Kênh bán hàng trực tiếp có ưu và nhược điểm như thế nào?

25/04/2022 11953

Bán hàng trực tiếp là một hình thức tiếp thị sản phẩm tới người dùng nhanh nhất mà không thông qua bất kỳ đại lý hay cửa hàng nào. Đây là mô hình kinh doanh đầy tính triển vọng nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam. Vậy kênh bán hàng trực tiếp có ưu và nhược điểm như thế nào? Cùng Abit tìm hiểu nhé!

Ưu điểm của kênh bán hàng trực tiếp

Bán hàng trực tiếp là một hình thức bán hàng khôn ngoan của xã hội hiện đại và nó có nhiều ưu điểm so với các kênh bán hàng khác.

  • Đối với doanh nghiệp

Kênh bán hàng trực tiếp sẽ giúp tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động tiếp thị quảng cáo hay thuê mướn mặt bằng làm địa điểm bán hàng. Doanh nghiệp dễ có được một lượng lớn khách hàng đồng thời là nhà phân phối sản phẩm cho công ty. Điều này góp phần làm tăng doanh số và ngày càng mở rộng được mạng lưới kinh doanh.

Bán hàng trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa tiền thuê mặt bằng
Bán hàng trực tiếp sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa tiền thuê mặt bằng
  • Đối với khách hàng

Giúp khách hàng có thể mua được sản phẩm trực tiếp từ công ty mà không cần phải thông qua các cửa hàng, đại lý. Giúp người mua tránh được tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Hơn nữa, còn tạo cho người mua có cơ hội kiếm thêm thu nhập khi trở thành nhà phân phối.

  • Đối với người tham gia

Tham gia vào kênh bán hàng trực tiếp, người bán chỉ cần bỏ ít vốn ban đầu. Họ được làm việc một cách linh hoạt và tự chủ về thời gian. Đặc biệt là có một nguồn thu nhập không giới hạn mà không phải chia sẻ doanh thu với bất kỳ ai.

  • Đối với xã hội

Hình thức kinh doanh này là một trong những phương pháp kích cầu rất mạnh. Có thể giải quyết nhu cầu việc làm của số đông lao động. Góp phần giảm bớt tình trạng thất nghiệp.

Người tham gia sẽ có được mức thu nhập không giới hạn nếu có kỹ năng bán hàng giỏi
Người tham gia sẽ có được mức thu nhập không giới hạn nếu có kỹ năng bán hàng giỏi

♦ Xem ngay: Kịch bản bán hàng trực tiếp khiến khách hàng không thể từ chối

Nhược điểm của kênh bán hàng trực tiếp

  • Đối với doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp bán hàng theo kênh trực tiếp sẽ có số lượng rất lớn các nhà phân phối. Điều này mang lại lợi ích lớn trong việc tạo ra doanh thu. Tuy nhiên, sẽ làm doanh nghiệp khó kiểm soát hành vi của nhà phân phối. Bởi thực tế, có nhiều người năng lực kinh doanh có hạn mua sản phẩm mà không bán được thì quay ra nói xấu, cho rằng doanh nghiệp đang lợi dụng họ. Nếu không kiểm soát được tất cả nhà phân phối sẽ rất khó bảo vệ uy tín của mình.

  • Đối với người bán

Bán hàng theo kênh trực tiếp có sức cạnh tranh vô cùng lớn. Nếu người bán không có kỹ năng bán hàng mạng lưới thì khó mà có được mức thu nhập cao. Hơn nữa, trong xã hội xuất hiện nhiều đối tượng bán hàng trực tiếp bất chính nên dễ bị dư luận đánh đồng lừa đảo. Nếu không vượt qua được rào cản xã hội thì khó mà trụ được với ngành.

Tham gia bán hàng trực tiếp nếu không giỏi khó mà có được thu nhập ổn định
Tham gia bán hàng trực tiếp nếu không giỏi khó mà có được thu nhập ổn định
  • Đối với người mua

Vì không biết được giá niêm yết của các sản phẩm nên rất dễ bị mua hàng với giá cao. Hơn nữa, việc mua hàng cũng sẽ bất tiện vì không phải lúc nào người bán cũng ngay ở bên.

  • Đối với xã hội

Có nhiều người lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của mô hình hình để kinh doanh bất chính. Thực tế có nhiều người bị lừa gây bức xúc dư luận. Vô tình làm cho xã hội có cái nhìn thiếu thiện cảm về mô hình bán hàng trực tiếp.

Giàu nhanh chẳng mấy chốc với các giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả cho shop online

Kết luận

Mỗi kênh bán hàng đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Người bán phải biết phát triển những ưu điểm. Đồng thời có giải pháp tốt để cải thiện nhược điểm mới có thể mang lại hiệu quả kinh doanh tốt. Và kênh bán hàng trực tiếp cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Hi vọng với những phân tích ở trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về kênh bán này. Từ đó có định hướng đúng đắn để đưa ra quyết định đây có phải là công việc phù hợp với bản thân hay không. Mặt khác nếu những ai lựa chọn kinh doanh theo con đường này thì cũng phải có sự kiên trì và không ngừng nỗ lực.

Tìm hiểu thêm: Phần mềm bán hàng online – Công cụ hỗ trợ đắc lực cho các shop bán hàng trong thời đại mới

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

kinh-doanh-gi-tai-nha-0

Vốn ít nên kinh doanh gì tại nhà? 10 ý tưởng kinh doanh kiếm tiền cực dễ

09/04/2021 6118

Kinh doanh là niềm mơ ước của không ít người, nhưng kinh doanh nhỏ hay lớn còn phụ thuộc vào điều kiện tài chính và kinh nghiệm của từng người. Nếu bạn chỉ có ít vốn và kiến thức, nên…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot