7 bước lập kế hoạch với những ý tưởng kinh doanh Cafe độc đáo

25/04/2022 4147

Kinh doanh quán cafe không phải là điều gì quá mới mẻ với chúng ta. Tuy nhiên để thành công được với hình thức này chúng ta cần phải có sự sáng tạo. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn các bước để lập kế hoạch để kinh doanh Cafe cùng 1 số ý tưởng kinh doanh Cafe độc đáo. Mời bạn cùng tham khảo nhé!

1. Các bước để bắt đầu kinh doanh quán cafe

1.1. Lập ý tưởng kinh doanh quán cafe

Bất cứ một kế hoạch kinh doanh nào cũng phải bắt nguồn từ những ý tưởng kinh doanh: kinh doanh mặt hàng hay dịch vụ gì? Kinh doanh như thế nào? Việc lập ý tưởng và lựa chọn phong cách có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh sau này và tập khách hàng mục tiêu.

Đối với kinh doanh quán cafe, bạn có thể lựa chọn một trong các mô hình quán cafe đang thịnh hành thời điểm hiện tại hoặc tự xây dựng cho mình một quán cafe với phong cách hoàn toàn mới.

Mô hình kinh doanh độc đáo Cafe Container
Mô hình kinh doanh độc đáo Cafe Container

1.2. Viết ra kế hoạch chi tiết cho hoạt động kinh doanh

Nếu ý tưởng không được viết ra một cách chi tiết và cụ thể thì nó vĩnh viễn chỉ tồn tại trong tưởng tượng. Bạn cần phải ghi lại ý tưởng đó và lập ra một bản kế hoạch chi tiết. Đó cũng là bước xác lập chắc chắn việc ý tưởng của bạn sẽ được triển khai cũng như là kim chỉ nam cho hoạt động sau này của quán cafe.

Kế hoạch bạn viết ra càng chi tiết càng tốt, càng chi tiết thì bạn càng có nhiều khả năng dự đoán các tình huống có thể xảy ra trong tương lai. Tốt nhất là các khoản chi phí đều phải cụ thể đến từng con số chứ không áng chừng qua loa. Một điểm nữa mà bạn cần phải chú ý là kế hoạch của bạn dự chi bao nhiêu cho mỗi hoạt động thì hãy chắc chắn rằng quán của bạn có thể vận hành đủ với số tiền dự chi đó.

♦ Xem thêm: Có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ kinh doanh bán hàng

1.3. Thuê mặt bằng và đăng ký kinh doanh

Mặt bằng luôn là một trong những yếu tố tiên quyết để quyết định sự thành công của quán cafe. Địa điểm đẹp, chi phí thuê vừa tầm sẽ khiến công việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Bạn nên lựa các khu vực đông dân cư, đông người qua lại, gần các tòa văn phòng hoặc gần các trường đại học,… thì lượng khách sẽ ổn định hơn.

Tuy nhiên bạn cũng cần cân nhắc đến đối tượng khách hàng cụ thể để lựa chọn vị trí thuận lợi nhất. Lựa chọn được vị trí tốt không đồng nghĩa với việc chi phí bỏ ra vượt quá khả năng chi trả. Tốt ở đây cần được hiểu là dễ tìm, gần khu vực đông dân cư và đảm bảo trong khả năng chi trả theo kế hoạch. Ngoài ra bạn cũng nên rất cẩn trọng trong quá trình thuê mặt bằng và giải quyết các vấn đề pháp lý có liên quan.

Tiếp theo đó khi kinh doanh bất kì sản phẩm gì bạn cũng cần phải có được giấy phép kinh doanh. Và khi kinh doanh quán cafe nằm trong danh mục thực phẩm nên cần phải có giấy chứng nhận an toàn thưc phẩm của cục An toàn thực phẩm cấp để có thể hoạt động theo đúng pháp luật.

Tìm và chọn mặt bằng kinh doanh
Tìm và chọn mặt bằng kinh doanh

1.4. Lên danh sách các nhà cung cấp nguyên vật liệu

Nguyên liệu là một trong những điểm quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh cafe. Nếu bạn tìm được một nhà cung cấp nguyên liệu tốt thì chất lượng sản phẩm bạn cung cấp sẽ được nâng cao lên một bậc.

Và khi bạn đã lên được danh sách các nhà cung cấp bạn sẽ dễ dàng hơn trong công cuộc trao đổi và làm việc với họ. Quản lý danh sách nhà cung cấp với công cụ hỗ trợ bán hàng như phần mềm quản lý bán hàng. Các giao dịch, công nợ của nhà cung cấp sẽ được lưu giữ trên hệ thống. Đồng thời các thông tin của khách hàng, sản phẩm hàng hóa cũng đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Liên hệ HOTLINE 024.6674.8888 để được nhân viên hỗ trợ và nhận hàng ngàn ưu đãi từ phần mềm.

1.5. Set-up (bố trí – sắp xếp) cửa hàng

Công việc tiếp theo khi bạn bắt đầu kinh doanh quán cafe chính là set-up cửa hàng. Mô hình quán cafe mà bạn chọn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến phong cách trang trí của quán. Tất nhiên, quán cafe càng đẹp thì sẽ càng thu hút được nhiều khách hàng tìm đến hơn vì suy cho cùng, quán cafe hiện tại không chỉ là nơi để thưởng thức đồ uống và tâm sự mà còn là nơi để các bạn trẻ sống ảo.

Một số vật dụng cơ bản cần thiết để set-up một quán cafe nhỏ như sau:

  • Bếp, Tủ lạnh
  • Nồi nấu
  • Dụng cụ pha chế
  • Ly, cốc
  • Máy sinh tố
  • Bàn ghế, quầy bar
  • Máy tính tiền
  • Bộ wifi
  • Đồ trang trí: đèn, hoa, cây xanh,…
Set-up cửa hàng
Set-up cửa hàng

♦ Xem ngay: 4 cách thiết kế quán cafe đơn giản nhưng vẫn thu hút khách hàng

1.6. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên

Tuyển dụng các bạn sinh viên luôn là một lựa chọn tương đối tốt dành cho một quán cafe mới mở. Bởi vì các bạn sinh viên đang còn trẻ sẽ rất năng động và dễ đào tạo. Hơn nữa, số lượng nhân lực nhiều và giá thuê cũng khá rẻ rất phù hợp khi bạn cần hạn chế tối đa chi phí. Sinh viên cũng thường lựa chọn hình thức làm part-time và bạn có thể luân chuyển nhân viên giữa các ca dễ dàng hơn.

1.7. Lên phương án quảng bá – marketing và giải bài toán tối đa hóa lợi nhuận

Marketing là quá trình quảng bá giúp cho sản phẩm của bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn với tốc độ nhanh hơn. Bạn nên kết hợp cả marketing offline và marketing online để mang lại hiệu quả cao nhất cũng như thu được nhiều lợi nhuận hơn từ quá trình marketing.

Marketing cho quán cafe
Marketing cho quán cafe

♦ Xem ngay: Quảng cáo Fanpage – át chủ bài của những ông hoàng “Ngàn đơn”

2. Những ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo và thiết thực năm 2021

2.1. Ý tưởng kinh doanh cafe Take away (Cafe mang đi)

Kinh doanh cafe mang đi là ý tưởng kinh doanh cafe rất sáng tạo và nếu bạn làm đúng cách thì sẽ thu về lợi nhuận cực hấp dẫn. Với hình thức này bạn sẽ không phải đầu tư chi phí tốn kém để thuê mặt bằng rộng, mở quán cafe thật đẹp và lộng lẫy mà chỉ cần 1 quầy cafe nho nhỏ trên chiếc xe đẩy là bạn đã có thể bắt tay ngay vào hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cafe độc đáo mà hiệu quả này rồi.

Tuy nhiên, 1 số yếu tố quan trọng cần nhớ nếu muốn kinh doanh cafe takeaway thành công này là:

  • Tốc độ:

Khách hàng mua cafe mang đi thường không có thời gian để ngồi nhâm nhi cafe tại quán, họ thường rất vội hoặc tiện đường mua nên tốc độ là yếu tố quyết định sự thành công của ý tưởng kinh doanh này.

  • Chất lượng:

Hãy luôn đảm bảo sử dụng nguồn nguyên liệu cafe rang xay đảm bảo chất lượng và có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng để giữ chân khách hàng nhé.

  • Bảo quản:

Các nguyên liệu như cafe, sữa, đường nên đóng chai gọn gàng, sạch sẽ, để tránh bụi bặm, đá bạn có thể dùng thùng giữ nhiệt để giữ được lâu nhất có thể.

  • Upsell:

Ngoài bán cafe takeaway, bạn có thể kết hợp để bán thêm 1 số đồ ăn nhẹ có thể mang đi như bánh ngọt, bánh mì Pa tê,…

  • Khuyến mãi:

Thỉnh thoảng bạn cũng nên sáng tạo các đồ uống mới, ví dụ có thể thêm cafe sữa tươi, cafe vị bạc hà,… Mỗi đồ ăn, thức uống mới bạn có thể áp dụng các chương trình khuyến mãi để kích thích khách hàng dùng thử và cho cảm nhận.

Ý tưởng kinh doanh Cafe Takeaway
Ý tưởng kinh doanh Cafe Takeaway

♦ Xem ngay: 10 ý tưởng mở quán cà phê cực kỳ hút khách mà bạn nên thực hiện

2.2. Kinh doanh cafe sách

Ý tưởng kinh doanh cafe sách là một ý tưởng tuyệt vời dành cho những người yêu sách. Quán cafe sách sẽ là nơi gặp gỡ của rất nhiều những người yêu sách, người kinh doanh, tri thức hay cả các bạn sinh viên nữa.

Để có thể kinh doanh cafe sách thành công, trước hết bạn cần đầu tư 1 kho sách thật đa dạng và phong phú, giống như 1 thư viện nhỏ vậy.

Khác với các mô hình kinh doanh khác, khách hàng của mô hình này thường cần một không giản yên tĩnh, lãng mạn để có khoảng thời gian tập trung để đọc sách. Chính vì thế có thể mở quán kinh doanh cafe sách trong những ngõ nhỏ để tạo sự thoải mái cho khách hàng khi đọc sách và nhâm nhi cafe.

Mô hình kinh doanh cafe sách
Mô hình kinh doanh cafe sách

2.3. Ý tưởng kinh doanh cafe bánh ngọt

Cùng với sự phát triển của các quán ăn và nhà hàng, những cửa hàng cafe bánh ngọt đang rất được ưa chuộng với khách hàng chủ yếu là giới trẻ. Những vị khách đến với mô hình cafe bánh ngọt của bạn có thể vừa nhâm nhi tách cafe nóng hổi vừa thưởng thức miếng bánh ngọt hấp dẫn. Tuy nhiên để thành công với ý tưởng kinh doanh cafe bánh ngọt này bạn cần một số lưu ý sau:

  • Sự kết hợp giữa các loại bánh và Cafe

Điểm đặc biệt của mô hình cafe bánh chính là việc phục vụ bánh ngọt cùng với cafe. Và bạn phải biết cách làm sao để có sự kết hợp hợp lý và tạo cho khách hàng những trải nghiệm vị giác tuyệt vời nhất có thể.

Để làm được việc này bạn cần tìm hiểu loại nguyên liệu nào đi với nhau thì hợp, những loại nguyên liệu nào không nên đi chung để khi khách hàng order bạn có thể đưa ra gợi ý cho khách, giúp khách dễ dàng lựa chọn. Và khi khách hàng được thưởng thức được những combo tuyệt vời mà bạn đưa ra thì bạn sẽ chinh phục được họ tuyệt đối.

  • Xác định Café là sản phẩm chính trong mô hình kinh doanh này

Khi nói đến tiệm cafe bánh ngọt tức bạn đã ngầm hiểu thức uống mới chính là sản phẩm chính. Vì vậy bạn cần xác định lượng bánh cần làm trong ngày. Việc hết bánh sớm có thể khiến khách hàng hụt hẫng. Ngược lại, nếu chuẩn bị quá nhiều bánh để bán kèm sẽ dẫn đến việc không bán hết nếu như khách chỉ có nhu cầu thưởng thức đồ uống.

  • Cách sắp xếp và trang trí quán với mô hình này

Cách sắp xếp ta thường thấy trong mô hình cafe bánh hiện nay là tủ bánh được đặt ngay gần khu vực order để khách lựa chọn dễ dàng, khách dễ quan sát thấy loại bánh nào còn, loại nào hết để order. Bánh nên được chia thành từng phần nhỏ để vừa có giá hợp lý và vừa giúp khách không bị ngán.

Mô hình kinh doanh Cafe bánh ngọt
Mô hình kinh doanh Cafe bánh ngọt

♦ Xem ngay: Giàu lên chẳng mấy chốc nếu biết cách quản lý tiền thông minh từ Abit

2.4. Ý tưởng kinh doanh Cafe bóng đá

Việc thiết kế quán cafe bóng đá phụ thuộc khá nhiều khách hàng mục tiêu mà bạn muốn nhắm đến:

  • Khách hàng mục tiêu là Fan của1 đội bóng cụ thể nào đó

Với ý tưởng này sẽ dễ dàng hơn cho việc thiết kế và trang trí quán Cafe của bạn. Tuy nhiên tập khách hàng sẽ hẹp hơn và nhiều khi lượng khách hàng sẽ phụ thuộc vào thành tích thi đấu của đội bóng đó.

  • Hướng đến fan của mọi đội bóng

Tập khách hàng mục tiêu sẽ đa dạng hơn, thiết kế quán sẽ chung chung, màu sắc cũng sẽ đa dạng có thể kết hợp nhiều mảng màu khác nhau. Tuy nhiên, đôi khi có thể gây ra mâu thuẫn giữa những khách hàng là fan của các đội bóng khác nhau. Hoặc không thể đáp ứng nếu nhiều trân cầu hay diễn ra cùng lúc.

Những lưu ý khi thiết kế quán cafe bóng đá:

  • Địa điểm thuận tiện, thuận lợi, dễ tìm.
  • Quán cần có chỗ để xe riêng để được ô tô và xe máy của khách.
  • Ghế ngồi cần thoải mái (không cần đẹp), bàn nhựa cho rẻ.
  • Do khách hàng chủ yếu làm nam giới, nên co thể sử dụng cafe bột, ai uống thì pha, như vậy sẽ để được lâu.
  • Có thể chuẩn bị các món ăn đêm (phục vụ cho những trận cầu khuya)
  • Chuẩn bịđồ ăn vặt đi kèm như hướng dương, hạt điều, hạt dưa ….
  • Quan trọng nhất là quán phải thoáng đảng, thiết kế không được khuất tầm nhìn
  • Màn hình chiếu lớn, nét, âm thanh sống động
Ý tưởng kinh doanh Cafe bóng đá cực hút khách
Ý tưởng kinh doanh Cafe bóng đá cực hút khách

Bài viết trên đây đã chỉ cho bạn các bước lập kế hoạch kinh doanh Cafe cùng một số ý tưởng kinh doanh Cafe độc đáo và được áp dụng nhiều ở thời điểm hiện tại. Hy vọng bạn có thể tìm được mô hình kinh doanh phù hợp và bắt tay vào hiện thực hóa. Chúc bạn thành công!

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm bán hàng miễn phí có thực sự an toàn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

phan-tich-doi-thu-canh-tranh-3

Phương pháp phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn đi trước đối thủ

23/03/2021 6149

Cạnh tranh là áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực giúp các doanh nghiệp ngày một phát triển. Cạnh tranh ngày nay không còn trong phạm vi truyền thống mà còn có cạnh tranh online. Vậy làm sao…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot