Làm lãnh đạo hay nhân viên? – Làm vua nước nhỏ hay tướng nước to?

25/04/2022 2252

Đặc sản của Việt Nam chắc hẳn là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Cổ đông tách ra lập công ty y chang công ty cũ, chưa kể tới cấp dưới, người nhà, thậm chí là người thân cận. Chỉ cần có chút vốn, thấy mô hình “ngon” là đâm đầu làm. Nhưng thực tế, nên làm lãnh đạo hay nhân viên? Làm vua nước nhỏ hay tướng nước to?

“Điểm chết” của những người có tham vọng làm chủ

Mong muốn làm chủ, gỡ bỏ cái mác làm thuê là ước mơ của hàng ngàn người đang khởi nghiệp. Tuy nhiên, điều này dễ khiến họ trở nên mù quáng, nhìn nhận vấn đề không thông suốt. Những điểm chết có thể kể đến như:

  • Quá khao khát quyền sở hữu. Thích chi phối hay sở hữu toàn bộ
  • Muốn có quyền tự quyết tất cả các vấn đề. Tuy nhiên trên thực tế, làm nhân viên hay làm chủ đều phải phụ thuộc. Phụ thuộc vào đối tác, khách hàng, nhà phân phối, chính quyền, ngân hàng,… Tự quyết đồng nghĩa với việc tự chịu hoàn toàn trách nhiệm. Khi kinh doanh thua lỗ, có thể bạn sẽ phải chấp nhận với một con số âm.
  • Mong muốn thể hiện. Tuy nhiên họ thực sự không hiểu làm chủ để làm gì. Mà đơn giản chỉ là thỏa mãn cái danh vọng trước mắt với hy vọng kiếm được thật nhiều tiền, được nhiều người biết đến, được nắm quyền lực trong tay. Trong khi đó, vị trí chỉ làm phương tiện để thực hiện và thành tựu đạt được mới là điều người khác quan tâm.
"Điểm chết" của những người có tham vọng làm chủ
“Điểm chết” của những người có tham vọng làm chủ

Có nên làm chủ hay không?

Làm lãnh đạo hay làm nhân viên sướng hơn?

Điều này không thể khẳng định chắc cú, nhưng đa số mọi người vẫn cho rằng làm chủ đương nhiên sẽ sướng hơn rồi. Một công việc vừa nghe tên thôi đã thấy có tiền, có quyền. Tuy nhiên, sau thành công và danh vọng là những đánh đổi, hy sinh về tâm huyết, thời gian, sức khỏe, các mối quan hệ. Trừ khi bạn là một ông chủ tồi mới sướng hơn nhân viên mà thôi.

Ngược lại, khi làm nhân viên lợi ích nhận được thấp hơn, lợi ích ít hơn. Nhưng lại loại bỏ được những trăn trở và áp lực để duy trì sự phát triển của công ty. Bạn hoàn toàn có thể nghỉ ngơi sau 8 tiếng làm việc, dành thời gian cho bản thân và các mối quan hệ khác. Tuy nhiên, cái bóng lớn nhất đè nặng đó là quyền lực và cái danh làm thuê.

Làm lãnh đạo hay làm nhân viên sướng hơn?
Làm lãnh đạo hay làm nhân viên sướng hơn?

♦ Bạn có biết: phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất – Công cụ hỗ trợ quản lý bán hàng hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự đáng kể

Làm lãnh đạo hay nhân viên có thể đi xa và đi nhanh hơn?

Làm chủ giúp bạn phát triển hơn nếu hiện tại đang được dẫn dắt bởi một người sếp yếu kém và có tầm nhìn ngắn hạn. Tuy nhiên, đa phần những nhà lãnh đạo đều là những cá nhân giỏi và dày dặn kinh nghiệm.

Có thể trong một tập thể lớn, với bộ máy hoàn thiện và quy củ, khả năng đi xa của bạn sẽ được bộ lộ. Nhưng khi tách riêng thì mọi thứ phải gây dựng lại từ đầu, khả năng phát triển cực kỳ ì ạch. Bạn có thể là chuyên gia trong một mảng nào đó, nhưng khi phải quản lý cả ngàn vấn đề thì chưa chắc đã làm tốt được.

Làm lãnh đạo hay nhân viên có thể đi xa và đi nhanh hơn?
Làm lãnh đạo hay nhân viên có thể đi xa và đi nhanh hơn?

Muốn làm chủ vì nghĩ bản thân đủ “khỏe”

Đây là lý do chính khiến nhiều người từ bỏ công ty cũ để tìm hướng đi riêng. Tuy nhiên, giữa việc “nghĩ” và thực tế nó lại là hai chuyện hoàn toàn khác. Bởi chắc gì bạn đã học hết được những gì cần thiết, kinh nghiệm cũng chưa đủ dày dạn đã cho rằng mình “khỏe”. Một điều quan trọng mà mọi người cần phải hiểu đó là nếu may mắn gặp được người lãnh đạo kiệt xuất, thì làm thuê và học cả đời cũng xứng đáng.

Muốn làm chủ vì nghĩ bản thân đủ "khỏe"
Muốn làm chủ vì nghĩ bản thân đủ “khỏe”

Làm lãnh đạo hay nhân viên, ai là người làm thuê?

“Làm thuê” có lẽ là từ gây ám ảnh và nhục nhã cho nhiều người. Nhưng bản chất thực sự thì có trở thành chủ vẫn không thể thoát được. Trong những hoàn cảnh khó khăn, người đứng đầu doanh nghiệp mới là những kẻ làm thuê cho nhân viên của mình. Nếu bạn thấy điều này hoang đường thì chắc chắn chưa nghĩ tới việc họ phải tạo ra các hợp đồng để nuôi quân, thế chấp ngân hàng để trả lương, cắm xe để thưởng tết.

Ngược lại khi doanh nghiệp phát triển, lợi nhuận tốt thì ai cũng có quyền lợi cao hơn. Thu nhập tốt, công việc thăng tiến, quyền lợi cao hơn. Lúc này chẳng phải sếp đang làm thuê cho sự nghiệp của nhân viên hay sao.

Làm lãnh đạo hay nhân viên, ai là người làm thuê?
Làm lãnh đạo hay nhân viên, ai là người làm thuê?

Khi nào thì nên làm chủ

Làm chủ không hề đơn giản. Nhưng khi có đủ các yếu tố và điều kiện, vẫn nên thử sức bản thân và vùng vẫy. Vậy, bạn nên tách lập công ty riêng khi:

  • Sếp quá tệ, chỉ xem nhân viên là công cụ, không tạo điều kiện để phát triển. Những đóng góp của bạn hoàn toàn không được công nhận.
  • Thực sự bạn là người xuất chúng hơn cả sếp của mình
  • Công ty hiện tại không thấy được tiềm năng phát triển. Mặc dù bạn là người có năng lực.
  • Bạn có định hướng riêng cho bản thân, tách biệt với công ty cũ đang làm
  • Bạn có khả năng, có nguồn lực, tự tin đi trên chính đôi chân của mình
Khi nào thì nên làm chủ
Khi nào thì nên làm chủ

Lời khuyên cho những ai muốn làm chủ

  • Nếu đủ đẳng cấp thì hãy trở thành vua của nước lớn luôn, còn không hãy cứ làm tướng. Tiềm năng phát triển của bạn sẽ bị kìm hãm.
  • Bạn tách khỏi công ty của mình được thì những người thân cận cạnh bạn cũng có thể làm như thế. Khi đó hãy tự hỏi bản thân điều gì mới là quan trọng? Đích đến bạn hướng tới là gì?
  • Nếu thấy không có tiềm năng hãy để suất sếp cho bạn cơ hội. Có thể là thêm cổ phần, đại diện và chiếm nhiều cổ phần công ty con, ăn chia sự vụ với các dự án do bạn leader
  • Tìm cho mình một người cộng sự vĩnh cữu. Chỉ có những người gắn bó làm việc với nhau cả đời mới có thể tạo nên những sự nghiệp vĩ đại
  • Nếu được trọng dụng và công ty cho bạn quá nhiều cơ hội để phát triển. Vậy đừng dại gì mà cố chấp ra ngoài để hứng gió chịu sương
  • Đừng nghĩ đến việc ra đi và cướp luôn khách hàng của công ty cũ. Làm việc không chính nghĩa chắc chắn sẽ không lâu bền được.
Lời khuyên cho những ai muốn làm chủ
Lời khuyên cho những ai muốn làm chủ

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ là giải pháp giúp bạn quản lý, điều hành doanh nghiệp hiệu quả

Ngày nay, để làm chủ một doanh nghiệp không phải là điều quá khó khăn. Nhưng bạn cần nhớ, biết đủ mới có thể làm bản thân thấy hạnh phúc, và bạn thực sự tỏa sáng chỉ khi đứng đúng vị trí của mình. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi có thể giúp bạn trả lời câu hỏi nên làm lãnh đạo hay nhân viên.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm bán hàng miễn phí

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Sỉ đồ chơi giáo dục

Nguồn sỉ đồ chơi giáo dục giá SỐC chỉ từ 4K-35K để kinh doanh

05/05/2020 4989

Bán đồ chơi giáo dục là hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận thu hút sự quan tâm của nhiều người hiện nay. Nhưng để thu được lợi nhuận cao, cần phải tìm được nguồn sỉ đồ chơi giáo dục…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot