Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng tuyệt chiêu tăng doanh số

25/04/2022 2816

Không ít người sai lầm khi nghĩ quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng chỉ áp dụng cho những doanh nghiệp lớn. Nhưng thực tế, nó cũng vô cùng quan trọng đối với các Startup, doanh nghiệp SMEs, hay thậm chí là shop online.

Đây được xem như yếu tố quan trọng để bạn lấy được sự hài lòng của người dùng, giúp vượt mặt các đối thủ về độ tin cậy và dịch vụ hậu mãi. Vậy như thế nào là một quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng chuẩn? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Tại sao cần chú trọng đến quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng?

Nhiều người thường kết thúc chu trình kinh doanh ngay sau khi bán được hàng. Tuy nhiên, họ lại quên đi rằng, việc khách hàng có hài lòng với sản phẩm, dịch vụ hay không vô cùng quan trọng. Đây mới là điểm mấu chốt giúp người bán đánh giá được những gì mình cung cấp đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường hay chưa. Một quy trình chăm sóc khách hàng sau bán sẽ hỗ trợ bạn trong việc thu thập các thông tin quan trọng. Chẳng hạn biết sản phẩm, dịch vụ của mình tốt ở đâu, còn chưa hoàn thiện ở điểm nào. Qua đó đưa ra các phương án cải thiện phù hợp. Đồng thời giúp giữ chân khách hàng ở những lần mua tiếp theo.

Khi nhu cầu của khách hàng được đáp ứng ở mức cao nhất và khiến họ hài lòng thì phản ứng “truyền miệng” sẽ ngày càng tăng cao. Đặc biệt, với thực trạng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, phương thức truyền miệng đóng vai trò không hề nhỏ trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu. Điều này thể hiện rõ ở lượng khách hàng mới của bạn. Nếu vẫn duy trì được quy trình chăm sóc sau mua hàng tốt, thì bạn có thể biến những đối tượng này thành khách hàng trung thành. Và lại tiếp tục khai thác thêm nhiều người mua hàng mới từ họ.

► Mất khách cũ, vắng khách mới? Vấn đề do bạn chưa biết đếnKịch bản chăm sóc khách hàng hậu mãi – vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Tại sao cần chú trọng đến quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng?
Tại sao cần chú trọng đến quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng?

Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Mỗi doanh nghiệp sẽ tự xây dựng cho mình một quy trình riêng sao cho phù hợp với đối tượng khách hàng và tính chất hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, chúng đều xoay quanh một quy trình với 3 bước chính sau đây:

Xác định mục tiêu

Đầu tiên, bạn cần xác định mục tiêu, hoạch định chiến lược của doanh nghiệp là gì. Từ đó mới có thể xây dựng các bước tiếp theo. Mục tiêu cần đáp ứng được các yếu tố sau đây:

  • Đảm bảo được mức độ hài lòng của khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chất lượng trong cách phục vụ,…
  • Xây dựng và lan tỏa được thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp. Tạo được niềm tin với khách hàng
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng cụ thể

Để có thể xây dựng được một kế hoạch hoàn chỉnh và hiệu quả, bạn cần bám sát vào các nội dung sau:

Khảo sát thực trạng khách hàng. Nhằm mục đích nắm được các nhu cầu của họ. Biết họ quan tâm đến vấn đề gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng hài lòng hay chưa hay lòng? Chưa hài lòng ở điểm nào để có phương pháp cải tiến sao cho phù hợp? Còn nếu đã hài lòng thì cần được chú trọng và khai thác như thế nào?… Bạn có thể khảo sát bằng phiếu, gọi điện hoặc thông qua các form trên internet.

Thường xuyên tương tác, xử lý khiếu nại kịp thời. Bất kỳ vấn đề nào xảy ra với sản phẩm, dịch vụ đều cần được giải quyết nhanh chóng và thỏa đáng. Tránh tình trạng để khách hàng chờ lâu, mâu thuẫn với doanh nghiệp.

Xây dựng tệp khách hàng trung thành. Thường xuyên gửi đi thông tin về sản phẩm, chương trình khuyến mại cho khách. Để làm được điều này, bạn cần nắm bắt được lịch sử giao dịch và những vấn đề mà họ quan tâm. Từ đó mới có thể đưa ra những tư vấn phù hợp.

Bật mí bí kíp xây dựng tệp khách hàng trên Facebook trung thành. Note lại và dùng dần nhé!

Xây dựng kế hoạch chi tiết và cụ thể
Xây dựng kế hoạch chi tiết và cụ thể

Đánh giá hiệu quả chiến dịch

Bước đánh giá hiệu quả chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về quy trình chăm sóc của mình đã đạt hiệu quả hay chưa nhờ vào những phản hồi nhận được từ khách hàng. Hãy tự đặt ra các câu hỏi như: Liệu phương pháp đang áp dụng có thu thập được những thông tin hữu ích hay không? Khách hàng có thấy phiền khi được chăm sóc hay không? Doanh số có gia tăng hay không?…

Đánh giá hiệu quả chiến dịch
Đánh giá hiệu quả chiến dịch

Phần mềm hỗ trợ quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Khi quy trình chăm sóc khách hàng thủ công ngày càng lộ rõ nhiều khuyết điểm, không đáp ứng được hết các nhu cầu của doanh nghiệp thì một phần mềm hỗ trợ chính là giải pháp tối ưu nhất. Một trong số đó phải kể đến phần mềm quản lý bán hàng Abit. Với các tính năng ưu việt của mình, Abit có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc:

  • Gửi tin nhắn về các chương trình khuyến mại, tri ân, chúc mừng sinh nhật, ngày lễ,… tới khách hàng
  • Giúp tổng hợp, phân loại và lưu trữ thông tin khách hàng
  • Gửi tin nhắn hàng loạt trên fanpage theo các kịch bản có sẵn
  • Cung cấp hệ thống báo cáo giúp người dùng tổng hợp hiệu quả của các chiến dịch một cách chính xác, nhanh chóng và kịp thời.
  • Hướng dẫn cách trả lời comment trên Fanpage một cách tự động và an toàn
  • Lưu trữ lịch sử giao dịch của khách hàng. Hỗ trợ các chiến dịch marketing, remarketing
  • Và còn rất nhiều các tính năng hỗ trợ hoạt động kinh doanh khác

Đặc biệt hơn khi Abit cho phép người dùng trải nghiệm hoàn toàn miễn phí tất cả các tính năng của phần mềm trong vòng 15 ngày. Để dùng thử, các bạn click PHẦN MỀM ABIT

Phần mềm hỗ trợ quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng
Phần mềm hỗ trợ quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về uy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Nắm được những điểm then chốt trong quy trình sẽ giúp bạn tạo ra lượng khách hàng trung thành. Đồng thời xây dựng được uy tín cũng như tạo nguồn lợi bền vững. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot