TIKTOK SHOP RA ĐỜI: CƠ HỘI NÀO CHO NGƯỜI KINH DOANH ONLINE?

25/04/2022 6417

Ông lớn TikTok đã công bố tính năng TikTok Shop và làm mưa làm gió tại thị trường nước ngoài. Vậy TikTok Shop ra đời sẽ mở ra cơ hội như thế nào cho doanh nghiệp và cả cá nhân kinh doanh tại Việt Nam?

Theo nhận xét của các chuyên gia: Sau khoảng thời gian bùng nổ đại dịch Covid-19, thói quen người dùng thanh toán bằng thẻ hoặc ví điện tử cũng đã dần hình thành nhờ sự thúc đẩy từ các bên như các sàn Thương mại điện tử (TMDT), các tổ chức ngân hàng, ví điện tử,… Tỷ lệ thanh toán qua COD trên các sàn TMĐT cũng đã bắt đầu giảm và sẽ tiếp tục giảm nhanh. Bên cạnh đó là sự bùng nổ cạnh tranh tính năng mua sắm của các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube. 

Bài viết dưới đây được ABIT.vn tổng hợp nhiều nguồn về cơ hội tăng doanh thu từ Tiktok Shop. Tìm hiểu ngay thôi!

1. TikTok Shop ra đời

TikTok là mạng xã hội cho phép người dùng tạo ra các video ngắn. Người dùng chỉnh sửa chúng bằng âm nhạc và các hiệu ứng đặc biệt. Sau đó chia sẻ video bằng tài khoản trong ứng dụng.

TikTok Shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng của TikTok, hoạt động giống như một sàn TMĐT. Khi người dùng xem video sẽ hiện trực tiếp link mua hàng trên đó. Người dùng chỉ cần click là có thể mua hàng mà không cần phải thoát ra khỏi ứng dụng. Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video, livestream và Tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ. Người mua sẽ tìm thấy đầy đủ thông tin chi tiết của sản phẩm như các sàn TMĐT về giá, lượt đánh giá, lượt mua v.v..

Đây là E-commerce platform mới tích hợp vào ứng dụng TikTok dành cho tất cả người dùng, những người đã đang và sẽ dùng TikTok.

TikTok Shop ra đời

  • Nếu bạn là 1 người xem thông thường:

    Bạn có thể mua hàng ngay tại TikTok mà không cần phải chuyển qua một nền tảng khác như facebook/website/shopee… Trải nghiệm mua hàng của bạn sẽ chỉ trên 1 app TikTok duy nhất.

  • Nếu bạn là người sáng tạo nội dung (Content creator):

    TikTok Shop giúp bạn làm affiliate thật dễ dàng trên nền tảng này với mức hoa hồng không giới hạn (mức hoa hồng tốt hơn rất nhiều so với các sàn TMĐT khác). Đó là quyền lợi mà TikTok muốn dành cho bạn vì đã giúp họ xây dựng nội dung cho họ.

  • Nếu bạn là người bán, chủ shop (Seller):

    Đây là 1 sàn Thương mại điện tử mới dành cho bạn. Một kênh bán hàng mới chứ không chỉ là 1 traffic source như trước nữa. Đáp ứng toàn bộ nhu cầu từ tạo nhận diện thương hiệu, tương tác cho đến bán hàng.

Vì thế, có thể khẳng định nếu bạn là một nhà bán hàng thì không nên bỏ lỡ cơ hội cực lớn với TikTok Shop.

ĐỌC NGAY: Hướng dẫn mở shop trên TikTok chi tiết nhất 2022!

2. Bối cảnh TikTok Shop ra đời trên thế giới và tại Việt Nam

Trên thế giới

tiktok shop

TikTok ra mắt TikTok Shop đầu tiên trên Douyin. Đến nay đã hoạt động cực kỳ hiệu quả và trở thành nguồn doanh thu quan trọng bậc nhất của nền tảng này tại Trung Quốc.

Sau đó, Tik Tok Shop được mở tại Indonesia vào 15/4/2021. Indo là thị trường lớn nhất Đông Nam Á và cũng thường là nơi thử nghiệm tính mới trước khi triển khai trên toàn bộ Đông Nam Á. Nối tiếp bước thử nghiệm, Tik Tok Shop tại thị trường US/UK được mở vào tháng 9/2021, được kết nối với Shopify – một nền tảng TMĐT rất phổ biến tại đây để giúp chủ doanh nghiệp quản lý bán hàng hiệu quả: quản lý kho, đơn hàng, sản phẩm, kênh bán hàng….

TikTok Shop Việt Nam sẽ đi theo mô hình Indonesia & Trung Quốc. Vì thế, các khách hàng có sử dụng các bên giải pháp công nghệ quản lý bán hàng Đa kênh như ABIT sẽ là người hưởng lợi đầu tiên.

Việt Nam

Tại Việt Nam, chúng ta đã chứng kiến sự bùng nổ khủng khiếp của TMĐT Việt Nam. Thương mại Điện tử đã hình thành nên những thói quen cơ bản cho chủ shop như: Mua bán trên ứng dụng, xây dựng review uy tín cho người dùng, có thêm phương thức thanh toán trước dùng thẻ – ví điện tử, tập trung bán mặt hàng có chất lượng, có giấy tờ hợp pháp, thêm nhiều công cụ để quảng cáo,…

Ngược lại, đối với khách hàng, khi chưa có Tiktok Shop, các khách hàng sẽ phải thực hiện một chuỗi các hành động phức tạp khi mua sắm, bao gồm: Click vào link bio của chủ Kênh, tìm đúng sản phẩm đang quan tâm trên một landing page trung gian rồi click vào link để tiến hành checkout – thanh toán trên các sàn như Shopee / Lazada.

Vì thế, TikTokShop được triển khai sẽ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và giảm các bước trong quá trình mua sắm. Tỷ lệ chuyển đổi từ người xem video thành người mua hàng dự đoán sẽ cải thiện hơn nhiều nữa so với trước đây.

Xem thêm: Tiềm năng TikTok Shop

3. Cơ hội cho người kinh doanh

Tập người dùng của Tiktok trải dài từ 12 – 40 tuổi. Đây là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng TMĐT. Tập người dùng này thậm chí còn có xu hướng tăng nhanh trong tương lai. Đây cũng là tệp có thói quen thanh toán Online, ưa tính tiện dụng, không thích chuyển đổi nhiều nền tảng và thói quen mua sắm thường dựa vào việc nghe các review uy tín chất lượng – đặc biệt review thật từ video, livestreaming.

Như vậy, đây chính là tệp người dùng vô cùng tiềm năng khi bán hàng đa kênh, đặc biệt là bán hàng trên TikTok Shop.
TikTok Shop

Thuật toán phân phối ưu tiên nội dung – viral chỉ sau 1 đêm

Theo chia sẻ của chuyên gia: “Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của TikTok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính là tab “For you” trên giao diện ứng dụng, đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng”

Có thể dễ dàng nhận thấy, khác với các MXH khác như Facebook, Instagram và sàn TMĐT khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng để lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới.

Thuật toán của Tiktok lại làm ngược lại. Họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi “bắt” được tín hiệu tốt từ các tập người dùng đã được thử nghiệm.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới. Do các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung. Không quan trọng shop mới hay shop đã có kinh nghiệm kinh doanh, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt. Cơ hội sẽ đến gần như tức thì và nhanh chóng!

Đọc ngay: Làm sao bán được hàng trên TikTok Shop? 
Bán hàng trên TikTok nổ trăm đơn ngay! 

 

Tỷ lệ chuyển đổi cao

Điểm đặc trưng của TikTok shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video sinh động thường dễ mang lại nhiều cảm xúc hơn nội dung text, thôi thúc phát sinh nhu cầu. Và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác như hình ảnh, mô tả. Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube hay Shopee và các mạng xã hội khổng lồ như Facebook, Instagram cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.

Youtube triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển Shopee live thành Shopee video và tiềm năng điều tương tự với Shopee Việt Nam là hoàn toàn có thể. Short hay Shopee video (Indo) đều có nhiều nét tương đồng với Tiktok, từ giao diện người dùng tới cách thức hoạt động. Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video ngắn. Về mặt này thì các sàn TMĐT lớn nhất hiện nay cũng sẽ phải dè chừng với TikTok Shop.

Nhìn chung, tương lai TikTok Shop Việt Nam sẽ có tiềm năng phát triển nhanh như TikTok Shop tại Trung Quốc và Indonesia. Nhất là sau khi TikTok Shop ra đời (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Việc chuẩn bị đồng bộ bán hàng đa kênh từ Facebook, Instagram, Zalo, Website, cửa hàng Offline, sàn thương mại điện tử và sắp tới là Tiktok Shop cần được chủ shop đầu tư ngay từ bây giờ. Đặc biệt là việc quản lý tồn kho, thông tin sản phẩm, thông tin khách hàng, đẩy toàn bộ đơn hàng về một nơi như Shopify làm tại thị trường Indonesia, Trung Quốc.

Vì thế, Phần mềm quản lý bán hàng ABIT chính là người đồng hành không thể thiếu trong dự định kinh doanh của bạn!

Tham khảo thêm những thông tin về TikTok Shop ngay.

⇒ ABIT GIÚP BẠN ĐỒNG BỘ TIKTOK SHOP! XEM NGAY!

Đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày ngay hôm nay! https://abitstore.vn/

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

cách bán hàng online đắt khách

“Bật mí” cách bán hàng online đắt khách, chốt đơn mỏi tay

03/07/2020 5554

Cách bán hàng online đắt khách là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, nhất là với sự cạnh tranh gay gắt đến từ các cửa hàng hiện nay. Làm thế nào thúc đẩy được lượng hàng bán ra…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot