Cách nói chuyện với khách hàng khéo léo và thuyết phục nhất

25/04/2022 4911

Là một nhân viên bán hàng, tận dụng mọi cơ hội phục vụ khách hàng để tạo ra doanh số là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc biến một người từ có nhu cầu đến sẵn sàng “rút hầu bao” là chuyện không hề dễ dàng gì. Cách nói chuyện với khách hàng cũng là một trong những yếu tố giúp bạn thành công.

Bất kể đang bán sản phẩm hay dịch vụ gì, thì bạn cũng cần phải có kỹ năng nói chuyện với khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn thành công 50% trong việc thuyết phục khách hàng quyết định chi tiền. Một số phương pháp sau đây sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng này.

Khơi màn ấn tượng

Muốn có một cuộc hội thoại mang lại hiệu quả, bạn cần tạo được một sự khởi đầu ấn tượng. Có như vậy khách hàng mới bị thu hút vào những gì bạn muốn truyền tải. Hãy chọn cho mình phong cách nói chuyện phù hợp,xác định rõ các mục tiêu cần đạt được, dự đoán tính cách của người nghe. Qua đó tìm ra phương pháp tiếp cận phù hợp nhất. Khi những bước đi đầu tiên thuận lợi khi mới có thể triển khai tiếp các bước tiếp theo. Mỗi vấn đề được trao đổi nên có điểm khởi đầu và kết thúc rõ ràng. Điều này cực kỳ quan trọng trong cách nói chuyện với khách hàng mới.

Cách nói chuyện với khách hàng khéo léo và thuyết phục nhất
Cách nói chuyện với khách hàng khéo léo và thuyết phục nhất

♦ Đừng bỏ lỡ bài viết: Cách nhắn tin cho khách hàng từ fanpage chuyên nghiệp như một chuyên gia

Hạn chế sử dụng các thuật ngữ

Nhiều người vẫn giữ thói quen sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành mỗi khi tư vấn, tiếp thị về sản phẩm. Tuy nhiên, tự họ hiểu không có nghĩa là khách hàng sẽ hiểu. Với những người không qua các trường lớp đào tạo chuyên sâu hoặc có sự tìm hiểu kỹ càng. Thì cuộc giao tiếp không khác gì đang nói với một ông Tây nào đó. Dù là trong cách nói chuyện với khách hàng tiềm năng hay một đối tượng mới hoàn toàn. Bạn cũng nên hạn chế thuật ngữ ở mức tối đa.

Không cần biết bạn dùng thuật ngữ với mục đích thể hiện bản thân hay chứng tỏ sản phẩm thuộc hàng cao cấp, hoàng tráng,.. thì cũng chỉ nên sử dụng với một nhóm đối tượng nhất định. Chứ không phải cho toàn bộ khách hàng. Hoặc khi muốn họ hiểu sản phẩm đạt được quy chuẩn nào, hãy giải thích về những thuật ngữ đó.

Hạn chế sử dụng các thuật ngữ
Hạn chế sử dụng các thuật ngữ

Lắng nghe nhiều hơn

Kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn tạo ra được những sự thay đổi không nhỏ trong cách giao tiếp của bạn. Khách hàng cần bạn thấu hiểu được nhu cầu của họ. Bạn cũng cần chủ động hiểu điều này để có thể đưa ra cách tư vấn hợp lý và thuyết phục. Thay vì cố gắng giành được quyền nói ngay ở lần gặp mặt đầu tiên. Chúng ta nên để cho khách hàng chia sẻ nhiều hơn về suy nghĩ, cảm nhận của họ. Chẳng hạn như: Tôi có thể giúp gì cho bạn hay không? Bạn đã từng tìm hiểu qua về sản phẩm này trước đây chưa? …

Bạn cũng nên lắng nghe cả những ý kiến phàn nàn hay không hài lòng từ khách hàng. Để biết được mình còn hạn chế hay yếu kém ở điểm nào. Nhằm tìm ra cách khắc phục, giúp cho những cuộc hội thoại tiếp theo trong tương lai được hoàn thiện hơn.

Lắng nghe nhiều hơn
Lắng nghe nhiều hơn

♦ Đừng để khách hàng thất vọng khi bạn để lộ thông tin cá nhân của họ, xem thêm: Bảo mật tuyệt đối với phần mềm lưu trữ thông tin khách hàng Abit

Đừng ngắt lời hay chuyển chủ đề bất ngờ

Không ít nhân viên bán hàng chỉ muốn nói thật nhiều về sản phẩm dịch vụ của mình. Vì vậy họ sẵn sàng ngắt lời khách hàng. Chỉ để cố gắng trình bày thêm một vài tính năng hay đặc điểm nổi bật. Trên thực tế, hành động này lại đang phản lại tác dụng của nó. Không những khách hàng cảm thấy khó chịu mà còn có khả năng “đuổi khách” khá cao. Mặc dù mục đích của bạn hoàn toàn tích cực. Hãy để khách hàng có thời gian trình bày hết ý kiến, suy nghĩ của họ rồi sau đó mới đưa ra những nhận xét, đóng góp của riêng mình. Sự tôn trọng, kiên nhẫn và chân thành trong cuộc trò chuyện luôn được đánh giá cao.

♦ Tham khảo ngay: Cách trả lời comment trên Fanpage bán hàng chuyên nghiệp

Đừng ngắt lời hay chuyển chủ đề bất ngờ
Đừng ngắt lời hay chuyển chủ đề bất ngờ

Đưa ra quan điểm đứng về phía khách hàng

Trong lúc trò chuyện, đừng quên trao đổi về các vấn đề của khách hàng bên cạnh việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Việc đưa ra những ý kiến đồng quan điểm sẽ khiến đối phương thấy bạn là người hợp “gu” với mình. Khiến họ xây dựng được thiện cảm và dễ tính hơn. Hãy sử dụng những câu nói bày tỏ quan điểm đồng tình như: Tôi hiểu mà, em cũng từng trong hoàn cảnh như vậy. Hay đúng rồi, em cũng vậy, điều đó thật sự khó khăn,… Không những thế, khi được giải tỏa về mặt tâm lý, có ấn tượng nhất định họ sẽ có xu hướng tìm tới bạn trong những lần tiếp theo. Đây là cơ hội tốt để biến những đối tượng này trở thành khách hàng trung thành của mình.

Thu hút, tiếp cận là một chuyện, bạn cũng nên chú trọng tới việc quản lý nguồn khách hàng. Tránh trường hợp bỏ ra rất nhiều công sức nhưng lại không bao quát hết được. Trong trường hợp này, chúng ta có thể sử dụng các công cụ, phần mềm hỗ trợ việc kiểm soát khách hàng. Một trong những cái tên được rất nhiều doanh nghiệp tin dùng hiện nay đó chính là phần mềm quản lý bán hàng Abit. Giúp bạn quản lý mọi hoạt động liên quan đến khách hàng. Cũng như hoạt động kinh doanh. Nhờ vào những tính năng tuyệt vời của nó.

cách nói chuyện với khách hàng lần đầu
cách nói chuyện với khách hàng lần đầu

♦ Đừng bỏ lỡ bài viết: List 9 bài viết quảng cáo mẫu chiêu dụ khách hàng thành công 99%

Trên đây là những phương pháp giúp bạn có cách nói chuyện với khách hàng hiệu quả. Hy vọng mọi người có thể tìm được hướng đi đúng đắn thông qua những thông tin trong bài viết. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot