán lẻ thu tiền tập trung: nhân viên bán hàng thu tiền và khách hàng phải ra quầy khác để nhận hàng.

– Bán lẻ tự chọn: khách hàng tự chọn sản phẩm sau đó mang ra quầy thu ngân thanh toán.

– Bán trả góp: khách hàng được phép trả tiền thành nhiều lần cho đến khi hết số tiền mua sản phẩm.

– Bán hàng tự động: dùng các máy bán hàng chuyên dùng bán 1 vài loại sản phẩm nào đó mà không cần tới nhân viên.

– Ký gửi hàng hóa: bạn mang hàng đến đại lý kí gửi, đại lý sẽ trực tiếp bán hàng và thanh toán tiền hàng và được hưởng hoa hồng.

Các mô hình kinh doanh bán lẻ phổ biến được áp dụng hiện nay
Các mô hình kinh doanh bán lẻ phổ biến được áp dụng hiện nay

Chiến lược kinh doanh bán lẻ hiệu quả tại Việt Nam

Lựa chọn nguồn hàng tốt với giá rẻ nhất

Công thức cho sự thành công của nhiều mô hình kinh doanh bán lẻ:  “thành công = mua rẻ + bán nhiều- chống thất thoát“. Vì thế việc lưa chọn được nguồn hàng chất lượng giá rẻ cực kỳ quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và sức cạnh tranh của bạn trên thị trường. Tuy nhiên để một cửa hàng đơn phương đi nhập hàng có giá tốt là cực kỳ ít.

Các nhà sản xuất sẽ chỉ đồng ý giá thấp với những đơn hàng số lượng lớn. Các đơn hàng nhỏ lẻ nếu bán giá thấp thì không bù nổi chi phí nhân công, dây chuyển, nguyên vật liệu,.. Họ chắc chắn sẽ không để bán hòa vốn hoặc lỗ vốn vì bạn. Muốn lấy rẻ chỉ còn cách nhập nhiều hàng về bán. Nhưng điều đó chứa đựng rất nhiều rủi ro ế hàng, ứ đọng vốn, chết vốn không kịp trở tay.

Trường hợp này nếu chưa biết nhu cầu của thị trường ra sao hãy chọn cách nhập thử 1 ít về bán để test trước. Nếu cảm thấy ổn hãy nhập số lượng lớn hơn từ lần sau. Hoặc nếu bạn có vốn mạnh hãy nghĩ tới việc mở rộng kinh doanh theo chuỗi bán lẻ (từ 2 cửa hàng trở lên). Cơ hội bán ra càng nhiều thì tỷ lệ bán được sẽ càng cao, giảm rủi ro tồn kho.

Tìm nguồn hàng giá rẻ - bí quyết đầu tiên trong kinh doanh bán lẻ
Tìm nguồn hàng giá rẻ – bí quyết đầu tiên trong kinh doanh bán lẻ

Một giải pháp hiệu quả nhất với các nhà kinh doanh ít vốn, đó là liên kết lại với nhau. Để cửa hàng bán lẻ của bạn có giá nhập rẻ thì hãy gom đơn cùng với các cơ sở khác để đặt đơn số lượng lớn. Giải pháp này mang tính chiến thuật tốt, tính khả thi cũng cao. Suy cho cùng không ai mất mát gì mà ngược lại đều có lợi cho kinh doanh. Ví dụ như so với việc tự sang Trung Quốc đánh hàng sẽ bị tính thêm chi phí đi lại, ăn ở, vận chuyển; 5-10 shop cùng tập hợp lại và gom chung chuyến thì chi phí chia ra sẽ rẻ hơn. Như vậy giá sản phẩm về tay sẽ rẻ hơn, bán giá cao đảm bảo lãi lớn.

Tân trang diện mạo cửa hàng bán lẻ

Sau khi xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ thành công, bạn sẽ đi vào hoàn thiện mặt bằng cửa hàng. Đây chính là yếu tố quan trọng thu hút khách hàng ghé vào tham quan và ở lại lâu hơn để mua sắm.

Tùy vào đặc điểm từng ngành nghề và diện tích sử dụng mà sắp xếp các khu vực trưng bày sao cho phù hợp. Không gian chỉ cần vừa đủ, thuận tiện đi lại và trưng bày hàng hóa gọn gàng, đep mắt, dễ nhìn. Nếu không gian quá rộng khách sẽ bị ngợp và cảm giác ít hàng. Ngược lại nếu quá chật thì khó đi lại và lựa chọn đồ cần mua trong shop.

Màu sơn đặc biệt cũng góp phần không nhỏ tạo lợi thế về mặt không gian. Thông thường các shop hay sử dụng sơn đồng bộ với màu logo shop (nếu nó không quá nổi). Hoặc sử dụng màu sơn trắng để tạo ra cảm giác rộng cho không gian. Các tone màu hồng nhạt, vàng nhạt hoặc xanh nhạt thuận mắt người nhìn, dễ phối hợp với đèn tạo hiệu ứng tốt.

Một cửa hàng đồ lót với thiết kế đẹp mắt
Một cửa hàng đồ lót với thiết kế đẹp mắt

Về cách trưng bày sản phẩm cũng cần thay đổi liên tục để đa dạng mẫu mã và đánh vào thị hiếu. Bạn có thể sắp xếp các loại hàng hóa cùng ngành hàng, cùng danh mục gần nhau. Hoặc đặt các mã hàng thường xuyên sử dụng gần nhau để khách dễ lấy. Ví dụ như: bánh mì – xúc xích – bơ sữa chẳng hạn. Đặc biết cần luôn có đặt các loại hàng mới, hàng khuyến mãi, giảm giá ở trung tâm. Nếu cần thiết đừng ngại đầu tư standee, áp phích, poster trước cửa. Điều này khiến khách hàng phải dừng lại nhìn ngắm và có ý định mua.

Trên đây là những thông tin về kinh doanh bán lẻ là gì và các mô hình kinh doanh bán lẻ hiện nay. Mời bạn đón đọc thêm những kinh nghiệm bán lẻ hiệu quả tại phần 2 trên blog Abit. Chúc bạn may mắn và thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

5 ý tưởng kinh doanh quán ăn, nhà hàng dễ thành công nhất

5 ý tưởng kinh doanh quán ăn, nhà hàng dễ thành công nhất

16/05/2020 2106

Ngày nay, với số lượng nhà hàng hiện có trên thị trường, cùng sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu, thì việc mở 1 nhà hàng ăn uống mới và trở nên nổi bật là điều không hề…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot