CEO là gì? vai trò của CEO đối với doanh nghiệp quan trọng như thế nào?

25/04/2022 2395

Được ví như vị thuyền trưởng, CEO chính là người chèo chống đưa doanh nghiệp từ con số 0 để đạt đến thành công. Nhưng nói như vậy là chưa đủ để các bạn hiểu chính xác và sâu sắc về họ. Thực tế CEO là ai? vai trò của CEO đối với một tổ chức gồm những gì? chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

CEO là gì?

CEO là từ viết tắt cho Chief Executive Officer tức giám đốc điều hành.  Đây được xem là chức vụ điều hành cao nhất trong một tổ chức. Phụ trách việc vạch ra kế hoạch cũng như các chiến lược kinh doanh, đảm bảo doanh nghiệp hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra. Mọi quyết định của CEO đều chị sự quản lý trực tiếp từ hội đồng quản trị.

Trên thực tế, từng công việc chuyên môn sẽ có trưởng bộ phận hoặc giám đốc bộ phận đảm nhiệm. Tuy nhiên, đã là CEO bắt buộc phải hiểu rõ mọi quy trình chiến lược. Bởi đây là yếu tố giúp họ bao quát, đánh giá và làm chất xúc tác giữa chủ sở hữu và ban quản trị. Hỗ trợ hiệu quả cho việc định hướng và phân chia công việc một cách hợp lý, đưa ra quyết định nhạy bén cho các tình huống bất ngờ hoặc khó khăn.

CEO là gì?
CEO là gì?

♦ Tìm hiểu thêm: CEO và Founder là gì? Đâu là nước đi đúng đắn cho công ty start-up

Vai trò của CEO đối với doanh nghiệp

Vai trò của CEO là hoàn toàn khác nhau trong mỗi doanh nghiệp. Điều này còn phụ thuộc rất lớn vào các yếu tố như: cơ cấu tổ chức, quy mô, tầm nhìn, mục tiêu,… Không có một chuẩn mực chính xác nào, tuy nhiên chúng ta vẫn có thể đưa ra một số vai trò của giám đốc điều hành như sau:

  • Xây dựng chiến lược, đề ra hướng đi tổng thể, lập kế hoạch chi tiết dựa vào sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp.
  • Phân bổ công việc, triển khai những kế hoạch đã được hội đồng quản trị phê duyệt.
  • Đảm nhận vai trò đại diện, là người phát ngôn với các cổ đông, báo chí, cơ quan chính phủ, công chúng,…
  • Đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các lãnh đạo cấp cao trong doanh nghiệp.
  • Chịu trách nhiệm về mức độ phát triển, lợi nhuận của công ty. Đảm bảo tiến độ dự án, đạt được những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
  • Đánh giá, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư của công ty. Có tầm nhìn lường trước được các rủi ro có thể xảy ra và đề ra phương án phòng tránh.
  • Xây dựng, quảng bá và phát triển hình ảnh, thương hiệu của công ty.
  • Phê duyệt các chính sách tài chính, các vấn đề liên quan tới ngân sách, định mức chi phí.
  • Quyết định kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Đánh giá, phê duyệt các quyết định bổ nhiệm, sa thải, quy chế đối với nhân viên.
  • Đại diện công ty ký kết các hợp đồng thương mại.
  • Xây dựng và phát triển văn hóa tổ chức.
Vai trò của CEO đối với doanh nghiệp
Vai trò của CEO đối với doanh nghiệp

♦ Tìm hiểu thêm: Cảnh báo hiểm họa phần mềm bán hàng miễn phí vô thời hạn

Ý nghĩa và tầm quan trọng của CEO đối với doanh nghiệp

CEO chính là vị thuyền trưởng định hướng cho con tàu mang tên “doanh nghiệp” vượt đại dương. Chính vì vậy, một người CEO giỏi sẽ giúp công ty ngày càng vững mạnh. Ngược lại, nếu nhà điều hành không đủ khả năng, không thực sự hội tụ đủ các yếu tố cần thiết của người dẫn đầu chắc chắn công ty sẽ ngày càng thụt lùi, sớm muộn cũng sẽ lụi tàn. Từ đó có thể thấy, quyết định bổ nhiệm hoặc tuyển dụng CEO cần được cân nhắc cẩn thận và kỹ lưỡng. Phải dựa trên thực lực, tiềm năng và cái nhìn dài hạn.

Để việc điều hành được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Cá nhân CEO trước tiên phải nhận được sự ủng hộ, tin tưởng từ nhân viên và các đối tác. Đứng đầu một tổ chức đồng nghĩa với việc vai trò, trách nhiệm và tầm quan trọng của họ ngày càng lớn. Thậm chí, nó gắn liền với những thành công hay kể cả thất bại của doanh nghiệp.

Ý nghĩa và tầm quan trọng của CEO đối với doanh nghiệp
Ý nghĩa và tầm quan trọng của CEO đối với doanh nghiệp

♦ Tìm hiểu thêm: 7 Lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng không phải ai cũng biết

Những thông tin vừa chia sẻ về vai trò của CEO và những vấn đề liên quan tới vị trí này đã cung cấp cho bạn cái nhìn khách quan về một nhà điều hành. Hy vọng bài viết thực sự có ích đối với bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

7 tiêu chí giúp bạn “săn tìm” mặt bằng cửa hàng tiện lợi tốt nhất

7 tiêu chí giúp bạn “săn tìm” mặt bằng cửa hàng tiện lợi tốt nhất

29/03/2021 3482

Tìm mặt bằng cửa hàng tiện lợi chưa bao giờ là dễ dàng với những nhà đầu tư. Đây được xem chính là yếu tố then chốt khi bắt đầu kinh doanh. Nếu không tìm được mặt bằng tốt thì…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot