Cách bán hàng trên Amazon tại Việt Nam không phải ai cũng biết
Với 300 triệu khách hàng từ 180 quốc gia, mức tăng trưởng > 30%/năm, không có lý do gì để những nhà kinh doanh Việt Nam bỏ qua thị trường hấp dẫn nhất toàn cầu là Amazon. Tuy nhiên sự khác biệt về ngôn ngữ đang khiến nhiều Seller còn do dự chưa dám phân bổ hàng hóa của mình sang tầm quốc tế. Vậy cách bán hàng trên Amazon tại Việt Nam như thế nào, hãy cùng tham khảo qua bài viết sau nhé.
1. Một số điều cần chuẩn bị trước khi bán hàng trên Amazon tại Việt Nam
Để việc bán hàng trên Amazon được hiệu quả bạn cần chuẩn bị
Lựa chọn sản phẩm mình đăng bán
Việc xác định sản phẩm bạn cần bán tại Amazon là rất quan trọng giúp vấn đề kinh doanh của bạn bền vững và lâu dài trên trang trực tuyến này. Vì vậy, qua cách lựa chọn sản phẩm bạn có thể nắm được thông tin các mặt hàng thu hút khách. Từ đó bạn sẽ có thêm kinh nghiệm tìm ra những mặt hàng phù hợp với nguồn khách hàng trên Amazon.
Dưới đây là top các sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon trong năm 2020 để bạn có thêm lựa chọn:
- Sản phẩm đồ chơi
- Đồ điện tử
- Sách
- Quần áo, phụ kiện
- Sản phẩm làm đẹp
- Dụng cụ thể thao
- Trang trí bếp và vật dụng nhà cửa
- Đồ nghệ thuật
Bạn có thể tìm kiếm sản phẩm bán chạy tại phần Best Seller -> New releases. Trong đó, Mover and Shakers là danh sách sản phẩm bán chạy trong 24h qua trên website. Most wishes for: là sản phẩm người tiêu dùng thêm vào giỏ hàng nhưng chưa mua. Và đừng quên amazon.com cập nhật nó từng giờ nên thông tin sẽ có sự thay đổi nhé.
Lựa chọn kế hoạch bán hàng
Amazon cung cấp cho bạn hai sự lựa chọn đó là:
- Kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp (Professional): Mất phí duy trì 40$ hàng tháng nhưng bạn có thể bán sản phẩm không giới hạn số lượng.
- Kế hoạch bán hàng nhỏ lẻ (Individual): Đối với kế hoạch này, không mất phí duy trì hàng tháng nhưng phải trả cho Amazon 1s đối với mỗi sản phẩm bán được
Mỗi kế hoạch bán hàng đều có ưu thế và rủi ro riêng. Nếu là người mới tham gia và chưa chắc chắn vào quyết định của mình. Hãy thử test một vài sản phẩm đầu tiên để cân nhắc tiềm năng. Sau đó khi đã đo lường được nhu cầu của thị trường nước ngoài, hãy quyết định tập trung mũi nhọn vào 1 nhóm ngành và 1 chiến lược.
Chuẩn bị giấy tờ cần thiết
Đây là điều kiện bắt buộc để bạn được công nhận là người bán hàng hợp pháp trên sàn thương mại điện tử này. Nó bao gồm:
- Hộ chiếu/ CMND/CCCD/GPLX chính chủ
- Sao kê thẻ tín dụng/ tài khoản ngân hàng
- Hóa đơn điện/nước/internet
- Giấy phép kinh doanh theo quy định nhà nước
- Email, số điện thoại chưa từng đăng ký trên Amazon
Lưu ý: Tất cả giấy tờ cần phải trùng khớp thông tin với nhau và được các đơn vị dịch thuật công chứng
2. Cách bán hàng trên Amazon tại Việt Nam
Để bán hàng trên Amazon trước tiên bạn cần lập tài khoản bán hàng
2.1. Cách lập tài khoản bán hàng trên Amazon tại Việt Nam
Quy trình lập tài khoản bán hàng được tiến hành như sau:
Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Amazon.com tại đây
Tại đây, bạn kéo xuống cuối màn hình rồi click vào ô “Sell on Amazon”
Bước 2: Click vào “Start selling” để tiếp tục
Bước 3: Điền thông tin theo mẫu yêu cầu của Amazon
Lưu ý: Hãy điền chính xác các thông tin như tên, email, password và các thông tin khác
Bước 4: Tiếp tục điền các thông tin theo yêu cầu
Lưu ý: Tên hiển thị ở “Display name” nên thể hiện được sản phẩm bạn kinh doanh và mang tính thương hiệu riêng. Tuy nhiên, ở mục này sau bạn có thể thay đổi được nên bạn cũng không cần phải quá lo lắng.
Sau khi điền đầy đủ thông tin bạn hãy click vào “Text me now” để lấy mã xác nhận từ Amazon và nhập mã pin vào ô “One-time PIN” theo yêu cầu rồi click next để sang bước tiếp theo.
Bước 5: Add thẻ Visa
Tiếp theo, chọn loại tài khoản bạn muốn dùng sau đó điền thông tin theo yêu cầu. Tiếp tục bước ký báo thế bằng chữ kí điện tử theo hướng dẫn của hệ thống
Bước 6: Điền thông tin thuế
Ở đây hãy click vào ô “Launch interview Wizard” và chọn “No” vì chúng ta là người Việt Nam
Bước 7: Tạo sản phẩm và chọn hình thức thanh toán
Tại đây, tạo list hàng và add thẻ PO (payoneer) để Amazon có thể chuyển tiền vào tài khoản cho bạn
Tiếp theo, đăng nhập vào tài khoản payoneer để lấy thông tin điền vào. Sau đó, click vào submit là bạn đã có thể bán hàng trên Amazon
2.2. Các bước bán hàng trên Amazon tại Việt Nam
Dưới đây là các bước bán hàng trên Amazon giúp bạn kinh doanh hiệu quả
Bước 1: Lên danh sách các sản phẩm của bạn (Amazon Listing)
Ở bước này, bạn hãy tải lên hình ảnh sản phẩm có chất lượng cao và cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm. Sau khi bạn đã lên danh sách các mặt hàng, khách sẽ nhìn thấy những sản phẩm đó của bạn trên Amazon.com
– Đầu tiên bạn cần đăng nhập vào Amazon Seller Central (Kênh người bán trên Amazon)
– Ở giao diện trang chủ, chọn Inventory. Nhấn tiếp vào Add a Product
– Click chọn I’m adding a product not sold on Amazon
– Thêm danh mục tương ứng cho sản phẩm trong cửa sổ dọc.
– Để tiếp tục thiết lập chi tiết sản phẩm, bạn chọn Advanced View -> Tìm mục Vital Info Page và điền vào form.
– Sau khi hoàn thành tất cả những dấu ! đỏ thì nhấn Save and Finish
*Trong quá trình hoàn thành các trường, nếu chỗ nào khó hiểu hãy sử dụng công cụ dịch Google Translate.
Bước 2: Hoàn thiện đơn hàng
Amazon sẽ thông báo cho bạn khi có khách đặt hàng. Hãy sử dụng dịch vụ hoàn thiện đơn hàng của Amazon để giao phó công việc vận chuyển cho Amazon. Giúp bạn vận chuyển hàng hóa hiệu quả và tiết kiệm hơn so với việc bạn tự giao hàng.
Bước 3: Quảng cáo
Giải pháp quảng cáo của Amazon cho phép bạn tiếp cận và gắn kết người mua sắm ở mọi giai đoạn trên hành trình mua sắm của họ, giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Bạn sẽ bị tính phí mỗi khi 1 khách hàng tiềm năng nhấp và xem quảng cáo. Hiện nay có 3 hình thức quảng cáo trên Amazon:
- Sponsored Products: còn được gọi là quảng cáo sản phẩm. Bạn sẽ trả tiền để sản phẩm của bạn hiển thị lên top đầu tìm kiếm có liên quan khi người dùng tìm kiếm chúng trên thanh công cụ. Cơ chế này tương tự với Google Ads. Mục tiêu là đẩy sản phẩm lên top để tăng doanh số.
- Sponsored Brands: cho phép các thương hiệu quảng cáo một tiêu đề tùy chỉnh, logo thương hiệu và tối đa 3 sản phẩm. Amazon sẽ đưa người mua hàng đến Store của bạn hoặc trang đích tùy chỉnh trên Amazon.
- Product Display Ads: quảng cáo đưa người mua hàng đến các trang sản phẩm chi tiết. Các thiết bị PDA chỉ có sẵn cho các Brand Owner sẽ đưa quảng cáo hấp dẫn và liên quan đến người mua hàng đang tích cực xem các sản phẩm nào đó. Hoặc có sở thích nhất định về lĩnh vực hàng hóa liên quan đến sản phẩm.
Bước 4: Nhận thanh toán
Amazon gửi tiền thanh toán vào tài khoản ngân hàng của bạn theo thời gian định kỳ và sẽ thông báo cho bạn khi thanh toán xong. Hoặc nếu bạn không có tài khoản nội địa thì có thể thay thế bằng các Payment Platform như Payoneer, Hyperwallet, PingPong,…Chu kỳ trả tiền thường sẽ là 2 tuần 1 lần cho mọi tài khoản kinh doanh.
Trên đây là những chia sẻ về cách bán hàng trên Amazon tại Việt Nam. Mong rằng bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho những ai đang có ý định kinh doanh tại sàn thương mại này và sớm gia tăng thu nhập cho mình. Chúc bạn thành công!