Mô hình dropshipping với AliExpress: Sự nghiệp “nở hoa” hay “bế tắc”?

12/04/2022 2764

Bán hàng nghìn sản phẩm một ngày mà không có một mặt hàng nào trong kho. Đấy chính là ưu điểm của mô hình Dropshipping kết hợp với web bán sỉ AliExpress từ Trung Quốc. Một nấc thang lên thiên đường để bạn khởi phát công việc kinh doanh, hoặc sẽ là “lưỡi hái” tử thần chôn vùi giấc mơ làm giàu nhanh chóng nhất.

Mô hình Dropshipping là gì? AliExpress là gì?

Drop Shipping (Dropship) có nghĩa là BỎ QUA khâu vận chuyển trong mua bán (Ship: giao hàng). Đây là một hình thức kinh doanh trực tuyến cho phép người bán không phải nhập hàng sẵn về trong kho như cách truyền thống, mà sẽ báo thông tin đơn hàng cho nhà cung cấp. Và chính đơn vị này mới thực hiện vận chuyển đến tay người nhận.

Có thể nói vai trò của các đại lý làm Drop Shipping là tiếp thị sản phẩm, tìm kiếm đơn hàng. Sau khi có khách chốt đơn sẽ chuyển đến cho đối tác và ăn % hoa hồng từ họ. Yêu cầu đặt ra cần phải có những đối tác tin cậy để kết nối chuỗi Dropship. Và nơi mà bạn nên tìm kiếm đầu tiên chính là AliExpress.

AliExpress – sàn thương mại điện tử của Trung Quốc tập hợp các đầu mối sỉ (nhà cung cấp) từ Trung Quốc cùng tiếp thị sản phẩm cho Dropshipper quốc tế. Trên đây bạn có thể mua hầu như tất cả các sản phẩm dù là nhỏ nhất. Đa phần các chủ gian hàng đều là người đứng đầu các hệ thống sản xuất quy mô lớn. Vì thế, tuy là trang web mua bán nhưng bạn cũng có thể tìm thấy các đầu mối sỉ từ thông tin của họ. Nói cách khác, AliExpress vừa là nơi bán hàng cho khách lẻ, vừa là nơi mua hàng, nhập hàng của DropShipping.

Sơ hồ hoạt động Dropship với nhà cung cấp ở Aliexpress
Sơ hồ hoạt động Dropship với nhà cung cấp ở Aliexpress

Cách thực hiện mô hình Dropshipping trên Aliexpress

Điều cơ bản nhất là bạn phải lựa chọn được sản phẩm phù hợp để bán. Hoặc một thị trường ngách phù hợp để bắt đầu mở gian hàng. Tiếp theo, tiến hành theo trình tự như sau:

Bước 1: Truy cập vào trang Aliexpress, đăng kí tài khoản và lựa chọn cửa hàng bán sỉ trên Aliexpress (nhà cung cấp). Sau đó thực hiện trao đổi thông tin để đi đến mức giá tốt nhất. Trên Aliexpress có nhiều đối tác cung cấp mặt hàng bạn cần. Tuy nhiên nhưng mức độ uy tín và chất lượng sản phẩm rất khác nhau. Bạn cần cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn nhà cung cấp phù hợp.

Bước 2: Tạo website bán hàng online thông qua những nền tảng cho phép dropship (Shopify, WordPress, Magento). Liên kết với cửa hàng của nhà cung cấp bằng hệ thống API để đẩy đơn tự động khi có đơn của khách.

Tuy nhiên, bạn không có hệ thống quản lý đơn hàng riêng mà bị phụ thuộc vào website. Nếu kinh doanh thêm nhiều kênh khác như mở cửa hàng trực  tiếp, Fanpage, sàn TMĐT thì dễ xảy ra nhầm đơn, sót đơn của khách. Biện pháp tốt nhất là đồng bộ luôn website bán hàng về phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Abit. Hệ thống kết nối bằng API sẽ nhảy luôn đơn trên Abit nếu website có khách đặt hàng. Đồng thời data khách hàng cũng được nhập vào kho dữ liệu, phục vụ cho báo cáo kinh doanh và remarketing tăng doanh số..

Tạo cửa hàng để bán hàng Dropshipping
Tạo cửa hàng để bán hàng Dropshipping

Bước 3: Bố trí  hoàn thiện giao diện cửa hàng và đăng tải sản phẩm. Thực hiện luôn các “chiêu” bài tiếp thị sản phẩm để tạo ra đơn.

Bước 4: Check list đơn, tiếp nhận đơn mới và báo với nhà cung cấp để giao hàng cho khách.

Bước 5: Hoàn thành đơn hàng và nhận chiết khấu từ nhà cung cấp.

Lợi ích khi kinh doanh Dropship trên Aliexpress

Mô hình Dropshipping có chi phí đầu tư thấp

Không cần thuê kho bãi, mở cửa hàng, nhân viên, nhập hàng, ship hàng. Chủ yếu chỉ mất vài đô để duy trì gian hàng trên các website và tối ưu quảng cáo. Bất kì ai cũng có thể làm được, nhất là những người có nhiều thời gian rảnh như sinh viên, dân văn phòng,..

Lợi thế khi hợp tác với Aliexpress
Lợi thế khi hợp tác với Aliexpress

Xây dựng thương hiệu nhanh

So với các nguồn hàng trên web sỉ thì các đối tác của Aliexpress hầu như không có quảng cáo đi kèm gói hàng. Chỉ khi khách vô tình tìm thấy cùng một sản phẩm trên AliExpress thì họ mới biết bạn là Dropshipper. Thậm chí nếu bạn bỏ thêm chi phí, bạn có thể in kèm tờ quảng cáo với logo riêng. Như vậy, hàng không phải của bạn nhưng thực chất người mua sẽ nhớ tên bạn.

Rủi ro ít nhất trong các mô hình kinh doanh

Đây là điểm quan trọng nhất của Dropshipping. Khi bạn ngừng bán, các nhà cung cấp cũng không thu của bạn bất kì đồng phí nào. Không phải lo bị lỗ vốn, xoay vòng vốn do nhập sản phẩm bị tồn kho. Còn nếu muốn mở rộng kinh doanh cũng rất dễ dàng khi bạn đã xây dựng được thương hiệu. Sau một thời gian bán dropship và thu về lợi nhuận. Bạn có thể mở thêm gian hàng, mở cửa hàng trực tiếp đều có tiềm năng phát triển tốt.

Kho hàng trên AliExpress cực kỳ đa dạng, phong phú từ mẫu mã, size, màu sắc đến giá thành. Bạn có thể nghiên cứu và kinh doanh bất kì sản phẩm nào cảm thấy phù hợp. Thậm chí là những mặt hàng độc lạ không ai bán để thu hút khách nhanh.

Tìm hiểu thêm: Giải pháp bán hàng đa kênh hiệu quả nhất hiện nay cho các shop online

Mô hình kinh doanh Dropshipping
Mô hình kinh doanh Dropshipping

Rủi ro với nguồn hàng trên Aliexpress khi bán Dropship

Hệ thống vận chuyển của Việt Nam còn rời rạc

Ở mô hình dropshipping với Aliexpress, giai đoạn xử lý đơn hàng sẽ được Aliexpress đảm nhiệm. Tuy nhiên, việc vận chuyển vẫn chưa hoàn toàn đảm bảo tính liên tục từ lúc tiếp nhận đơn hàng đến khâu hoàn tất đơn hàng. Tình hình dịch bệnh, thiên tai, vấn đề hải quan, cửa khẩu chính là những yếu tố khách quan kéo dài thời gian giao nhận.

Ngoài ra, nếu khách đặt nhiều sản phẩm ở nhiều đối tác cũng là vấn đề hóc búa. Vì mỗi đối tác không ở cùng địa chỉ mà ở cách xa nhau. Thời gian và phí vận chuyển sẽ chênh lệch gây ảnh hưởng đến doanh thu của bạn. Và nếu bạn muốn thu ship từ phía khách hàng thì cũng không hề đơn giản. Vì khách quốc tế thường chọn mua những sản phẩm Free Ship hơn là những gói hàng mất ship.

Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến bán hàng từ mô hình dropshipping
Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến bán hàng từ mô hình dropshipping

Lợi nhuận thấp hơn kinh doanh truyền thống

Đây giống như hình thức cộng tác viên online quốc tế, vì thế mức lợi nhuận của bạn phải phụ thuộc vào đối tác. Việc % cao hay thấp sẽ hoàn toàn do trình độ thương lượng của bạn. Tuy nhiên, nó vẫn được xem là thấp hơn mức bán hàng truyền thống. Nếu muôn nâng cao số tiền, bạn buộc phải tìm cách bán được nhiều đơn.

Chịu trách nhiệm với khách hàng

Khi hàng hóa có vấn đề xảy ra, bạn sẽ là người được “xướng tên” đầu tiên chứ không phải nhà cung cấp. Mặc dù có thể lỗi đó từ việc sản xuất, vận chuyển của nhà cung cấp, chứ không phải bạn. Vì thế, nếu không chọn được nhà cung cấp uy tín sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp của bạn.

Xử lý phản hồi khách hàng
Xử lý phản hồi khách hàng

Để tránh rủi ro trên khi xây dựng mô hình Dropshipping với Aliexpress, bạn nên quản lý tốt đơn hàng và nhà cung cấp. Sử dụng phần mềm Abit – Giải pháp bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay ghi lại những đơn hàng tự động, lịch sử, số lượng hàng. Quản lý nhà cung cấp với sổ điện tử rõ ràng minh bạch. Thống kê, tính toán tự động số lượng hàng tồn, hàng trả, tính doanh thu nhanh chóng. Thậm chí quản lý cả Fanpage bằng tự động trả lời inbox – comment, chia inbox, auto like,.. Và còn hàng ngàn điều hấp dẫn nữa đang chờ bạn khám phá TẠI ĐÂY.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mô hình kinh doanh hải sản hiệu quả giúp bạn hốt bạc

3 mô hình kinh doanh hải sản “hot” nhất hiện nay giúp bạn “hốt bạc”

22/04/2020 5915

Hải sản luôn là những thực phẩm bổ dưỡng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Vì thế kinh doanh mặt hàng này là lĩnh vực rất “hot” và đem lại nguồn lợi nhuận rất lớn. Sau đây sẽ…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot