Bí quyết kinh doanh spa thành công dành cho người mới bắt đầu

25/04/2022 4024

Thực tế hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm spa hay thẩm mỹ viện mở ra trên khắp cả nước nhưng cũng có không ít trong số đó phải đóng cửa hoặc chuyển hướng kinh doanh. Điều này chứng minh việc làm giàu từ kinh doanh spa theo trào lưu khó tồn tại lâu dài. Lĩnh vực này có những đặc thù nhất định đòi hỏi bạn cần biết bí quyết kinh doanh spa thành công sau đây trước khi bắt tay vào thực chiến. 

Kinh doanh spa thành công cần xác định đúng mô hình hoạt động

Như bạn biết hiện nay có 6 loại mô hình kinh doanh spa phổ biến bao gồm: Day Spa, Beauty Spa, Clinic Spa, Home Spa, Resort & Hotel Spa… Mỗi mô hình sẽ mang một đặc điểm riêng về quy mô, địa điểm kinh doanh, yêu cầu kĩ thuật tay nghề và các loại giấy tờ đi kèm… Đồng thời nó cũng quyết định phần lớn đến các chiến lược marketing để thu hút khách hàng.

Làm sao để lựa chọn đúng mô hình kinh doanh? Điều này cũng tương tự như việc bạn tìm sản phẩm để kinh doanh. Ngoài việc dựa vào cảm tính (sở thích, ước mơ), lựa chọn 1 mô hình kinh doanh cần tính toán dựa vào các yếu tố sau:

– Tay nghề/trình độ/bằng cấp của bạn (chủ kinh doanh): Bởi vì mỗi mô hình kinh doanh lại có nhiều thủ thuật và liệu trình khác nhau. Trong quá trình đào tạo và hoàn thiện tay nghề bạn sẽ biết mình làm tốt phần nào, có kiến thức và kĩ năng ở mảng làm đẹp gì. Đây là điều cực kỳ quan trọng đảm bảo đem đến trải nghiệm tốt cho khách.

Muốn kinh doanh spa thành công cần xác định mô hình hoạt động
Muốn kinh doanh spa thành công cần xác định mô hình hoạt động

– Sự lựa chọn của thị trường: Khách hàng ở địa điểm kinh doanh cần gì? Có nhu cầu gì? Thường gặp khó khăn ở những bước làm đẹp nào? Tại sao họ cần đến với spa – thẩm mỹ viện?.. Từ đó có cơ sở để lên kế hoạch kinh doanh spa cần những gì. Bạn cũng sẽ có sự định hướng cũng như vạch ra các bước phát triển giúp cửa hàng spa hoạt động trơn tru và đem lại nhiều lợi nhuận sau khi khai trương.

– Điều kiện tài chính hay còn gọi là vốn. Nếu không có vốn thì bạn cần nghĩ cách hợp tác kinh doanh với người khác.

– Sự cạnh tranh tại địa bàn: Bạn khó có thể thu hút khách hàng khi xung quanh rất nhiều thương hiệu lớn, làm lâu năm và có lượng khách quen dồi dào. Vì thế khi có nhiều đối thủ mạnh, hãy thử cân nhắc đổi sang 1 thị trường ngách nhỏ hơn. Ví dụ như kinh doanh spa thú cưng, kinh doanh spa cho bà bầu.. Thị trường nhỏ nhưng 1 mình bạn thâu tóm thì vẫn có khả năng thắng lợi hơn thị trường lớn cạnh tranh cao.

Xu hướng kinh doanh spa
Xu hướng kinh doanh spa

Kinh doanh spa cần bao nhiêu vốn?

Tùy vào quy mô kinh doanh mà bạn mới xác định được kinh doanh spa mini cần bao nhiêu vốn. Tạm thời sẽ liệt kê một số chi phí bắt buộc để mở 1 spa :

– Tiền thuê địa điểm mở spa (Nếu bạn có sẵn địa điểm thì không cần tính)

– Thiết kế lại không gian, xây dựng các phòng trong spa: phòng tiếp khách, phòng dịch vụ, phòng tắm, khu vệ sinh, phòng trị liệu,..

– Mua các đồ nội thất : sofa, giường, đệm, tủ, khăn, rèm ngăn cách, điều hòa, bàn, ghế, các đồ trang trí khác như hoa giả, tranh ảnh,..

– Đầu tư các nguyên liệu, đồ dùng: khăn các loại, mỹ phẩm, thuốc, găng tay, khẩu trang, đồng phục,…

– Đầu tư vào các thiết bị – máy móc công nghệ cao dành cho spa

– Thuê nhân viên : lễ tân – tư vấn, trực tổng đài, kế toán, nhân viên kỹ thuật spa, bảo vệ, quản lý, marketing,…

– Quảng cáo, PR theo nhiều hình thức: phát tờ rơi, tạo website, chạy quảng cáo Facebook, Google,…

– Tiền đào tạo nhân viên các kỹ thuật spa để phục vụ cho khách.

– Tiền chi phí định kỳ hằng tháng (điện, nước, mạng internet, phí vệ sinh….)

Trung bình mở một spa mini, spa tại nhà phục vụ bình dân. Quy mô khoảng 3-4 giường trong 1 phòng và chủ yếu làm 1-2 dịch vụ như làm tóc, nail, da mặt, thư giãn, chăm sóc da toàn thân. Số vốn cần bỏ ra là từ 80 triệu 150 triệu đồng.

Nếu mở 1 spa lớn hơn, thực hiện nhiều liệu trình chăm sóc chuyên sâu hơn thì cần khoảng 6 giường. Trung bình vốn cần đáp ứng là 600 triệu đồng.

Nếu muốn đầu tư một spa – thẩm mỹ viện lớn phục vụ khách ở tầng lớp cao cấp. Có nhiều phòng hơn và khu vực VIP để phục vụ khách ưu tiên. Vậy số vốn càng phải tăng lên khoảng 500 – 600 triệu đồng để lên kế hoạch kinh doanh spa.

Đầu tư một phòng Spa tốn kém nhiều chi phí
Đầu tư một phòng Spa tốn kém nhiều chi phí

Gia tăng các dịch vụ – sản phẩm đi kèm khi khách đến spa

Kinh doanh spa có lời không? Hầu hết 90% người sẽ nói là Có khi gặp câu hỏi này. Thực tế đây là một ngành hái ra tiền trong thời đại ngày nay. Con người càng ngày càng chú trọng vào vẻ bề ngoài và có điều kiện để tân trang nhan sắc. Họ không ngại bỏ ra khoản tiền lớn cho những can thiệp thẩm mỹ để loại bỏ khuyết điểm trên cơ thể. Trong khi máy móc đầu tư 1 lần nhưng làm cho rất nhiều người. Các loại sản phẩm đi kèm thường có đại lý cung cấp nên giá sát với giá gốc luôn. Phần lãi chủ yếu được dùng để tái đầu tư máy móc, mở rộng cửa hàng và “nuôi” hệ thống.

Sản phẩm bán kèm chính chính là nguồn lợi nhuận tư kinh doanh spa cho các chủ kinh doanh. Một số loại sẽ được chỉ định dùng ngay trong liệu trình điều trị của khách hàng. Một số loại khác sẽ được khuyên dùng sau quá trình trải nghiệm thử tại spa. Khách hàng khi đã tin tưởng bạn sẽ rất dễ dàng mua những sản phẩm bán kèm này. Một cách khác là bạn dùng chính sản phẩm này như hàng tặng kèm/khuyến mại vào những dịp đặc biệt. Mục đích để cho khách nhận thấy lợi ích mà tìm đến với spa.

Kinh doanh spa có lãi không
Kinh doanh spa có lãi không

Thành công khi có đội ngũ nhân sự giỏi trong kinh doanh Spa

Dù chủ spa có giỏi đến đâu cũng không thể làm hết việc. Khi khách hàng tăng lên, áp lực dần lớn. Đội ngũ nhân viên chính là cách tay đắc lực duy trì hoạt động của spa ổn định. Trong chiến lược kinh doanh spa hiệu quả cần phải liên tục đào tạo nhân viên kỹ thuật. Tay nghề phải luôn được cải thiện và ngày một nâng cao để làm hài lòng khách hàng. Đặc biệt trong quá trình tuyển dụng và đào tạo đừng quên chỉnh đốn tác phong làm việc, thái độ phục vụ. Nếu nhân viên có tay nghề tốt nhưng thái độ không tôn trọng khách hàng. Không chỉ mất đi 1 nguồn thu nhập từ khách mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của spa.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh spa thành công mà mình đã chia sẻ. Hy vọng có thể giúp các chủ shop có thêm kiến thức và kinh nghiệm trước khi khởi nghiệp. Chúc bạn thành công và may mắn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

quan-ly-quan-ca-phe-1

Học cách quản lý quán cafe, quán trà sữa từ kinh nghiệm thực chiến

31/03/2021 7690

Có khá nhiều chủ quán café nói, khi mở quán ra sẽ tự quản lý quán hoặc thuê người quản lý quán cho mình. Rồi thì khoán doanh số để tạo động lực thúc đẩy quán phát triển. Nhưng có…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot