Kinh doanh trực tuyến là gì? Chia sẻ bí quyết bán hàng hiệu quả

25/04/2022 2301

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua các hình thức bán hàng online, kinh doanh trực tuyến,… Nhưng lại chưa hiểu rõ những hình thức này là gì? chúng có ưu nhược điểm gì? Bí quyết nào để thực hiện chúng có hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó. Cùng tham khảo nhé.

1. Kinh doanh trực tuyến là gì?

Khái niệm về kinh doanh trực tuyến
Khái niệm về kinh doanh trực tuyến

Đây là một hình thức giao dịch, mua bán sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng thông qua internet. Nơi thực hiện quá trình mua bán có thể là các trang mạng xã hội Facebook, Intargram, Zalo,….Hoặc các diễn đàn, blog nhưng chủ yếu nhất vẫn là website và các trang thương mại điện tử.

Hiện nay, internet dường như không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta vẫn thường sử dụng mạng để tìm kiếm thông tin, giải trí, xem tin tức và mua sắm trực tuyến. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp Smart phone (Điện thoại thông minh). Nếu bạn là một doanh nhân, một nhà đầu tư mà không tìm hiểu về kinh doanh trực tuyến thì bạn đã bỏ qua 1 cơ hội lớn và 1 nguồn lợi nhuận khổng lồ rồi đấy.

♦ Đọc thêm: Bảo mật tuyệt đối thồng tin khách hàng với phần mềm bán hàng đa kênh

2. Ưu, nhược điểm của kinh doanh trực tuyến

Ưu điểm:

  • Thị trường lớn, tiếp cận dễ dàng với khách hàng
  • Tiết kiệm chi phí đầu tư mặt bằng, nhân công, công sức, thời gian
  • Có thể kinh doanh nhiều lĩnh vực một lúc
  • Làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào
  • Thuận tiện cho việc mua sắm của khách hàng
  • Thu nhập cao, năng suất làm việc lớn

    Ưu điểm của kinh doanh trực tuyến
    Ưu điểm của kinh doanh trực tuyến

Nhược điểm:

  • Bảo mật thông tin chưa tốt (khách hàng phải đưa thông tin cá nhân như tên, địa chỉ nhà, số điện thoại,…)
  • Nhiều khách hàng “ảo” khiến bạn tốn chi phí và thời gian
  • Chính sách bán hàng còn hạn chế, thiếu tính minh bạch
  • Khách hàng dễ mua phải hàng kém chất lượng
Nhược điểm - dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân
Nhược điểm – dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân

3. Kinh doanh trực tuyến hoạt động thế nào?

Nếu như kinh doanh truyền thống trao đổi, mua bán hàng hóa trực tiếp qua các địa chỉ vật lý như các khu chợ, các cửa hàng, các trung tâm thương mại,…Thì kinh doanh trực tuyến lại đặt cửa hàng và hoạt động trên môi trường Internet, cụ thể là các website, mạng xã hội, trang thương mại điện tử,…

Khi khách hàng có nhu cầu mua bán một sản phẩm nào đó. Họ chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet là có thể mua hàng. Họ sẽ truy cập trực tiếp vào các website hoặc tìm kiếm từ khóa về sản phẩm thông qua các công cụ trực tuyến như google hay cốc cốc,… Sau đó, thông tin sản phẩm cùng nhà cung cấp sẽ hiện ra để khách hàng lựa chọn. Đồng thời họ sẽ phải cung cấp thông tin cá nhân (tên, địa chỉ nhà, số điện thoại,…). Lựa chọn phương thức thanh toán (tiền mặt khi nhận hàng, chuyển khoản,…). Cuối cùng là xác nhận thông tin đặt hàng và chờ nhân viên giao hàng mang sản phẩm tới địa chỉ yêu cầu.

Đây là hình thức kinh doanh tiện lợi cho cả người bán lẫn người mua. Trong thời đại 4.0 như hiện nay, hãy tận dụng lợi ích mà internet mang lại để kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất bạn nhé. Hơn nữa, có rất nhiều công cụ hỗ trợ kinh doanh trên các nền tảng này. Như phần mềm quản lý bán hàng online chẳng hạn. Giúp tương tác, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Đồng thời, tích hợp quản lý và đồng bộ dữ liệu, báo cáo để kiểm soát tốt hơn.

Bán hàng online hoạt động như thế nào?
Bán hàng online hoạt động như thế nào?

4. Một số bí quyết giúp bán hàng trực tuyến hiệu quả

Bán hàng trực tuyến đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không cảm nhận sản phẩm bằng xúc giác (sờ trực tiếp) cũng không được trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Mà đa phần chỉ có thể cảm nhận thông qua thị giác. Vì thế bí quyết giúp bạn kinh doanh trực tuyến thành công hoàn toàn nằm ở nội dung, hình ảnh và các công cụ quảng cáo.

Cách duy nhất để tiếp cận và thu hút khách hàng là cho họ thấy được hình ảnh, thông tin, tác dụng của sản phẩm là gì với giá bán ra sao. Vậy nên càng đầu tư về mặt hình ảnh và nội dung bao nhiêu sẽ càng tốt bấy nhiêu.

Tiếp theo là phản hồi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ. Nếu như khách hàng có phản hồi tốt thì đây hoàn toàn là bước đệm để bạn phát triển mạnh mẽ việc kinh doanh sau này. Ngược lại, nếu phản hồi của khách hàng là không tốt sẽ khiến bạn gặp khó khăn, thậm chí bạn giới thiệu sản phẩm cũng chẳng ai quan tâm. Thế nên, sự tương tác của bạn với khách hàng càng nhiều cơ hội cải thiện chất lượng dịch vụ và phát triển càng lớn.

Bí quyết bán hàng trực tuyến hiệu quả
Bí quyết bán hàng trực tuyến hiệu quả

♦ Đọc thêm: Giải quyết tình trạng quá tải tin nhắn, sót đơn với phần mềm quản lý page

Trên đây là những chia sẻ về hình thức kinh doanh trực tuyến hay gọi cách khác là bán hàng online. Hy vọng những thông tin trên cung cấp cho bạn những kiến thức căn bản nhất. Để thành công trên con đường khởi nghiệp kinh doanh sau này.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Các ý tưởng kinh doanh theo mùa và thời vụ hiệu quả

Các ý tưởng kinh doanh theo mùa, theo thời vụ hiệu quả nhất

05/05/2020 2971

Để thành công trong hoạt động kinh doanh buôn bán, bạn phải là người biết nắm bắt thời cơ và xu hướng, thị yếu của xã hội. Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, thay đổi theo rất nhiều…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot