CFO là gì? Vai trò của CFO trong một doanh nghiệp là gì?

25/04/2022 4966

Nếu đang giữ một vị trí nào đó trong doanh nghiệp, chắc chắn bạn đã từng nghe nhắc đến quyền lực của CFO. Tuy nhiên, liệu bạn đã hiểu rõ CFO là gì? Vai trò, nhiệm vụ của vị trí này là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu ngay sau đây.

CFO là gì?

CFO là viết tắt của cụm từ Chief Finance Officer có nghĩa là giám đốc tài chính. Đây được xem là một trong những vị trí đặc biệt quan trọng trong doanh nghiệp có quy mô lớn. Công việc chính của CFO là quản lý, nghiên cứu, phân tích và xử lý các mối quan hệ tài chính trong doanh nghiệp. Xây dựng các kế hoạch nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn. Xác định và lường trước những rủi ro có thể xảy ra với doanh nghiệp thông qua hoạt động phân tích báo cáo tài chính.

CFO là gì?
CFO là gì?

Vai trò của CFO là gì?

Đóng vai trò là nhà cố vấn chiến lược

CFO chính là cánh tay đắc lực đối với giám đốc điều hành. Nhiệm vụ của họ là xây dựng các báo cáo tài chính dựa trên các chuẩn mực chặt chẽ và kiểm soát nhiều yếu tố khác. CFO sở hữu cái nhìn bao quát, khả năng đánh giá vấn đề, báo cáo số liệu, nắm bắt tình hình tài chính doanh nghiệp. Qua đó phân tích và đưa ra các chiến lược tài chính, chính xác với mục tiêu dài hạn. Nhờ sự hỗ trợ tối đa từ giám đốc tài chính mà nhà điều hành sẽ xây dựng được định hướng phát triển cho doanh nghiệp.

Vai trò của CFO là gì?
Vai trò của CFO là gì?

♦ Tìm hiểu thêm: Nên dùng phần mềm bán hàng nào cho các chuỗi cửa hàng lớn?

Trở thành nhà lãnh đạo

CFO có vai trò lãnh đạo các chiến lược của công ty. Kết hợp giữa kết quả tài chính và tầm nhìn của bản thân để tìm ra hướng đi đúng đắn. Nhằm mục đích đạt được mục tiêu đã đề ra. Họ là người chịu trách nhiệm trực tiếp cho việc quản lý và kiểm soát mọi rủi ro về tài chính. Thông qua các công cụ phân tích và tính toán CFO sẽ tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn trong công ty Từ đó tiết kiệm chi phí đối với các hoạt động được đánh giá là không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Trở thành nhà lãnh đạo
Trở thành nhà lãnh đạo

Đảm nhiệm vai trò là nhà ngoại giao

Người đại diện cho bộ mặt tài chính của công ty không ai khác ngoài giám đốc tài chính. Vì vậy, họ là tiêu chuẩn để khách hàng, đối tác, nhà cung cấp và kể cả ngân hàng đánh giá sự bền vững của công ty. CFO sẽ trở thành cầu nối của doanh nghiệp tới các đối tượng bên ngoài có liên quan tới vấn đề tài chính. Giúp cho doanh nghiệp có thể hòa hợp với đối tác trong mọi hoạt động kinh doanh.

Với khả năng nhìn thấu bức tranh tài chính của doanh nghiệp và kiến thức chuyên sâu về các con số, CFO đủ khả năng để giúp doanh nghiệp dành về nhiều hợp đồng có lợi. Bởi họ dễ dàng tìm được tiếng nói chung và tạo sự tin tưởng trong đàm phán với đối tác.

Đảm nhiệm vai trò là nhà ngoại giao
Đảm nhiệm vai trò là nhà ngoại giao

♦ Tìm hiểu thêm: Danh sách CEO giỏi nhất Việt Nam đang gọi tên những ai?

Thực hiện nhiệm vụ của người dẫn dắt

Giám đốc tài chính còn có nhiệm vụ dẫn dắt, đào tạo và tìm kiếm cơ hội phát triển cho các thành viên khác trong bộ phận. Họ là người vạch ra các hướng đi cụ thể để mọi người làm theo, tiến gần hơn tới mục đích đã đề ra. Ngoài ra, CFO còn phải biết cách tập hợp các cá nhân xuất sắc để đạt được thành tích về tài chính cho cả tập thể. Tạo ra cơ hội phát triển cho nhân viên của mình.

Thực hiện nhiệm vụ của người dẫn dắt
Thực hiện nhiệm vụ của người dẫn dắt

Đóng vai trò là nhà quản trị

Dựa vào quy mô, cơ cấu, mục tiêu và cách thức hoạt động của doanh nghiệp mà CFO đưa ra mô hình tài chính phù hợp, nhằm mục đích tối ưu hóa lợi nhuận đạt được. Thông qua thống kê đầu vào, đầu ra cụ thể của từng hoạt động mà giám đốc tài chính xây dựng các phương án với rủi ro ở mức thấp nhất có thể. Thêm vào đó, họ sẽ biết cách sử dụng quỹ ngân sách của doanh nghiệp một cách thông minh nhất.

Đóng vai trò là nhà quản trị
Đóng vai trò là nhà quản trị

♦ Tìm hiểu thêm: Ưu nhược điểm của các phần mềm bán hàng cùng tính năng quản lý nhân viên

Hy vọng với những chia sẻ trên bạn đã hiểu được CFO là gì và những vai trò của giám đốc tài chính đối với doanh nghiệp. Mong rằng bài viết mang lại kiến thức bổ ích cho bạn.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

ship-hang-di-tinh-0

Cách ship hàng đi tỉnh và kết nối vận chuyển để không mất “tiền ngu”

29/08/2020 3249

Bán được một đơn hàng đã khó. Làm sao đưa được đơn hàng đến tận tay khách hàng vừa an toàn, vừa nhanh chóng lại là vấn đề. Hơn nữa, cần phải tối ưu được chi phí vận chuyển thấp…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot