6 yếu tố sẽ quyết định việc mở siêu thị mini có lãi hay không?

25/04/2022 1623

Mở siêu thị mini có lãi không? Đây chắc chắn là câu hỏi mà bất cứ ai có ý định tham gia vào thị trường kinh doanh bán lẻ đều đang thắc mắc. Tuy nhiên câu hỏi này thường không thể giải đáp được bởi lãi hay lỗ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Mời bạn tham khảo bài viết này để xem những yếu tố đó là gì nhé.

1. Mở siêu thị mini có lãi không? Muốn lãi thì vốn phải “dầy”

Trước khi kinh doanh bất cứ một mặt hàng nào, điều đầu tiên cần quan tâm chính là nguồn vốn.

Mở siêu thị mini để kinh doanh cũng vậy, bạn phải tính toán được quy mô để chuẩn bị lượng vốn nhất định và sự dao động dòng vốn.

Ví dụ: Lần đầu tiên nhập hàng hết 500 triệu thì bạn cần phải có thêm 100 triệu nữa để nhập hàng sau khi quay vòng lô hàng đầu đã bán.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm buôn bán trước đó thì mở siêu thị mini sẽ thuận lợi hơn rất nhiều bởi bạn sẽ có kế hoạch về nguồn vốn, mặt bằng, nguồn hàng và kiểm soát tốt hoạt động kinh doanh.

Ngay cả khi bạn chỉ mở siêu thị mini khoảng 60m2 thì cũng cần có nguồn vốn đầu tư kệ hàng chuyên nghiệp, hệ thống camera an ninh và giám sát bán hàng,…Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị số vốn dư dả cho các chi phí như mặt bằng, thiết kế siêu thị, vốn nhập hàng và xoay vòng bạn nhé.

Mở siêu thị mini muốn lãi thì vốn phải "dầy"
Mở siêu thị mini muốn lãi thì vốn phải “dầy”

2. Mở siêu thị mini có lãi không? Địa điểm sẽ quyết định 60%

Với hình thức kinh doanh bán lẻ, địa điểm là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của mô hình.

Bản chất của việc mở siêu thị mini chính là kinh doanh dựa trên yếu tố địa điểm. Bởi vậy tìm được địa điểm phù hợp là điều vô cùng cần thiết.

Vậy địa điểm mở siêu thị lý tưởng cần đạt những yêu cầu nào?

Nơi đó phải đông người người sinh sống, qua lại, nằm trên các tuyến đường phố, khu trung tâm mua sắm, khu công nghiệp, bệnh viện, trường học,…Có như vậy khách hàng mới nhìn thấy, biết tới siêu thị của bạn và mua hàng. Ngoài ra, để giảm bớt cạnh tranh bạn cũng có thể mở siêu thị mini ở nông thôn, bởi ở đây thường chưa có hoặc có rất ít mô hình như vậy.

Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh còn phụ thuộc sức mua của khách hàng xung quanh, giả sử bạn chọn địa điểm dưới chân chung cư có hàng nghìn hộ gia đình nhưng lại có tới cả chục cái siêu thị đang hoạt động thì khả năng thu hồi vốn của bạn là rất thấp.

Mở siêu thị mini có lãi không? Địa điểm quyết định 60%
Mở siêu thị mini có lãi không? Địa điểm quyết định 60%

♦ Đọc thêm: Tiền mất, tật mang do dùng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trong kinh doanh

3. Hãy chú ý đến diện tích mặt bằng nếu muốn mở siêu thị mini có lãi

Tuy gọi là siêu thị mini (nhỏ) nhưng bạn vẫn phải đáp ứng diện tích mặt bằng tối thiểu nếu muốn kinh doanh có lãi.

Mặt bằng để mở siêu thị mini có thể chia làm các mức độ như sau:

  • Dưới 70m2 (không nên chọn): Không gian sẽ không đủ cho bạn bày hàng hóa ở mức thiết yếu, cửa hàng sẽ trông chật chội, lộn xộn, gây bất tiện cho khách hàng.
  • Từ 80m2 – 120m2, tương xứng với tiêu chí của 1 cửa hàng tiện ích, khách hàng sẽ thường mua những đồ thiết yếu ở đây nếu tiện đường, gần chỗ làm, chỗ ở,…
  • Từ 120m2 – 160m2, có thể mở rộng đến 200m2 , cửa hàng của bạn gần như có đầy đủ các chủng loại hàng và khách hàng sẽ trở thành thân thiết nếu bạn vượt qua được các đối thủ trong bán kính 100m.
  • Trên 200m2, với diện tích này thì không còn là siêu thị mini nữa.

Ngoài diện tích bên trong cửa hàng, bạn cũng cần tính toán tới vấn đề chỗ để xe cho khách, đảm bảo tài sản của họ khi mua hàng. Nếu khách hàng cảm thấy an tâm mỗi khi đến siêu thị của bạn, họ chắc chắn sẽ còn quay lại.

Lựa chọn mặt bằng đẹp sẽ khiến việc kinh doanh siêu thị có lãi
Lựa chọn mặt bằng đẹp sẽ khiến việc kinh doanh siêu thị có lãi

4.  Siêu thị được trang trí ấn tượng sẽ thu hút khách hàng hơn

Khi trang trí siêu thị, bạn cần chú ý màu sắc của giá kệ trưng bày sản phẩm phải phù hợp với không gian, ánh sáng để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo yếu tố thẩm mỹ.

Hàng hóa được trưng bày trong siêu thị mini phải tạo được một không gian ngăn nắp, thoáng đãng vừa tận dùng hết không gian vừa tạo cho khách cảm giác thoải mái khi bước vào. Các gian hàng không xếp quá gần nhau, phải có khoảng cách để khách dễ dàng di chuyển và chọn mua hàng. Không nên bày quá nhiều hàng lên kệ sẽ khiến khách mua hàng cảm thấy bức bối, ngột ngạt.

Tuyệt đối không sử dụng các loại bóng mắt trâu màu đỏ, vàng hoặc hồng vừa không đủ ánh sáng vừa khiến khách chói mắt, gặp khó khăn trong việc tìm mua và nhận diện hàng hóa.

Bày trí hàng hóa ngăn nắp tạo cảm giác thoải mái và thu hút khách hàng
Bày trí hàng hóa ngăn nắp tạo cảm giác thoải mái và thu hút khách hàng

♦ Đọc thêm: Kỹ năng bán hàng tạp hóa (siêu thị) bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

5. Chọn đúng mặt hàng kinh doanh sẽ khiến việc mở siêu thị mini có lãi

Bạn đã làm tốt khâu chọn địa điểm, mặt bằng, thiết kế rồi, bây giờ mới là nhiệm vụ quan trọng nhất, đó là nên bán mặt hàng nào? Mở siêu thị mini có lãi không còn phụ thuộc vào cả quyết định lựa chọn sản phẩm để bày bán của bạn ra sao.

Đầu tiên, siêu thị cần có hết những mặt hàng thiết yếu cơ bản nhất như nhu yếu phẩm (bột giặt, nước rửa chén, bánh kẹo, nước ngọt,…), hàng khô, mỹ phẩm,…Tiếp theo đó, bạn cũng nên mạnh dạn nhập về những sản phẩm mới có chất lượng và giá trị kinh tế cao để giới thiệu cho khách hàng. Như vậy, sẽ khiến sản phẩm siêu thị vừa đa dạng vừa tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh.

Bạn phải luôn theo dõi biến động thị trường, bắt kịp những xu hướng, những mặt hàng mới được ưa chuộng để tránh lạc hậu trong kinh doanh và trở thành người thua cuộc nhé.

Mở siêu thị mini có lãi không còn phụ thuộc vào mặt hàng buôn bán
Mở siêu thị mini có lãi không còn phụ thuộc vào mặt hàng buôn bán

6. Đừng hi vọng mở siêu thị mini có lãi nếu không kiểm soát được hàng cận date, hết hạn

Bất cứ mặt hàng nào cũng có hạn sử dụng, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống với date rất ngắn. Vì vậy nếu không kiểm soát và có biện pháp xử lý hàng cận date và hết hạn này thì nguy cơ lỗ vốn khi kinh doanh là rất cao.

Biện pháp hiệu quả nhất được nhiều người sử dụng đó là sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất để kiểm soát lượng hàng nhập, hàng tồn, hàng sắp hết date,…giúp công việc kinh doanh trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều. Quản lý hàng hóa thuận tiện hơn với phần mềm quản lý bán hàng, thử ngay.

Có biện pháp kiểm soát và xử lý đối với hàng cận date và hết hạn
Có biện pháp kiểm soát và xử lý đối với hàng cận date và hết hạn

♦ Đọc thêm: Đột phá “siêu” doanh thu với phần mềm bán hàng siêu thị Abit Pos

Vậy mới nói, mở siêu thị mini có lãi không, có giàu không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin, kiến thức cần thiết trước khi bắt tay vào hoạt động kinh doanh thực tiễn và giúp bạn dễ dàng thành công hơn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Nguồn hàng tiêu dùng Thái Lan

Mẹo nhập hàng tiêu dùng Thái Lan giá sỉ tại TPHCM kiếm 1-2 triệu/ngày

23/05/2020 9739

Những năm gần đây, “cơn bão” hàng Thái đang đổ bộ vào trong thị trường bán lẻ Việt Nam một cách ồ ạt. Nhiều người thức thời tại Sài Thành đã nhanh chóng bắt tay vào truy tìm đầu mối…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot