Những cách giúp bạn cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng tốt không chỉ lấy được sự tin tưởng của khách mà còn giúp tạo dựng uy tín thương hiệu. Nhưng thực tế kỹ năng chăm sóc khách hàng của mọi nhân viên đang còn yếu, dẫn đến kết quả mang lại chưa cao. Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng CSKH? Dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo.
Trước khi tìm hiểu những cách giúp bạn cải thiện kỹ năng CSKH thì bạn cần phải hiểu kỹ năng chăm sóc khách hàng là gì? Muốn chăm sóc khách hàng thành công cần những kỹ năng gì? Từ đó mới có thể đưa ra cách cải thiện hợp lý và mang lại hiệu quả cao. Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này dưới đây nhé!
Các kỹ năng chăm sóc khách hàng mà nhân viên cần có
Có thể nói, kỹ năng chăm sóc khách hàng là năng lực hay khả năng của nhân viên dựa trên cơ sở hiểu biết nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Hay nói cách khác kỹ năng CSKH là tất cả những điều cần thiết mà nhân viên cần phải làm để làm thỏa mãn nhu cầu của khách, nhằm giữ chân họ trung thành với công ty. Góp phần nâng cao doanh số và tạo dựng uy tín thương hiệu.
Theo đó, một nhân viên thực hiện công việc CSKH phải hội tụ những kỹ năng dưới đây:
- Am hiểu sâu sắc về sản phẩm dịch vụ
- Giao tiếp nhẹ nhàng, thân thiện
- Lắng nghe một cách chân thành
- Thấu hiểu tâm lý khách hàng
- Giải quyết tình huống linh hoạt
- Kỹ năng về ngôn ngữ, tin học
- …. Và còn rất nhiều kỹ năng khác tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh cụ thể
Một nhân viên CSKH có đủ các kỹ năng cơ bản trên sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng, có nhiều cơ hội thành công trong công việc.
♦ Đọc thêm: Cách xây dựng sơ đồ quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả
Một số cách để cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng hiệu quả
Thực tế, không phải nhân viên nào cũng có những kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt. Tuy nhiên, mọi kỹ năng mà con người có được đều từ học hỏi và rèn luyện. Vì thế mọi người đều có thể cải thiện kỹ năng của mình. Dưới đây là một số cách giúp cải thiện kỹ năng CSKH.
-
Chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày
Rèn luyện mỗi ngày là cách tốt nhất để bạn nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng. Bởi vì chỉ có sự cố gắng của bản thân mới có thể mang lại thành công. Không có một bí quyết thành công nào đến từ sự lười biếng. Vì thế mỗi ngày bạn hãy ra 30 phút để đọc những tài liệu liên quan đến kỹ năng CSKH. Tự viết ra những kịch bản và rèn luyện từ cách nói chuyện, đến dẫn dắt và giải quyết vấn đề. Mỗi ngày một chút bạn sẽ thấy những kỹ năng cơ bản mà trước kia “dở tệ” bây giờ tiến bộ hơn rất nhiều.
Học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp
Đồng nghiệp là những người kề vai sát cánh cùng bạn phát triển công ty. Những ý tưởng, kinh nghiệm của họ sẽ là tài liệu quý giá dành cho bạn. Hãy học ở họ những điều mà họ làm tốt. Ví dụ đơn giản là cách họ giải quyết vấn đề của khách hàng điều mà bạn chưa làm được. Đó cũng là một trong những cách hiệu quả để bạn nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề.
♦ Thử ngay: Phần mềm tương tác Facebook miễn phí – “mồi nhử” khách hàng hiệu quả
Học hỏi kinh nghiệm từ những người thành công
Người thành công, hay cụ thể hơn chính là cấp trên của bạn. Họ cũng từ vị trí như bạn mà đi lên chắc hẳn họ sẽ có nhiều kinh nghiệm quý giá trong cách phục vụ khách hàng. Có rất nhiều kỹ năng mà bạn có thể học hỏi được từ họ. Ví dụ như: cách giao tiếp, nói chuyện với khách hàng. Cách họ lắng nghe khách hàng như thế nào? Và giải quyết tình huống ra sao? Hay cách họ thuyết phục khách hàng hài lòng. Hãy mạnh dạn chia sẻ những điểm yếu của mình để được hướng dẫn. Chắc chắn bạn sẽ thấy khả năng của mình tiến bộ hơn rất nhiều.
Hãy tự rút kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại
Bạn cứ thực hành rồi lại thất bại mà không biết rút ra kinh nghiệm thì mãi mãi không thể tiến bộ được. Hơn nữa, với cái nghề CSKH mỗi ngày bạn phải gặp rất nhiều đối tượng khác nhau, mỗi người một tính cách, một dáng vẻ nếu không tự cố gắng thì khó có thể làm họ hài lòng. Vì thế, sau mỗi lần thất bại hãy tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình để làm tốt hơn ở lần sau. Đó là cách tốt nhất để bạn nâng cao kỹ năng CSKH của bản thân. Vì có thể với khách hàng này bạn phục vụ chưa tốt nhưng chắc chắn cùng một vấn đề đó ở người tiếp theo bạn sẽ làm tốt hơn. Nên học theo cách chăm sóc khách hàng cũ để không mất đi một lượng khách hàng trung thành.
Hi vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng của mình ngày một tốt hơn.