7 mô hình kinh doanh cafe được yêu thích nhất hiện nay

25/04/2022 4181

Ngày nay, khởi nghiệp với một cửa hàng kinh doanh cafe được rất nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, việc không có kinh nghiệm kèm theo đó là quá nhiều đối thủ đã khiến không ít người thất bại. Hãy tham khảo 7 mô hình kinh doanh cafe được yêu thích nhất dưới đây để giảm thiểu rủi ro và dễ dàng thành công nhé.

1. Mô hình cafe take away

Đây là mô hình kinh doanh cafe nhỏ được nhiều người lựa chọn bởi số vốn bỏ ra ban đầu không quá lớn. Bạn chỉ cần một mặt bằng nhỏ hay thậm chí là một chiếc xe đẩy bán cafe lưu động là đã có thể bắt đầu mô hình kinh doanh cafe này rồi.

Với mức giá siêu mềm, khoảng 12 nghìn cho 1 ly cafe đen đá và 15 nghìn cho sữa đá sẽ thu hút rất nhiều khách hàng quan tâm. Hơn nữa ưu điểm nổi trội của mô hình này chính là sự thuận tiện mà nó mang lại.

Hình thức kinh doanh này sẽ sinh lời nhanh nếu bạn chọn những vị trí bán hàng tốt ví dụ như: gần các tòa nhà công sở, gần trường học, gần khu công nghiệp vì khách hàng nhắm tới chủ yếu là nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh và người lao động, những người có mức thu nhập ít hoặc trung bình.

Mô hình kinh doanh cafe Take Away
Mô hình kinh doanh cafe Take Away

Đọc tiếp: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình trà sữa vỉa hè “hốt bạc”

2. Mở quán cafe cóc

Đây là một trong các mô hình kinh doanh cafe bình dân được nhiều người ưa thích nhất. Vì mô hình này đa số sẽ tận dụng vỉa hè, các tán cây bên đường làm nơi phục vụ khách hàng, đem lại sự tiện lợi và thoải mái. Khách vừa có thể nhâm nhi ly cafe bên tờ báo mới, vừa có thể tán gẫu cùng bạn bè và ngắm phố xá. Không gian không cần quá cầu kì chỉ cần vài chiếc bàn ghế thấp, vài bức tranh với gam màu xưa cũ cũng đủ làm khách hàng hài lòng.

Để khởi nghiệp với mô hình này thành công, bạn nên tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ của những người đi trước. Tìm những địa điểm mặt tiền của các con phố trung tâm và có vỉa hè rộng làm nơi kinh doanh. Thức uống phục vụ chính là những món cafe truyền thống như cafe phin, đen đá, sữa đá,…ngoài ra có thể phục vụ thêm 1 số nước giải khát khác cùng đồ ăn vặt như hướng dương, kẹo lạc.

Tuy là quán cafe cóc có quy mô nhỏ nhưng nếu có phương pháp và cách thức kinh doanh hợp lý thì lợi nhuận mà bạn thu được lại không hề nhỏ đâu.

Quán cafe cóc
Quán cafe cóc

3. Mô hình cafe sách

Kinh doanh cafe sách với phong cách thư viện đang là xu hướng khá được ưa chuộng gần đây. Mô hình này thường hướng đến phục vụ những người yêu sách, những doanh nhân trí thức đang cần không gian yên tĩnh để suy nghĩ, thư giãn hoặc làm việc. Vậy nên để theo đuổi phong cách này, bạn cần phải tìm 1 không gian đủ rộng vừa có thể trưng bày những đầu sách đa dạng, vừa có chỗ để khách hàng có không gian yên tĩnh một mình.

Hơn nữa, nguồn vốn và công sức bỏ ra trong quá trình hoạt động của mô hình này cũng khá lớn. Bởi ngoài việc liên tục nâng cao chất lượng đồ uống thì bạn còn phải thường xuyên cập nhật các đầu sách thêm đa dạng, thêm chất lượng để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Cũng vì những lý do đó mà mô hình kinh doanh cafe sách này đa số đều được thực hiện bởi những người có đam mê và tình yêu với sách.

Đồng thời sử dụng phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất dành cho quán cafe.Công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi hàng hóa, thông tin khách hàng, đơn hàng phát sinh, báo cáo doanh thu lãi – lỗ, kiểm kho nguyên vật liệu, … Tiết kiệm đến 60% thời gian bán hàng và quản lý so với phương pháp truyền thống.

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng này ngay tại đây!

Mô hình cafe sách
Mô hình cafe sách

4. Mô hình kinh doanh cafe rửa xe

Chăm sóc, bảo dưỡng xe là một trong những lĩnh vực sinh lời “hot” nhất hiện nay. Tuy nhiên thời gian kiểm tra và bảo dưỡng khá lâu và nhiều người muốn tìm những quán cafe để ngồi nhâm nhi trong lúc chờ đợi. Vậy tại sao chúng ta không kết hợp cả 2 dịch vụ kinh doanh này? Đúng vậy, đây là một trong những mô hình vừa tạo ra sự khác biệt vừa có thể giúp bạn nhân đôi doanh số.

Điều quan trọng ở mô hình này là bạn cần xác định đâu là dịch vụ chính để thiết kế, trang trí quán phù hợp. Nếu kinh doanh cafe là dịch vụ chính thì rửa xe sẽ là tiện ích đi kèm. Chính vì vậy, quán sẽ thiết kế theo phong cách của 1 quán cafe chuyên nghiệp và dành 1 không gian nhỏ để thực hiện dịch vụ bảo dưỡng, rửa xe bên ngoài quán. “Một công đôi việc” chắc chắn mô hình này sẽ đem lại hiệu quả và lợi nhuận lớn.

Mô hình Cafe kết hợp rửa xe
Mô hình Cafe kết hợp rửa xe

5. Mô hình cafe sân vườn

Đa số, mọi người đến quán cafe là để thưởng thức, nhâm nhi cafe và thư giãn. Thay vì bị gò bó trong 4 bức tường thì họ thường thích một không gian thoáng đảng và rộng lớn hơn, vì thế họ chọn phong cách cafe sân vườn.

Để thực hiện mô hình này, không phải cứ có không gian mở và vài chậu cây xuề xòa là có thể thu hút khách hàng, mà bạn cần số vốn và công sức bỏ ra lớn hơn rất nhiều. Những chậu cây, những luống hoa hay cách sắp xếp chỗ ngồi và bố trí ánh sáng đều phải được nghiên cứu và thiết kế thật lỹ lưỡng, để khách hàng có thể cảm nhận sự yên bình với thiên nhiên.

Mô hình cafe sân vườn
Mô hình cafe sân vườn

Đọc thêm: 4 cách thiết kế quán cafe đơn giản nhưng vẫn thu hút khách hàng

6. Mô hình kinh doanh cafe thương hiệu

Đây là mô hình mà nhiều nhà đầu tư khi bắt đầu kinh doanh luôn mong ước có được. Bởi nếu quán cafe xây dựng thương hiệu thành công và được công chúng biết đến thì bạn có thể nhân rộng ra hình thành mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền với quy mô trãi dài trên địa bàn các thành phố lớn.

Bạn có thể dễ dàng thấy các thương hiệu nổi tiếng đã áp dụng thành công hình thức kinh doanh cà phê nhượng quyền như: Starbuck, Trung nguyên Coffee, Cộng Cafe, Highland Coffee….

Đối tượng nhắm đến của mô hình kinh doanh cafe này thường là những khách hàng tầm trung trở lên. Họ yêu thích và muốn được phục vụ bởi những thương hiệu nổi tiếng và uy tín. Để chinh phục nhóm khách hàng này, bạn cần đem đến 1 phong cách riêng biệt, chất lượng phục vụ tốt từ thức uống đến nhân viên chuyên nghiệp cho chuỗi cửa hàng cafe của bạn.

Hơn nữa, để có được chỗ đứng trong thị trường khốc liệt này, bạn cần đầu tư về mặt hình ảnh, thương hiệu của quán cùng với marketing và truyền thông đến công chúng.

Cafe thương hiệu
Cafe thương hiệu

7. Mô hình kinh doanh cafe phục vụ 24h

Sau 22 giờ đêm, đa số các hàng quán đều đóng cửa, các bạn trẻ muốn tụ tập, hẹn hò biết đi về đâu? Đối với nhiều người đêm cũng là lúc các ý tưởng lóe sáng, là lúc làm việc hăng say nhất nhưng ở nhà thì không có hứng thú làm việc, văn phòng thì đóng cửa, họ phải làm sao?

Câu trả lời cho họ chính là các quán cafe phục vụ 24h. Mô hình này thực hiện việc mở cửa 24/7, lúc nào cũng sẵn sàng phục vụ các thượng khách ngay cả khi đêm xuống và luôn đủ tất cả các đồ ăn thức uống. Đó là lý do khiến nó được các bạn trẻ “sống về đêm” đặc biệt mến mộ.

Tuy nhiên, đây cũng là mô hình kinh doanh cafe mới và gặp rất nhiều khó khăn để triển khai. Bởi vì cuộc sống về đêm không phải dễ dàng và có phần phức tạp trong quản lý và an ninh, hơn nữa quá trình đăng kí kinh doanh cũng khá phức tạp. Nhưng với lượng khách hàng tiềm năng lớn như vậy, thì bạn vẫn nên thử thách bản thân mình với mô hình này.

Mô hình cafe 24/7
Mô hình cafe 24/7

Đọc tiếp: Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất – công cụ dành cho cửa hàng đồ uống

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của mình về một số mô hình kinh doanh cafe được yêu thích nhất. Hy vọng qua bài viết, bạn có thể lựa chọn được một mô hình phù hợp và áp dụng thành công vào thực tế đem lại nguồn thu nhập cho bản thân.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Review 6 shop hàng xách tay Nhật Bản uy tín nhất cả nước

21/04/2020 5009

Nếu có 1 cuộc thống kê những từ khóa ảnh hưởng lớn nhất tới cảm xúc khách hàng thì dòng chữ “Made in Japan” sẽ nằm ở vị trí đầu. Bởi lẽ xu hướng người Việt chuộng hàng Nhật đã…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot