Những điều cần biết về KPI cho nhân viên kỹ thuật

25/04/2022 4473

Hiện nay rất nhiều người vẫn đang có suy nghĩ chỉ số KPI chỉ dành cho sale hoặc marketing. Nhưng sự thật là KPI có thể dành cho nhiều ngành nghề khác nhau. Trong đó có cả các ngành liên quan đến kỹ thuật. Vậy KPI cho nhân viên kỹ thuật là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

KPI cho nhân viên kỹ thuật là gì?

KPI là chỉ số dùng để đánh giá kết quả làm việc của nhân viên trong công việc. Vậy thì KPI cho nhân viên kỹ thuật đơn giản là chỉ số đánh giá kết quả của nhân viên trong lĩnh vực kỹ thuật.

KPI cho nhân viên Kỹ thuậtKPI cho nhân viên Kỹ thuật
KPI đánh giá kết quả làm việc của nhân viên kỹ thuật

Cũng giống như các lĩnh vực khác thì việc đánh giá sẽ dựa trên các mục tiêu đã đặt ra từ đầu quý hay đầu các giai đoạn. Đảm bảo phù hợp với khả năng của nhân viên hay điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Nhưng cũng không thể phủ nhận KPI đã hỗ trợ công việc của doanh nghiệp cũng như nhân viên khá là hiệu quả phải không? Cụ thể như sau :

  • Doanh nghiệp: theo dõi được hiệu quả, hiệu suất làm việc của nhân viên 1 cách trực quan,minh bạch. Đồng thời dựa vào bảng KPI để quản lý đưa ra các hướng điều tiết cũng như nâng cao hiệu quả của công việc.
  • Nhân viên: biết được mức độ công việc phải hoàn thành đồng thời góp phần phát hiện những thiếu sót trong quá trình làm việc. Từ đó giúp cho nhân viên có thêm động lực hướng tới những mục tiêu tiếp theo.

♦ Xem thêm: Phần mềm bán hàng online – Giải pháp quản lý nhân viên hiệu quả thời đại số

Xây dựng KPI theo tiêu chí nào?

Để có thể xây dựng KPI cho nhân viên kỹ thuật hợp lý và khoa học thì các cấp quản lí sẽ phải đảm bảo mục tiêu ban đầu mà nhân viên cần thực hiện theo tiêu chí SMART. Cụ thể như dưới đây :

  • S – Specific : mục tiêu cụ thể
  • M – Measurable : mục tiêu đo lường được
  • A – Attainable : mục tiêu có thể đạt được
  • R – Relevant : mục tiêu thực tế
  • T – Timebound : mục tiêu có thời hạn cụ thể

Dựa vào tiêu chí mô hình này, đồng thời kết hợp với trình độ cũng như nguồn lực hiện có của công ty. Ban lãnh đạo sẽ lập ra các bảng KPI phù hợp với nhân viên. Bởi lẽ chỉ khi có sự khoa học và dựa theo đúng những gì doanh nghiệp đang sở hữu thì mới có thể phát huy được hết những ưu điểm cũng như tác dụng của nó.

Mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật
Xác định tiêu chí xây dựng KPI là điều vô cùng quan trọng

KPI nhân viên kỹ thuật của các bộ phận

KPI bộ phận QA

Nhân tố về khách hàng kinh doanh chiếm vai trò quan trọng ở KPI dành cho nhân viên kỹ thuật. Đặt biệt hơn tại đây người ta dành sự quan tâm đến việc giảm thiểu tối đa tình trạng phản ánh khiếu nại về sản phẩm, cùng với đó là các mục tiêu về giảm tỷ lệ sửa chữa cũng như bảo hành và nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm cũng như là năng lực nhân viên chiếm vai trò vô cùng quan trọng.

KPI bộ phận kỹ thuật dịch vụ

Đối với bộ phận này thì KPI chủ yếu là các yếu tố về dịch vụ sửa chữa bảo hành hay các vụ sửa chữa bảo hành theo định kỳ ngày, tuần, tháng, quý. Hay thậm chí là chất lượng thái độ hỗ trợ việc sửa chữa được đặt lên hàng đầu. Kết hợp theo đó là điểm đánh giá bình quân dịch, chất lượng bảo hành của doanh nghiệp. Tùy theo doanh nghiệp mà nhà quản lý sẽ lập nên KPI phù hợp theo yêu cầu và hợp lý.

Theo cá nhân tôi đánh giá thì KPI cho nhân viên kỹ thuật thuộc dạng tương đối phức tạp. Lí do rất đơn giản. Đó là tùy vào từng doanh nghiệp, tùy vào sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp. Có doanh nghiệp tham gia sản xuất, cũng có doanh nghiệp chỉ làm việc lắp đặt. Vì thế mà mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật trong cùng 1 doanh nghiệp cũng có thể khác nhau. Thậm chí sẽ được chia ra bộ phận kỹ thuật chăm sóc khách hàng và bảo trì máy móc của chính doanh nghiệp đó.

♦ Xem thêm: KPI cho telesales là gì? Cách xây dựng và tiêu chí đánh giá kết quả

KPI cho nhân viên Kỹ thuật
Mẫu KPI cho nhân viên kỹ thuật còn dựa vào vị trí làm việc

Vậy bạn đã hiểu được bao nhiêu phần về KPI cho nhân viên kỹ thuật ? Tuy đây mới chỉ là những thông tin cơ bản nhưng tôi tin chắc nó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc xây dựng KPI sau này. Chúc bạn thành công !

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm bán hàng – Ứng dụng hỗ trợ quản lý kinh doanh hiệu quả

Nên dùng phần mềm bán hàng nào?

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kinh doanh gì với 100 triệu để giúp x2, x3 số vốn nhanh chóng?

Kinh doanh gì với 100 triệu để giúp x2, x3 số vốn nhanh chóng?

01/06/2020 3228

Hiện nay, 100 triệu không còn là số vốn quá lớn để bạn có thể thoải mái kinh doanh bất kì mặt hàng nào nữa. Tuy nhiên, đây vẫn là số vốn đủ để bạn làm giàu nhanh chóng nếu…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot