Lý giải nguyên nhân vì sao nhân viên sợ sếp như sợ cọp

25/04/2022 6337

Những mối quan hệ phức tạp nơi công sở không thể không xướng tên sếp và nhân viên. Từ lâu việc đối mặt với cấp trên đã trở thành nổi ám ảnh của nhiều người. Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao nhân viên lại sợ sếp đến thế? Hôm nay chúng ta cùng đi giải đáp câu hỏi này.

Khoảng cách về trình độ, kinh nghiệm, tuổi tác

Điều đầu tiên mà chúng ta phải kể đến là những yếu tố dễ dàng nhận ra được đó chính là tuổi tác, trình độ, kinh nghiệm. Dĩ nhiên, một người có thể đi tới vị trí lãnh đạo chắc hẳn đã phải dạn dày sương gió trên thương trường. Còn về phía nhân viên họ chưa đủ va vấp, chưa đủ trải nghiệm. Đôi khi sẽ nghĩ bản thân như hạt mầm nhỏ đứng cạnh cây đại thụ. Vì vậy, vô hình tự xây lên rào cản đối với sếp.

Nếu nhà lãnh đạo không nhìn nhận được vấn đề này thì mối quan hệ sếp – nhân viên sẽ dần trở thành mối quan hệ một chiều. Ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động trong doanh nghiệp. Cần cho nhân viên biết được muốn rút ngắn khoảng cách này, họ phải tiếp xúc trao đổi với sếp nhiều hơn. Từ đó mới có thể học thêm nhiều điều hay, nhiều kinh nghiệm quý giá.

Lý giải nguyên nhân vì sao nhân viên sợ sếp
Lý giải nguyên nhân vì sao nhân viên sợ sếp

70 độ trễ và kém hiệu quả trong quản lý bán lẻ đến từ năng lực của công cụ quản lý. Sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng online để cải thiện tình hình kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Click để tìm hiểu ngay.

Nhân viên sợ mắc lỗi trước mặt sếp

Bất cứ nhân viên nào cũng muốn ghi điểm và tạo ấn tượng tốt với cấp trên của mình. Nhưng họ cũng sợ trong lúc tiếp xúc sẽ mắc lỗi giao tiếp nào đó khiến sếp phật ý. Hoặc thể hiện không tốt khả năng chuyên môn dẫn đến việc làm mất lòng. Đây là một trong những lý do khiến nhân viên tự chặn cơ hội phát triển của bản thân. Không những không thể xây dựng được hình ảnh đẹp với sếp, mà còn thể hiện mình là con người nhút nhát, không có tính cầu tiến.

Trong khi đó, việc giao tiếp với người dày dặn kinh nghiệm như sếp, mới có thể biết mình đang yếu kém ở đâu. Cần sửa chữa hay cải thiện như thế nào. Chẳng một nhà lãnh đạo nào lại từ chối giúp đỡ hay truyền đạt lại kinh nghiệm trong công việc cho nhân viên của họ.

Sợ mắc lỗi
Sợ mắc lỗi

Tìm hiểu thêm: Những chỉ tiêu của KPI cho Marketing thông dụng nhất

Sợ sếp tức giận, cáu gắt

Trên cương vị là nhà lãnh đạo, đồng nghĩa với việc phải đảm đương rất nhiều trọng trách cũng như áp lực trên vai. Vậy nên tình trạng sếp gặp stress hay tính tình bất ổn cũng là điều dễ hiểu. Đôi khi những sai phạm nhỏ nhặt của nhân viên trong thời điểm nhạy cảm này cũng khiến họ nổi nóng, tức giận. Nặng nề hơn là với những người nóng tính, họ còn không thể kiểm soát được cảm xúc. Dẫn đến việc giận cá chém thớt, trút giận lên chính cấp dưới của mình. Chỉ sau một vài trường hợp xảy ra, nhân viên sẽ hình thành cái nhìn thiếu thiện cảm với sếp. Và bắt đầu sợ khi phải tiếp xúc trong những lúc sếp căng thẳng hay không vui.

Trong trường hợp này, sếp phải biết cách điều chỉnh cảm xúc trước khi mọi chuyện đi quá xa. Ban đầu nhân viên có thể nhẫn nhịn vì nể nang. Nhưng về lâu dài sẽ gây nên sự khó chịu, không còn sự tin tưởng. Khoảng cách giữa cả hai ngày càng bị đẩy ra xa hơn.

Sợ sếp tức giận, cáu gắt
Sợ sếp tức giận, cáu gắt

Không biết cách giao tiếp

Đối với nhiều người, giao tiếp chính là trở ngại lớn nhất. Họ không đủ tự tin và thoải mái khi đứng trước mặt sếp, chứ chưa cần nói tới chuyện có thể nêu lên quan điểm hay trình bày về một vấn đề nào đó. Đây là biểu hiện của những người nhút nhát, với lối sống khép kín. Họ có xu hướng né tránh và trì hoãn vấn đề. Hạn chế sự tiếp xúc tới mức tối đa.

Chứng sợ sếp đã trở thành bệnh. Bởi nó ảnh hưởng tiêu cực tới các hoạt động và hiệu suất công việc đạt được. Có rất nhiều vấn đề chỉ có thể giải quyết bằng cách trao đổi thẳng thắn. Nếu nhân viên mãi sợ giao tiếp thì sẽ là cản trở lớn trong việc truyền đạt nguồn thông tin quan trọng trong công ty.

Không biết cách giao tiếp
Không biết cách giao tiếp

♦ Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích cho chủ shop: 

Phần mềm quản lý Messenger – bí kíp chốt đơn ngay cả khi đang ngủ!

Làm sao để quản lý fanpage hiệu quả mà tốn ít chi phí nhất? Lời khuyên từ các chủ shop ngàn đơn

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu lý do vì sao nhân viên sợ sếp. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết có thể giúp các bạn tìm ra giải pháp cho mối quan hệ của mình trong doanh nghiệp. Chúc các bạn làm việc hiệu quả.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Nguồn hàng tạp hóa tại hà nội

Khám phá nguồn hàng tạp hóa tại Hà Nội – “Mỏ vàng chưa lộ thiên”

25/05/2020 5194

Tìm nguồn hàng tạp hóa tại Hà Nội cho các cửa hàng hoặc siêu thị mini hiện nay đang là yếu tố khó khăn đối với những người kinh doanh đầu tư mô hình này. Hầu hết mọi người đều…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot