Làm thế nào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sáng tạo, đẳng cấp?

12/04/2022 1534

Trong kinh doanh, nhận diện thương hiệu đã trở thành yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Còn đối với người tiêu dùng, đây lại là điểm đánh giá và dấu ấn dành cho nhà cung cấp. Bởi vậy, muốn có được vị thế cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu thực sự sáng tạo.

Nếu bạn vẫn còn mơ hồ về yếu tố này, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây. Bởi nó sẽ cung cấp những nội dung trọng tâm nhất cũng như cách thức giúp nhà kinh doanh có được bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là hình thức được thể hiện thông qua hình ảnh, biểu tượng, ấn phẩm quảng cáo, ngôn ngữ,… nhằm giúp khách hàng nhận biết, phân biệt và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, nó còn tác động đến nhận thức, tạo cảm giác cho họ về quy mô, tính chuyên nghiệp của nhà cung cấp. Hiểu theo cách đơn giản thì đây chính là những gì người tiêu dùng nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, đối với công ty kinh doanh dịch vụ thì trong bộ nhận diện thương hiệu còn có cả thái độ phục vụ khách hàng, quy trình làm việc khoa học, bài bản, mang đậm bản sắc văn hóa doanh nghiệp.

Ví dụ: Apple là một thương hiệu lớn và luôn đứng đầu trong những cuộc điều tra yêu thích nhất. Bởi nó đã thành công trong việc tạo ấn tượng sản phẩm như kiểu dáng đẹp, sáng tạo, bảo mật. Điều đặc biệt là bộ nhận diện và hình ảnh thương hiệu luôn liên kết chặt chẽ với nhau.

Logo thể hiện thương hiệu của Apple
Logo thể hiện thương hiệu của Apple

Thế nào là bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ?

Một bộ nhận diện đầy đủ bao gồm 5 yếu tố:

• Màu sắc và Logo: Đây là yếu tố cơ bản để tạo ra ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Như bạn có thể thấy, hầu hết các ngân hàng đều không có một hình ảnh cụ thể  để nhận biết. Nhưng họ có thể nghĩ đến màu sắc là họ có thể phân biệt được.

• Bộ nhận diện sản phẩm bao gồm tem, bao bì, phiếu bảo hành: Đây là những hình ảnh mà khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy. Chính vì thế từ thiết kế đến màu sắc phải thật sự độc đáo và mang đậm cá tính riêng. Ngoài thể hiện giá trị của doanh nghiệp chúng còn là phương thức để khách hàng phân biệt với hàng giả, hàng nhái.

• Bộ nhận diện văn phòng: Danh thiếp, khẩu hiệu, giấy viết thư, giao diện, hình ảnh của các đồ dùng trong văn phòng công ty sẽ được thiết kế đẹp mắt, phù hợp với phong cách logo, để tạo nên sự đồng bộ, nhất quán.

• Bộ nhận diện truyền thông: Video, quảng cáo, tờ rơi, catalogue,… nhằm mục đích thúc đẩy quảng bá thương hiệu.

• Bộ nhận diện ngoài trời: Biển hiệu, băng rôn, biển quảng cáo, … cần phải đồng bộ để tạo ấn tượng cụ thể hơn.

Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ bao gồm 5 yếu tố
Bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ bao gồm 5 yếu tố

Cách thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sáng tạo

Doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài, muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết đến thì bộ nhận diện phải thực sự sáng tạo, độc đáo. Tuy nhiên để làm được điều đó thì không phải công việc đơn giản mà cần phải đáp ứng được nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể là:

Sử dụng Logo

Logo là trọng điểm chính của bộ nhận diện thương hiệu cần phải chú ý đến. Chúng thể hiện bộ mặt của công ty cũng như các hoạt động của doanh nghiệp. Nên biểu tượng của nó có thể trừu tượng nhưng phải truyền tải được thông điệp của doanh nghiệp. Ngoài ra, chúng được sử dụng xuyên suốt và làm nét đặc trưng gắn kết cho toàn bộ hệ thống.

Điều kiện bộ nhận diện tốt nhất khi và chỉ khi logo phải thật hoàn hảo. Chính vì vậy, việc thiết kế chúng cần phải xem xét thật chu đáo và cẩn thận.

Sử dụng màu sắc

Màu sắc được xếp chỉ sau logo, nó góp công không nhỏ trong việc xây dựng bộ nhận diện. Việc chọn màu sắc đúng sẽ thể hiện được thông điệp cũng như ngành nghề mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Vì vậy, khi thiết kế nhận diện thương hiệu chúng ta cần phải phác thảo trước khi sử dụng. Bao gồm cách sử dụng các màu như thế nào? Màu của logo là gì? Màu nền hay chữ viết cùng nhiều yếu tố khác nhau.

Sự sáng tạo cũng thể hiện ngay màu sắc, nhưng cần phải lưu ý về số lượng. Bởi nếu màu sắc quá nhiều sẽ khiến người khác bị rối loạn và khó nhìn.

Màu sắc là yếu tố tạo nên sáng tạo của bộ nhận diện
Màu sắc là yếu tố tạo nên sáng tạo của bộ nhận diện

Sử dụng chữ viết

Chữ viết là yếu tố không thể thiếu. Yêu cầu từng loại chữ cần phải được sử dụng thống nhất trước khi in ấn cũng như thông hành ứng dụng.

Doanh nghiệp nên xây dựng một bộ font chữ đặc trưng cho thương hiệu. Như vậy sẽ giúp để lại dấu ấn mạnh mẽ, sâu đậm hơn với khách hàng. Không nên sao chép cũng như thiết kế tương tự với đối thủ. Ngoài ra, cần phải tuân thủ theo đúng quy tắc rõ ràng, ứng dụng các loại chữ mỗi khi dùng và màu sắc, kích thước của chữ,…

Sử dụng hình ảnh

Đối với hình ảnh, bạn có thể chụp hình hoặc tự thiết kế. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng để tạo được chất riêng thì tốt nhất là tự mình làm. Khi thiết kế bộ nhận diện chúng đòi hỏi sự thống nhất nên cần phải chú thích rõ ràng cách sử dụng và chỉnh sửa ảnh sao cho hợp lý nhất.

Thời đại công nghệ 4.0 hiện nay thì ngoài thiết kế logo, sản phẩm hay banner quảng cáo thì doanh nghiệp còn phải thiết kế bộ nhận diện thương hiệu online như website, video hay các trang mạng xã hội. Do đó cần đồng bộ tất cả bộ nhận diện để tạo ấn tượng tốt đến khách hàng. 

Trên đây là một vài nét cơ bản về bộ nhận diện thương hiệu và làm thế nào để thiết kế sáng tạo mà các bạn nên tham khảo. Doanh nghiệp có thể thành công trên con đường xây dựng thương hiệu bền vững cho mình đều nhờ vào bộ nhận diện này. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Top 3 kênh kinh doanh online hiệu quả nhất hiện nay

Top 3 kênh kinh doanh online hiệu quả nhất hiện nay

11/05/2020 1861

Khi kinh doanh online, việc lựa chọn được kênh bán hàng phù hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có rất nhiều kênh khiến bạn khó có được sự chọn lựa chính…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot