Các bước tham gia mô hình lưu kho Tiki, phí lưu kho Tiki là bao nhiêu?

25/04/2022 5140

Sẽ là thiếu sót nếu bạn tìm hiểu sàn TMĐT Tiki mà không biết cách vận hành hàng hóa ở đây. Trong đó, được đánh giá cao nhất là mô hình lưu kho Tiki –  giải pháp toàn diện và hoàn hảo hỗ trợ các nhà bán hàng kinh doanh. Vậy làm sao để tham gia mô hình này? Phí để lưu kho Tiki là bao nhiêu? Câu trả lời có ở bài viết sau. 

Mô hình lưu kho Tiki là gì?

Định nghĩa và minh họa

Mô hình lưu kho Tiki – Fullfillment By Tiki được gọi tắt là mô hình FBT Tiki. Đây là mô hình vận hành sử dụng cho nhà bán trên Tiki. Các sản phẩm của nhà bán sẽ được lưu trữ tại các kho hàng của Tiki. Khi phát sinh các đơn hàng Tiki sẽ là người thực hiện các công tác lấy hàng, đóng gói và giao đến cho khách hàng.

Mô phỏng quy trình vận hành mô hình FBT trên Tiki như sau:

– NBH gửi hàng vào kho Tiki => Khách đặt hàng thành công, Tiki tiếp nhận và xử lý tại kho => Tiki giao hàng tới khách => Nếu thành công, Tiki sẽ thu tiền và thanh toán cho chủ shop. Nếu không thành công, Tiki cộng vào tồn và bán tiếp hoặc trả hàng & đền bù nếu hàng hóa hư hỏng => Xuất hóa đơn, thanh toán định kỳ cho NBH.

Sơ đồ hoạt động của mô hình lưu kho
Sơ đồ hoạt động của mô hình lưu kho

Lợi ích khi sử dụng mô hình FBT Tiki

  • Kinh doanh đơn giản tăng doanh thu: Bạn chỉ cần tập trung chuẩn bị sản phẩm, các bước xử lý khác sẽ do Tiki đảm nhiệm. Vừa tăng doanh thu cho nhà bán, vừa đem lại sản phẩm chất lượng cho khách hàng. Tỷ lệ khách hàng hài lòng về sản phẩm và đóng gói luôn cao nhất. 
  • Tiết kiệm được một khoản chi phí: Đối với những hàng hóa gửi tại kho sẽ không mất phí lưu kho Tiki. Các chi phí phát sinh hầu đều không có. 
  • Được áp dụng dịch vụ TikiNow và dịch vụ gói quà: Tất cả các sản phẩm của nhà bán khi đăng ký mô hình lưu kho Tiki sẽ được áp dụng dịch vụ giao hàng nhanh 2H và gói quà cho tất cả sản phẩm.
  • Không cần lo lắng về các chỉ số vận hành: Tiki phụ trách vận hành các khâu xác nhận đơn hàng, chuẩn bị hàng hóa và giao cho bên vận chuyển. Đồng thời với những sản phẩm của Shop đã kí gửi tại kho. Tiki sẽ quản lý luôn tồn kho (nhập, xuất, tồn) trên hệ thống và báo cho chủ shop khi có thay đổi.
  • Tỷ lệ đổi trả hàng thấp, doanh thu tăng: Khi bạn sử dụng dịch vụ này tỉ lệ đổi trả hàng rất thấp thường chỉ dưới 1%.

Tuy nhiên, mô hình này không áp dụng rộng rãi trên toàn quốc và ở 63 tỉnh thành. Chỉ có thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Hải Phòng là những nơi được áp dụng dịch vụ này.

Mô hình FBT tương tự như hình thức Ký gửi
Mô hình FBT tương tự như hình thức Ký gửi

Cách tham gia mô hình lưu kho Tiki

Bước 1: Đăng sản phẩm, chọn mô hình FBT

Chủ shop đăng sản phẩm lên trang chủ cửa hàng như bình thường. Chú ý khu vực mô hình vận hành. Trong trường hợp sản phẩm đang sử dụng mô hình ODF, muốn vận hành theo mô hình FBT. Bạn cần chuyển mô hình sản phẩm sang mô hình FBT .

Bước 2: Tạo phiếu gửi hàng

Tham gia vào hệ thống Seller Center Tiki bạn chọn “Tồn kho” -> “Phiếu gửi hàng” -> “Tạo mới”.

Lúc này sẽ hiện ra phiết nhập hàng và nó sẽ tự động thiết lập phương thức lấy hàng của bạn “nhà cung cấp tự vận chuyển”. Sau đó bạn lựa chọn “kho gửi” hàng phù hợp với mình và “chọn ngày gửi hàng dự kiến” sẽ đến kho rồi chọn “Thêm”.

Lựa chọn điền vào các trường
Lựa chọn điền vào các trường

Bước 2: Chọn sản phẩm vào phiếu gửi hàng

Ở phần chi tiết phiếu gửi hàng chọn “Thêm sản phẩm”. Phần này bạn sẽ chọn theo 2 cách. Cách thứ nhất là đăng từng sản phẩm một và cách thứ hai là đăng một loạt sản phẩm. Sau khi đăng tải sản phẩm bạn nhớ kiểm tra lại một lần nữa nhé.

Bước 3: Xác nhận phiếu nhập hàng

Lúc này sau khi đăng tải sản phẩm màn hình sẽ hiển thị danh sách phiếu nhập hàng bạn đã tạo. Bạn chọn “Thao tác” -> “Chi tiết” để xác nhận các phiếu gửi hàng. Chọn “Xác nhận” để hoàn tất phiếu nhập hàng hoặc chọn “Xóa” để hủy phiếu nhập hàng.

Nếu nhấn Xác nhận thì ở danh sách, phiếu gửi hàng sẽ chuyển qua trạng thái “Chờ nhận hàng”. Với trạng thái này, NBH có thể in Phiếu gửi hàng trực tiếp.

Bấm Xác nhận để tạo phiếu gửi hàng
Bấm Xác nhận để tạo phiếu gửi hàng

Bước 4: In phiếu nhập hàng, mang hàng tới kho Tiki kèm theo phiếu

Khi mang hàng đến kho Tiki để giao hàng bạn cần phải in 2 phiếu gửi hàng để bàn giao cho Tiki. Nhân viên Tiki sẽ dựa vào 2 phiếu gửi hàng để kiểm hàng hóa. Nếu đúng và đủ hàng bạn mới được phép nhập kho. Mỗi bên sẽ nhận một phiếu gửi hàng có đầy đủ chữ ký của hai bên. Nếu giấy tờ không đủ, hoặc hàng hóa không đảm bảo tiêu chuẩn. Tiki sẽ  từ chối nhập hàng và trả lại cho người bán. 

Sau khi đã hoàn tất thủ tục, trên phần “Quản lý nhập hàng” các phiếu nhập hàng này sẽ có trạng thái là “Đã hoàn tất”. Như vậy bạn đã thành công các bước gửi hàng và tham gia mô hình lưu kho Tiki.

Minh họa cách vận hành
Minh họa cách vận hành

Lưu ý quan trọng khi sử dụng mô hình lưu kho Tiki

  • Biểu phí: Với mỗi sản phẩm được bán đến tận tay khách hàng, Tiki sẽ thu phí định và phí chiết khấu đến theo quy định. Phí thanh toán sẽ là 1% và phí lưu kho Tiki vẫn giữ nguyên 0Đ.
  • Thời hạn lưu kho: Các loại hàng hoa bạn lưu kho tại Tiki đều có thời hạn lưu kho đến 30 ngày.
  • Chính sách thanh toán: Tiki sẽ thanh toán cho bạn trong vòng 7 ngày, tính từ ngày giao hàng thanh công.
  • Thời gian giao hàng nhanh chóng rút ngắn chỉ còn trung bình 1.6 ngày.
  • Hủy phiếu: Sau khi xác nhận phiếu, Tiki vẫn có thể hủy nếu phát hiện sai sót. Phiếu đã hủy sẽ mất hoàn toàn giá trị, bạn chỉ có thể tạo phiếu mới.
  • Số lượng thực nhận chênh lệch với số lượng dự kiến. Bạn có 48 giờ để bổ sung hàng hóa cho đủ số lượng trong phiếu này. Quá thời hạn 48 tiếng xem như Phiếu gửi hàng đã hoàn tất.
Chú ý những điểm quan trọng khi sử dụng mô hình lưu kho tại Tiki
Chú ý những điểm quan trọng khi sử dụng mô hình lưu kho tại Tiki

Trên đây là những vấn đề liên quan đến mô hình lưu kho Tiki dành cho nhà bán. Mô hình được xem là giải pháp toàn diện và hoàn hảo mà Tiki xây dựng để giúp nhà bán kinh doanh đạt hiểu quả cao nhất. Hi vọng rằng bài viết sẽ giúp ích được cho nhiều bạn đang nghiên cứu đến việc kinh doanh trên Tiki. Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn?

Mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn là đủ? | Kinh nghiệm kinh doanh

03/04/2021 3236

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, nguồn vốn đầu tư luôn là nỗi lo lớn nhất của nhiều nhà đầu tư. Vậy theo bạn mở đại lý sữa cần bao nhiêu vốn là đủ? Cần phải chuẩn bị những…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot