Giải mã khái niệm- chiến lược- phương pháp định vị thương hiệu

25/04/2022 4381

Trong thời đại kinh tế toàn cầu hóa và thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Việc xác định vị trí thương hiệu của mỗi doanh nghiệp rất cần thiết. Vậy bạn đã biết gì về khái niệm – chiến lược – phương pháp định vị thương hiệu chưa?

1. Định vị thương hiệu là gì?

Theo P.Kotler định nghĩa “Định vị thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm mục đích tạo ra cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. Hiểu đơn giản là quá trình tạo vị trí thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Nó không chỉ là hình ảnh, tên thương hiệu, logo bắt mắt hay khẩu hiện dễ nghe dễ nhớ. Mà còn chiến lược của doanh nghiệp của bạn.

Mục tiêu chính là tạo cho thương hiệu hình ảnh riêng so với các tất cả các đối thủ khác. Dù ở hình thức nào, thương hiệu cũng phải có nét riêng tách biệt. Giúp khách hàng phân biệt với những sản phẩm cùng loại. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tạo dựng lòng tin với khách hàng. Và nhiều nhiều hơn nữa. Bạn có thể xem ngay bài viết: Ti tỉ những lợi ích của branding mà doanh nghiệp chưa biết để tìm hiểu thêm.

Định vị cho thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm tạo vị trí trong lòng khách hàng
Định vị cho thương hiệu là tập hợp các hoạt động nhằm tạo vị trí trong lòng khách hàng

2. Chiến lược định vị cho thương hiệu

Để tạo được chỗ đứng trên thị trường, đầu tiên doanh nghiệp phải lập kế hoạch định vị thương hiệu của mình. Từng bước cụ thể:

Xác định vị trí hiện tại của thương hiệu: Để làm được điều này bạn doanh nghiệp cần phải chuẩn bị đầy đủ các chiến lược cụ thể. Và phân tích những ưu điểm và nhược điểm của doanh nghiệp để biết mình đang ở đâu.

Tìm kiếm và phân tích vị trí đối thủ: Thu thập tài liệu phân tích những mặt thuận lợi và khó khăn của đối thủ. Từ đó bạn sẽ đưa ra được hướng đi cho doanh nghiệp. Có rất nhiều phương pháp nghiên cứu chẳng hạn như: tìm hiểu thị trường, lắng nghe ý kiến khách hàng hay quảng cáo tiếp thị.

Giá trị khác biệt của thương hiệu bạn xây dựng là gì? Sự độc đáo và khác biệt sẽ gây ấn tượng cho khách hàng và giúp họ có thể nhớ đến bạn. Từ kết quả phân tích đối thủ ở trên, biến nhược điểm của thành ưu điểm của mình để tạo điểm nhấn.

Xác định câu định vị thương hiệu: Tất cả các slogan của doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng. Việc đặt câu định vị khá là khó. Chính vì thế doanh nghiệp cần thu thập và phân tích đưa ra chính xác nhất.

Lập bản đồ định vị: Mục đích của việc này là biết sản phẩm của doanh nghiệp mình đang ở đâu đối với sản phẩm của đối thủ. Chúng gồm 2 trục chính giá cả và chất lượng. Dựa vào hai yếu tố chính này có thể đưa ra những bước đi rõ ràng hơn trong chiến lược.

Kế hoạch thực hiện chiến lược qua 5 bước
Kế hoạch thực hiện chiến lược qua 5 bước

Chiến lược định vị thương hiệu sẽ diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn khi có sự hỗ trợ của các phần mềm trả lời tin nhắn Facebook – Ứng dụng tiếp cận, phản hồi, tương tác hiệu quả nhất hiện nay.

3. Các phương pháp định vị doanh nghiệp có thể áp dụng

Để xây dựng thương hiệu thuận lợi thì bạn cần phải biết thương hiệu của mình đang ở đâu trong lòng khách hàng. Hiện nay có rất nhiều phương pháp và công cụ. Tùy vào điều kiện của doanh nghiệp để lựa chọn định vị thương hiệu cụ thể:

– Dựa vào chất lượng: Thương hiệu tốt dựa trên những đánh giá của người tiêu dùng về sản phẩm. Chính vì thế chất lượng là yếu tố cơ bản đầu tiên.

– Dựa vào giá trị: Là cái mà khách hàng nhận được khi bỏ tiền ra mua sản phẩm.

– Dựa vào tính năng: Đây là sự khác biệt của sản phẩm này với sản phẩm khác.

– Dựa vào mối quan hệ: Thương hiệu mạnh tương tác tốt với khách hàng sẽ dễ dàng chạm đến trái tim họ..

– Dựa vào mong muốn: Khơi gợi lên những nhu cầu cần thiết của khách hàng để họ nhớ tới sản phẩm.

– Dựa vào vấn đề/giải pháp: Là giải quyết những vấn đề giữa khách hàng với sản phẩm của doanh nghiệp.

– Dựa trên đối thủ: So sánh những đối thủ cạnh tranh để cải thiện những khuyết điểm của thương hiệu.

– Dựa vào cảm xúc: Là con đường ngắn nhất để chạm vào trái tim của người tiêu dùng.

– Dựa trên công dụng: Lợi ích mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng là gì?

9 phương pháp định vị bạn có thể áp dụng
9 phương pháp định vị bạn có thể áp dụng

Tóm lại định vị là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu mà doanh nghiệp đề ra. Chính vì thế người làm kinh doanh hãy nắm rõ tất cả thông tin. Để có thể thực hiện một cách tốt nhất.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm tự động trả lời bình luận trên fanpage Facebook

Giá phần mềm quản lý bán hàng là bao nhiêu? Có thực sự đắt như bạn vẫn nghĩ!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

baby milk bottle isolated on white background

Kinh doanh sữa – NÊN và KHÔNG NÊN làm gì? |Đọc ngay

06/04/2021 4401

Kinh doanh sữa bột - xu hướng mới trong giới kinh doanh. Một cơ hội “béo bở” cho những ai biết nắm bắt thời cơ. Bạn muốn phát triển và có một chỗ đứng trên thị trường thì phải có…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot