Cách chốt sale hiệu quả khiến khách hàng không thể từ chối

25/04/2022 5645
Trong kinh doanh, khách hàng chính là máu nuôi sống người bán, cửa hàng, doanh nghiệp. Và cách chốt sale hiệu quả được xem như khâu quan trọng của quá trình bán hàng, quyết định trực tiếp tới doanh số. Nếu bạn đang đánh mất  khách hàng chỉ vì không có quy trình chốt sale cụ thể, vậy đừng bỏ qua bài viết sau đây.

Quá trình bán hàng và chốt sale sẽ trở nên đơn giản và chuyên nghiệp hơn nếu bạn biết đến 4 kỹ thuật: Rọi đèn, kê gối, 3F, chốt hạ. Cụ thể đó là:

Rọi đèn

Nhiều khách hàng có tâm lý chần chừ, khó đưa ra quyết định mua hay không. Do đó bạn có thể sử dụng kỹ thuật rọi đèn để giúp họ tìm ra nguyên nhân sau việc từ chối chốt đơn và kích thích nhu cầu mua sắm.

Nếu khách hàng đưa ra câu hỏi đầu tiên, bạn ngay lập tức trả lời. Vậy họ sẽ tiếp tục đưa ra tiếp câu hỏi thứ 2, thứ 3,… cuộc trò chuyện từ tư vấn sẽ chuyển qua đối kháng. Do đó, với kỹ thuật rọi đèn, bạn không nên trả lời câu hỏi ngay mà hãy khai thác hết các vấn đề mà khách hàng đang găp phải. Hãy phản hồi lại dạng như: “Đó có phải là lý do duy nhất mà anh/chị còn lo lắng về sản phẩm/dịch vụ không ạ?”.

Click xem ngay: Quá tải tương tác, không thể chăm sóc khách hàng, sót đơn, nhầm đơn,… hãy dùng ngay phần mềm tự động trả lời bình luận trên fanpage để khắc phục hết những rủi ro kể trên.

Cách chốt sale hiệu quả
Cách chốt sale hiệu quả

Kê gối

Với cách rọi đèn kể trên, khách hàng sẽ đưa ra những thắc mắc của họ để người bán giải quyết, tư vấn. Đến kỹ thuật kê gối việc của bạn đầu tiên là hãy đồng tình với ý kiến đó. Chẳng hạn như khi khách phàn nàn: ” Thương hiệu của các bạn mới quá, tôi chưa từng nghe tới trước đây”. Sales có thể phản hồi lại rằng: “Vâng, em đồng ý rằng việc đánh giá uy tín của nhà cung cấp là rất quan trọng ạ”.

Bạn có biết: Cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng với phần mềm quản lý bình luận chuyên nghiệp nhất. Bạn đã trải nghiệm chưa?

Kỹ thuật 3F

Kỹ thuật 3F là viết tắt của 3 từ: Feel (cảm thấy), felt (đã từng cảm thấy), found (nhận ra). Có nghĩa là sau khi “kê gối” đứng về phía khách hàng và đồng tình với họ, người bán tiếp tục sử dụng 3F để tăng tính thuyết phục.

Ví dụ như khi khách hàng phàn nàn về giá cả. Bạn đồng tình với phản hồi này và nói thêm: “Em có thể hiểu vì sao anh/chị lại cảm thấy sản phẩm này có giá cao hơn mong đợi. Trước đây khách hàng ABC bên em cũng đã cảm thấy như thế. Tuy nhiên sau khi trải nghiệm sản phẩm khách hàng đã nhận ra giá trị thu được xứng đáng với chi phí đã bỏ ra. Và họ phản hồi về chất lượng sản phẩm rất tốt đó ạ”. Kết hợp với việc đưa ra dẫn chứng cụ thể để khách hàng bị thuyết phục hoàn toàn.

Kỹ thuật 3F
Kỹ thuật 3F

Chốt sales

Chốt sale chính là bước cuối cùng trong quy trình. Ở bước này, kỹ thuật đầu tiên bạn cần áp dụng đó là boomerang để khách hàng hiểu rằng bạn đang cố gắng xử lý băn khoăn giúp họ. “Đó chính là lý do tại sao có rất nhiều người đã và đang tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bên em đó ạ”.

Tiếp đến là sử dụng kỹ thuật benefit option (đưa ra lựa chọn) để chốt đơn hàng, một cuộc gặp mặt, lời mời tham gia hội thảo,… Ví dụ như: “Anh/Chị muốn tham gia hội thảo của bên em vào thứ 7 tuần này hay tuần sau ạ?”. Hoặc “Anh muốn thanh toán bằng cách chuyển khoản hay thanh toán tiền mặt luôn bây giờ ạ?”.

Đừng bỏ qua: Chốt đơn nhanh chóng, hiệu quả hơn khi biết cách phản hồi bình luận của khách hàng bằng tin nhắn.

Nghệ thuật chốt sale
Nghệ thuật chốt sale
Nếu áp dụng đúng các kỹ thuật trên, việc chốt sales của bạn sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Tuy nhiên, muốn trở nên thành thạo, chuyên nghiệp, chúng ta cần đầu tư thời gian cho việc luyên tập. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để biến lý thuyết trở thành kỹ năng, con người cần ít nhất 10.000 giờ để luyện tập.
Song, điều quan trọng nhất đối với dân sales phải luôn tự hào về nghề nghiệp của mình, coi đây là nghề cao quý. Nếu không làm được như vậy thì các kỹ thuật kể trên chỉ là chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo khách hàng chứ không thực sự giúp được họ. “Theo quan điểm 80/20, tư duy sẽ quyết định 80% sự thành công, còn các yếu tố kỹ thuật chỉ là 20%”. Hy vọng với cách chốt sale hiệu quả kể trên sẽ giúp ích được cho công việc của bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

chợ sỉ quần áo thái lan

Những khu chợ sỉ quần áo Thái Lan cực chất, cực rẻ không thể không biết

09/05/2020 6461

Chợ sỉ quần áo Thái Lan được biết đến là một thiên đường mua sắm được rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam đón nhận nhiệt tình. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người mong muốn đến những khu…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot