Kỹ năng Mentor cần phải có để trở thành người cố vấn toàn diện

25/04/2022 3984

Những năm gần đây, chưa bao giờ vấn đề “khởi nghiệp” lại tạo ra được sức hút lớn tới thế trong cộng đồng. Kéo theo đó sự cần thiết của Mentor cũng từ đó mà tăng cao. Nếu bạn cũng có hứng thú với công việc này và đang băn khoăn về kỹ năng Mentor cần có là gì thì hãy tham khảo bài viết này ngay.

Mentor là gì?

Trước khi tìm hiểu về những kỹ năng cần thiết, bạn cần hiểu về công việc này đầu tiên. Mentor được hiểu đơn giản là những người cố vấn cho các doanh nghiệp mới khởi nghiệp. Nhiệm vụ của họ là đưa ra định hướng, giới thiệu cơ hội và hỗ trợ mọi vấn đề liên quan tới phát triển doanh nghiệp cho người khởi nghiệp đạt được mục tiêu của họ. Ngoài ra, Mentor sẵn sàng trở thành người bạn lắng nghe băn khoăn, trăn trở, tâm tư liên quan đến công việc. Nhằm mục đích đưa ra lời khuyên dựa trên kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và tầm nhìn của mình.

Mentor là gì?
Mentor là gì?

Tìm hiểu thêm: 

Cách tự trả lời tin nhắn trên Facebook giúp bạn chốt trăm đơn mỗi ngày

Phần mềm bán hàng online trên Facebook

Những kỹ năng Mentor cần phải có

Cam kết hiệu quả công việc

Mục đích mà người khởi nghiệp tìm đến một Mentor chính là muốn giải quyết các vấn đề khó khăn trong việc gây dựng và điều hành doanh nghiệp. Chính vì vậy bước đầu tiên cần làm đó chính là tạo được niềm tin. Khiến họ nghĩ rằng bạn có thể đồng hành cùng và tháo gỡ hết mọi rắc rối trên. Thông qua việc cam kết về hiệu quả đạt được sau quá trình tư vấn. Tuy nhiên, đừng để đó chỉ là một lời hứa suông. Hãy thực hiện theo đúng những gì đã hứa với họ. Xây dựng mối quan hệ bền vững ngay từ những bước đầu tiên.

Những kỹ năng Mentor cần phải có
Những kỹ năng Mentor cần phải có

Tuổi đời và kinh nghiệm

Để trở thành một Mentor thì bạn phải trang bị cho mình đầy đủ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm chinh chiến, tầm nhìn dài hạn. Người nhận cố vấn sẽ dựa vào những yếu tố này mà quyết định có nên tin tưởng và nhận hỗ trợ từ bạn hay không. Khoảng cách về độ tuổi tốt nhất chính là hơn khách hàng của bạn khoảng 5-10 tuổi. Bởi một điều khá dễ hiểu đó là chúng ta vẫn luôn ngầm tin tưởng rằng người càng lớn tuổi càng dày dặn kinh nghiệm.

Kỹ năng cố vấn (Mentoring skill)

Cố vấn chính là kỹ năng quan trọng nhất cũng như công việc chính của một Mentor. Tuy nhiên để có thể cố vấn một cách hiệu quả đòi hỏi bạn phải hội tụ nhiều yếu tố. Có thể kể đến như tầm nhìn dài hạn, kiến thức bao quát, khả năng diễn đạt, thấu hiểu, đánh giá vấn đề. Những kỹ năng này hoàn toàn có thể học được và cải thiện thông qua việc thực hành, trau dồi theo thời gian.

Kỹ năng cố vấn của Mentor (Mentoring skill)
Kỹ năng cố vấn của Mentor (Mentoring skill)

Bật mí những kỹ năng của nhà quản lý giỏi nhất định phải có

Kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn hiểu rõ, tìm được nguyên nhân của vấn đề. Qua đó đưa định hướng, gợi ý cơ hội phát triển và tìm ra các góc nhìn đa chiều về một sự việc nào đó. Ngoài ra, một Mentor thực thụ sẽ biết cách lắng nghe mọi tâm tư, nguyện vọng của người cần cố vấn. Sau đó tác độc tích cực tới tính cách và suy nghĩ của họ. Bạn sẽ phải đóng vai là một người tâm sự, giải bày suy nghĩ với họ. Tạo ra động lực cho một cuộc cách mạng tâm lý của doanh nghiệp.

Không bỏ qua các yếu tố xung quanh

Chúng ta thường có xu hướng chú trọng vào một vấn đề nào đó mà quên đi các yếu tố phụ xung quanh. Trách nhiệm của Mentor đó chính là làm bật những yếu tố đó. Giúp doanh nghiệp có thể nhìn thấy bước tranh toàn cảnh của họ. Chỉ khi thấu hiểu tình hình thì bạn mới dễ dàng cố vấn cho khách hàng của mình thấy được đâu là điểm mạnh, điểm yếu. Điểm nào cần phát huy, điểm nào cần hạn chế.

Kỹ năng cần phải có của Mentor
Kỹ năng cần phải có của Mentor

Luôn chọn giải pháp thay vì giải quyết

Luôn nhớ vai trò và nhiệm vụ của mình là đặt câu hỏi đi đến gốc gác của sự việc chứ không phải tìm kiếm giải pháp. Bạn giống như là người soi đèn còn họ phải tự tìm ra con đường nào là phù hợp nhất. Bạn chỉ hướng để họ tự đi chứ không phải dắt tay bước từng bước. Không chấp nhận quá nhiều yêu cầu phi lý và vượt quá vai trò của bạn.

Luôn chọn giải pháp thay vì giải quyết
Luôn chọn giải pháp thay vì giải quyết

Để trở thành một người cố vấn toàn diện, bạn cần phải có kỹ năng Mentor. Ngay từ bây giờ hãy tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý giá. Không ngừng trau dồi kiến thức của bản thân cũng như trình độ chuyên môn. Không có gì là không thể nếu bạn thực sự cố gắng. Và hãy trang bị thêm những phần mềm bán hàng đa kênh, nó sẽ giúp ích cho công việc tư vấn, định hướng chiến lược của bạn. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

ban-hang-ky-gui-7

Mô hình nhà kho ký gửi – lựa chọn sáng suốt cho kinh doanh ít vốn

16/04/2021 5193

Nhà kho ký gửi là mô hình kinh doanh mới nhưng phát triển rất nhanh tại Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn - nơi có nhu cầu mua sắm cao. Ngoài việc đánh trúng vào tâm lý…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot