Viết content là gì? Bí quyết kiếm tiền từ công việc sáng tạo content?

25/04/2022 3190

Nghề viết content có mức thu nhập khủng và nhu cầu tuyển dụng cao trong xã hội. Chỉ cần 1 bài viết content tốt có thể đem lại thành công cho các chiến dịch Marketing, đưa doanh thu công ty cao gấp nhiều lần. Vậy thực chất viết content là gì? Và Làm sao để viết content chất lượng kiếm tiền hiệu quả? Tìm hiểu qua bài viết sau.

Viết content là gì?

Trước khi tìm hiểu về viết content, bạn cần hiểu rõ 2 khái niệm như sau:

Content là gì?

Content nghĩa tiếng việt là “ nội dung”. Khi bạn muốn truyền tải bất cứ thông điệp nào đó tới 1,2 hoặc đông người thì bạn cần có nội dung. Trình bày cái gì? trình bày với ai? trình bày nội dung gì? mục đích là gì?.. Nội dung càng hấp dẫn, ấn tượng và đi vào lòng người thì thông điệp càng có ý nghĩa. Bạn càng nhanh chóng đạt được mục đích truyền tải thông tin của mình.

Content là nội dung nhưng không chỉ đơn giản là chữ (text). Nó là tập hợp bao gồm các công cụ xây dựng nội dung hoàn chỉnh : hình ảnh, chữ viết, video, inforgraphic,.. Nội dung có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi trong cuộc sống xung quanh chúng ta. Một bài viết quảng cáo trên website, một status trên fanpage Facebook, một tờ bướm trên đường đều có thể là content.

Viết content là gì?
Viết content là gì?

Content marketing là gì?

Content marketing chỉ là một nhánh nhỏ trong lĩnh vực Marketing nói chung hiện nay. Nhiệm vụ của content marketing là hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm tạo độ phổ biến cho sản phẩm rộng rãi tới đông đảo người dùng. Nó khác với các nội dung ở chỗ mục đích cuối cùng là thương mại (buôn bán), thu lợi nhuận từ việc quảng bá sản phẩm về cho công ty. Trong khi có những content xây dựng chỉ mang mục đích cung cấp tin tức thuần túy.

Từ mục đích cụ thể như trên mà viết content marketing cũng có những yêu cầu nhất định. Ngoài việc hiểu và phân tích đúng giá trị, đặc tính, lợi ích, chức năng của sản phẩm. Bạn còn cần chú trọng đến việc thể hiện chúng sao cho ấn tượng và độc đáo. Làm sao thu hút số lượng người quan tâm đến sản phẩm nhiều nhất trong thời gian ngắn nhất, tiết kiệm chi phí nhất. Biến họ từ những người ta lạ thành khách hàng tiềm năng và mua sản phẩm thành công.

Content trong marketing
Content trong Marketing

Vai trò của người viết content trong tiếp thị kinh doanh

Bộ phận content – SEO là nền tảng nòng cốt không thể thiếu trong đội ngũ tiếp thị bán hàng của doanh nghiệp. Những người làm content sẽ chịu trách nhiệm sản xuất ra những nội dung hấp dẫn. Truyền tải các thông tin mới nhất về sản phẩm, công ty, thương hiệu tới khách hàng để họ tiếp nhận nhanh và tiến tới hành động cụ thể.

Ví dụ: ngoài việc tới từng nhà gõ cửa và chào mời mua sản phẩm. Bạn còn có thể viết bài về sản phẩm trên website, fanpage, blog, group. Chỉ mất vài tiếng đồng hồ viết và 5-10 giây post lên mạng đã có hàng ngàn người đọc được tin rao. Nếu content chất lượng tốt thì chắc chắn sẽ có số điện thoại hoặc tin nhắn đặt hàng gửi về. Khi đó doanh thu và lợi nhuận cũng sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Bạn lại tiết kiệm được tiền bạc, công sức vào chi phí nhân sự, vật chất so với tiếp thị kiểu cũ.

Ngày nay, làm content trong marketing là một khái niệm tương đối rộng để chỉ nhiều công việc khác nhau. Bạn có thể kiếm tiền từ dịch vụ content dành cho SEO (viết bài content chuẩn SEO để tối ưu từ khóa tìm kiếm). Hoặc viết bài PR hay quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Xây dựng kịch bản TVC, clip quảng cáo, xây dựng nội dung landing page, website..  

>>> Đọc thêm: Content Ads là gì? Viết Content Facebook Ads đẩy tỷ lệ chuyển đổi nhanh

Người làm content trực tiếp đem lại nguồn khách hàng cho công ty
Người làm content trực tiếp đem lại nguồn khách hàng cho công ty

5 Kỹ năng cần có của một người viết Content

Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ viết

Giọng văn, câu văn, từ ngữ là 3 yếu tố đầu tiên để đánh giá một người sáng tạo nội dung trên bất kì lĩnh vực nào. Ngoài việc sử dụng câu văn ở mức trung bình (như nói chuyện, các văn bản mẫu thông thường). Content muốn hay cần những giọng văn lạ, độc đáo, sáng tạo, linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau. Nếu có ý tưởng content cho đối tượng trẻ, cần giọng văn trẻ trung sôi động. Nếu viết cho sản phẩm đá quý sang trọng cần sự khoa trương, hoa mỹ.. Thông thường đánh giá được năng lực viết chủ yếu qua:

  • Tiêu đề gây sock, ấn tượng mạnh, tỷ lệ click cao
  • Nội dung hấp dẫn, đi vào trọng tâm, không lan man
  • Tạo ra sự tương tác, like-share-comment sôi nổi
  • Khuyến khích chuyển đổi hành động thành công.
Sử dụng ngôn ngữ viết hiệu quả là kĩ năng sáng tạo content đầu tiên
Sử dụng ngôn ngữ viết hiệu quả là kĩ năng sáng tạo content đầu tiên

Kỹ năng quan sát thị hiếu khách hàng

Thị hiếu khách hàng không bất di bất dịch mà luôn biến thiên theo từng ngày. Muốn viết được những content hay bạn cần đánh trúng tâm lý khách hàng. Giúp họ có thể giải quyết được nhu cầu bằng sản phẩm của bạn. Hoặc bắt đầu bằng những vấn đề bạn nghĩ khách hàng sẽ quan tâm, yêu thích. Ví dụ như bắt trend theo U23, trend “trứng rán cần mỡ, bắp cần bơ”, “cả thế giới để anh lo”,…

Điều này đòi hỏi bạn phải thường xuyên cập nhật các chủ đề nóng trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, Instagram và Tiktok. Những video hoặc bài post hàng trăm ngàn lượt like, share và bình luận rất có thể sẽ tạo ra cảm hứng cho chiến dịch truyền thông hiệu quả. Nếu bạn làm về các ngành nghề liên quan đến đối tượng trẻ nhiều. Điển hình như mỹ phẩm, quần áo, giày dép, phụ kiện.. thì nắm bắt tâm lý khách hàng là yêu cầu gần như bắt buộc.

Tìm hiểu xu hướng khách hàng
Tìm hiểu xu hướng khách hàng

Kỹ năng cộng tác đội nhóm

Trong một đơn vị bộ phận content sẽ thường xuyên cộng tác với  các bộ phận khác như sales, quản lý, truyền thông,.. Vì thế cần phải có kỹ năng hợp tác, cộng tác để đảm bảo thống nhất nội dung cho mỗi chiến dịch marketing. Đồng thời phải có kế hoạch phân phối nội dung để phát tán đồng loạt. Tạo hiệu ứng thông tin lan tỏa sâu rộng nhất, có tầm ảnh hưởng cao nhất trên mọi kênh.

Kỹ năng hình ảnh hóa

Tâm lý của con người thường thích nhìn hình ảnh hơn con chữ khô khan. Điều đó ngày càng thể hiện rõ hơn khi tỷ lệ kích vào xem hình ảnh, video luôn vượt trội cho với các bài content dài. Nắm bắt xu hướng này, bạn cần phải có kỹ năng hình ảnh hóa nội dung. Bạn nên cô đọng và giảm dung lượng bài viết. Chèn thêm chữ vào hình ảnh (inforgraphic). Minh họa bài viết bằng video chữ ngắn (dưới 60s).

Kĩ năng hình ảnh hóa trong content
Kĩ năng hình ảnh hóa trong content

Kỹ năng sử dụng phần mềm/thiết bị hiện đại

Để xây dựng content, bạn cần những công cụ gì? Ngoài soạn thảo văn bản, cần biết chỉnh sửa hình ảnh, nén ảnh, tối ưu dung lượng. Chỉnh sửa video cũng cần có các phần mềm chuyên dụng, làm kĩ xảo,.. Một số người làm content chuyên dụng cần biết đo lường hiệu quả bài viết qua Google Analytics, Webmaster Tools,…

Tạm kết

Trên đây là những kiến thức cơ bản để bạn hiểu viết content là gì và vị trí của nghề này trong Marketing 4.0 hiện nay. Nếu muốn kiếm tiền từ nó, hãy thực sự trau dồi kĩ năng viết content marketing để tạo ra nguồn thu nhập đáng mơ ước nhé. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Giao hàng nhanh ship cod là gì?

Danh sách điểm gửi hàng giao hàng nhanh mới cập nhật 2020

01/06/2020 5127

Để giúp bạn thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm nơi gửi hàng. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ tổng hợp các điểm gửi hàng giao hàng nhanh trên toàn quốc. Bạn hãy xem ngay dưới đây nhé. Những…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot