Những yếu tố cần thiết để tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi là gì?

25/04/2022 2171

Trở thành người lãnh đạo đã khó, làm sao để có thể thành công với vai trò và trọng trách của người đứng đầu còn khó hơn. Vậy đặc điểm cần thiết để tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi là gì? Bạn đã tích lũy được bao nhiêu trong số những yếu tố quan trọng được liệt kê dưới đây?

Tầm nhìn xa và niềm tin vững chắc

Tầm nhìn của nhà lãnh đạo giống như một ngọn đuốc, soi sáng và định hướng cho toàn bộ doanh nghiệp. Giúp nhân viên tìm ra con đường đi đúng đắn, tạo điều kiện cho họ phát triển. Với vị thế là người dẫn đầu, bạn phải biết hướng đi của mình là gì? Ai là người mình sẽ dẫn dắt? Đâu là mục tiêu cuối cùng hướng đến? Nhận được cơ hội hay phải đánh đổi những gì? Bởi chỉ cần tầm nhìn sai lệch sẽ không chỉ ảnh hưởng đến một cá nhân mà là cả tập thể.

Có thể thấy, những nhà lãnh đạo kiệt xuất luôn phát triển song song việc kiến tạo tầm nhìn và xây dựng một niềm tin vững chắc. Con người có xu hướng làm việc dựa theo những gì bản thân thấy tin tưởng. Chính vì vậy chỉ khi có niềm tin bạn mới có động lực phấn đấu. Chẳng ai lại cố gắng mãi cho những thứ viễn vông và mơ hồ. Không chỉ xây dựng cho bản thân, một nhà lãnh đạo giỏi còn phải biết lan tỏa nó tới nhân viên của mình. Tạo ra một tập thể phát triển bền vững.

Tầm nhìn xa và niềm tin vững chắc
Tầm nhìn xa và niềm tin vững chắc

Có khả năng lắng nghe và thấu hiểu

Thành công được xây dựng nên bởi một tập thể. Họ là từng mắt xích nhỏ trong bộ máy, và đương nhiên để bộ máy hoạt động được trơn tru thì đòi hỏi cần có sự cố gắng của tất cả mọi người. Bởi vậy, đừng để bất cứ mắt xích nào bị ngừng trệ. Muốn trở thành nhà lãnh đạo xuất chúng, bạn phải biết lắng nghe và thấu hiểu nhân viên của mình. Thậm chí là phải tự tìm hiểu xem vấn đề khó khăn mà họ đang gặp phải là gì. Từ đó tìm ra phương án giải quyết phù hợp nhất.

Lắng nghe và thấu hiểu cũng là một cách làm tăng tinh thần đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp. Cấp trên biết được tình trạng, tâm tư nguyện vọng của nhân viên. Nhân viên cảm thấy được sếp quan tâm và động viên. Mọi vấn đề sẽ được tháo gỡ và xử lý nhanh chóng. Đưa mọi người về trạng thái làm việc tốt nhất của họ.

Có khả năng lắng nghe và thấu hiểu
Có khả năng lắng nghe và thấu hiểu

Khả năng ra quyết định

Để ra một quyết định nào đó cần có rất nhiều yếu tố từ tư duy, quyết đoán, xác định nguồn lực, cho đến phương án dự phòng. bài học từ những nhà lãnh đạo giỏi nhất thế giới đó là phải biết cách đánh giá, phân tích và phán đoán vấn đề một cách kỹ lưỡng. Nhưng vẫn phải đảm bảo về mặt thời gian, bởi có nhiều cơ hội không tới lần thứ hai. Khi bạn đang lưỡng lự quyết định thì rất có thể nó đã rơi vào tay của đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, ra quyết định luôn đi kèm với trách nhiệm. Thành công hay thất bại thì người đầu tiên được xướng tên chính là nhà lãnh đạo. Luôn chuẩn bị tinh thần và các phương án đối phó với trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Đừng ngại đối mặt với một vài biến cố, bởi đấy mới chính là bài học quý giá, kinh nghiệm xương máu cho bạn.

Yếu tố tạo nên nhà lãnh đạo giỏi là gì
Yếu tố tạo nên nhà lãnh đạo giỏi là gì

♦ Nếu bạn đang cần tìm giải pháp hỗ trợ ra quyết định chính xác, hiệu quả thì hãy đọc ngay bài: Giới thiệu phần mềm quản lý bán hàng

Quản trị cảm xúc

Cảm xúc là yếu tố ảnh hưởng rất lớn tới quyết định và năng suất làm việc của mỗi người. Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi ở Việt Nam, bạn phải hiểu quá trình diễn biến về mặt tinh thần và biết cách tác động, điều chỉnh nó. Đặc biệt “làm sếp thì cô đơn”. Ở vị trí càng cao, các mối quan hệ chân thực càng bó hẹp. Đổi lại là những quan hệ xã giao gắn liền với lợi ích của đôi bên. Vì thế, bạn sẽ luôn phải đối mặt với áp lực, cảm giác trống vắng mà không biết san sẻ cùng ai.

Đặc biệt, bạn phải luôn truyền được cảm xúc tích cực và năng lượng tươi mới cho nhân viên của mình. Không cần biết đang phải đối mặt với áp lực gì, khó khăn ra sao, hiệu quả công việc mới chính là thứ cần hướng tới.

Những yếu tố cần thiết để tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi là gì?

Tạo ra cơ hội cho nhân viên của mình

Con người chính là nguồn lực quan trọng nhất. Nếu muốn doanh nghiệp của bạn phát triển, đầu tiên phải chú trọng phát triển yếu tố con người. Mỗi cá nhân sẽ có sở trường, điểm mạnh – yếu và khả năng cống hiến riêng biệt. Bạn không thể đánh đồng tất cả mọi người mà phải thấu hiểu từng người một. Khi đó mới có thể đánh giá chính xác, phân bổ công việc và sắp xếp nhân sự phù hợp được. Đừng ngại đẩy nhân viên của mình khỏi vùng an toàn để giúp họ cọ sát, có thêm kinh nghiệm và cơ hội phát triển.

Tạo ra cơ hội cho nhân viên của mình
Tạo ra cơ hội cho nhân viên của mình

Những chia sẻ vừa rồi đã chỉ ra cho bạn yếu tố cần thiết để tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi là gì? Có thể thấy, chúng ta cần những kỹ năng mềm nhiều hơn mặt chuyên môn. Vì vậy, để thật xuất chúng trong vai trò là người đứng đầu bạn cần không ngừng học hỏi và nỗ lực. Chúc các bạn đạt được thành quả như mong muốn.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý kho

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kinh nghiệm mua hàng xách tay Úc chuẩn như “dân buôn”

Kinh nghiệm mua hàng xách tay Úc chuẩn như “dân buôn”

18/04/2020 8784

Bán hàng xách tay Úc là một xu hướng kinh doanh phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, người dùng mỗi khi tìm kiếm để mua hàng thường xuyên bị lạc vào “mê hồn trận” của các shop,…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot