Cách kiểm soát nhân viên đơn giản nhưng hiệu quả không ngờ

25/04/2022 3655

Muốn doanh nghiệp phát triển bền vững thì nguồn nhân lực chính là một trong những yếu tố mà nhà lãnh đạo cần phải chú trọng hàng đầu. Đào tạo để có đội ngũ nhân sự chất lượng là một chuyện, nhưng làm sao để có thể kiểm soát nhân viên là một chuyện hoàn toàn khác.

Không ít nhà quản lý vẫn luôn đau đầu vì bài toán quản lý nhân viên. Nếu cũng đang trong tình trạng này, thì một số phương pháp được đề cập trong bài viết sau đây sẽ là lời giải cho bạn.

Xây dựng hệ thống cấp bậc và phân quyền rõ ràng

Mỗi doanh nghiệp đều có hệ thống phân cấp rõ ràng. Nhằm mục đích tách bạch nhiệm vụ, quyền lợi và quyền lực giữa các cá nhân. Chính vì vậy, đây là yếu tố không thể thiếu nếu muốn kiểm soát nhân viên một cách hiệu quả. Mỗi người sẽ có nhiệm vụ, trách nhiệm và chỉ tiêu riêng theo tiêu chí “đúng người, đúng việc”. Nhưng tất cả đều phải hướng tới định hướng chung của doanh nghiệp. Nhờ vào đó, khi xảy ra lỗi ở bộ phận nào, bạn sẽ dễ dàng biết được ai là người mắc sai phạm và cần điều chỉnh như thế nào.

Xây dựng hệ thống cấp bậc và phân quyền rõ ràng
Xây dựng hệ thống cấp bậc và phân quyền rõ ràng

♦ Tìm hiểu thêm: Cách trị nhân viên lười biếng – đâu là liều thuốc tốt nhất cho nhân viên?

Định hướng phát triển cho nhân viên

Nhiệm vụ đầu tiên của người quản lý chính là giúp nhân viên nhận thức được về nhiệm vụ cần phải hoàn thành. Nhờ vào đó mà họ sẽ hiểu rõ về vị trí, vai trò của mình đối với doanh nghiệp và làm việc đúng hướng đi và tầm nhìn đã đề ra. Nhân viên cũng cần được phát triển. Vì vậy, nhà quản lý không chỉ cần đào tạo mà còn phải tìm ra cơ hội để họ phát triển. Theo thời gian, bạn sẽ sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng và có nhiều kinh nghiệm trong công việc. Thêm và đó, nhân viên cũng yêu quý và kính trọng sếp hơn khi họ nhìn ra được sự quan tâm từ cấp trên của mình.

Định hướng phát triển cho nhân viên
Định hướng phát triển cho nhân viên

Phân chia công việc phù hợp

Kỹ năng giao việc cực kỳ quan trọng đối với người quản lý giỏi. Bởi đơn giản, không ai có thể làm hết phần việc của cả tập thể. Mà phải tách nhỏ nó ra và giao cho đúng đối tượng. Để làm được điều này, trước hết bạn cần đánh giá và nắm bắt năng lực của từng cá nhân. Qua đó biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu, công việc nào phù hợp nhất với họ. Chỉ khi được sắp xếp đúng với sở trường, nhân viên mới có thể bộc lộ hết năng lực của mình. Hiệu suất công việc cũng được tăng lên đáng kể.

Đánh giá năng lực của từng nhân viên qua báo cáo chi tiết mỗi ngày của phần mềm quản lý bán hàng miễn phí. Công cụ đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Với các tính năng kiểm soát hiệu quả làm việc của từng nhân viên, bạn sẽ có thể đánh giá năng lực của họ chính xác nhất. Đồng thời cũng có thể nhận định được nhân viên chăm chỉ, nhân viên lười.

Trải nghiệm thử tính năng này của phần mềm Abit ngay tại đây!

Cách kiểm soát nhân viên đơn giản
Cách kiểm soát nhân viên đơn giản

Kỹ năng giao tiếp

Quản lý gắn liền với việc ra mệnh lệnh, chỉ đạo và điều hành. Mà những yếu tố này khó có thể thực hiện hiệu quả nếu nhà quản lý thiếu đi kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng này hỗ trợ rất nhiều trong việc truyền đạt và xử lý thông tin cho nhân viên. Để họ hiểu rõ tầm nhìn và giá trị doanh nghiệp đang hướng tới. Không những thế, nó còn giúp bạn rút ngắn khoảng cách với cấp dưới của mình. Tạo dựng mối quan hệ gắn kết trong tập thể. Qua đó thấu hiểu và kiểm soát nhân viên dễ dàng hơn.

Cách kiểm soát nhân viên hiệu quả
Cách kiểm soát nhân viên hiệu quả

Đánh giá công tâm

Ngoài mục tiêu tài chính, thì việc đánh giá công tâm cũng là động lực làm việc của nhân viên. Không ai là không muốn công sức mình bỏ ra được công nhận và có mức lương thưởng xứng đáng. Trách nhiệm của nhà quản lý khi này là phải theo sát quá trình làm việc của nhân viên. Qua đó đo lường, đánh giá một cách chính xác nhất. Để không xảy ra trường hợp thiên vị hay nhận định sai về bất cứ cá nhân nào.

Công việc này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng khó khăn. Bởi chỉ cần bạn đánh giá sai cũng có thể tạo nên những mâu thuẫn ngầm trong doanh nghiệp. Ảnh hưởng trực tiếp tới động lực làm việc cũng như mối liên hệ trong công ty.

Đánh giá công tâm
Đánh giá công tâm

♦ Tìm hiểu thêm: Nên dùng phần mềm bán hàng nào – trong kinh doanh online?

Xây dựng quy định và chế tài phù hợp

Để kiểm soát nhân viên không thể thiếu hệ thống quy định cùng những chế tài. Dựa vào đó để yêu cầu mọi người làm việc tuân thủ các nguyên tắc đã đề ra. Làm tốt có thưởng, làm không tốt sẽ phải nhận hậu quả. Thúc đẩy tính tự giác và tinh thần trách nhiệm của mỗi người. Tuy nhiên, khi xây dựng các quy định bạn cần phải chú ý đến mức độ của nó. Nếu quá lỏng lẻo có thể khiến nhân viên tìm cách lách luật để tránh trách nhiệm. Ngược lại khi quá chặt chẽ, sẽ làm cho họ cảm thấy áp lực và luôn trong tình trạng sợ hãi, dè chừng.

Xây dựng quy định và chế tài phù hợp
Xây dựng quy định và chế tài phù hợp

Để trở thành một nhà quản lý giỏi, kỹ năng kiểm soát nhân viên vô cùng cần thiết. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, có thể hỗ trợ cho công việc của bạn một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kỹ năng khởi nghiệp là gì? Cần những kỹ năng nào để thành công?

Kỹ năng khởi nghiệp là gì? Cần những kỹ năng nào để thành công?

22/06/2020 7445

Khởi nghiệp đã trở thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ tại Việt Nam. Thế nhưng để thành công bạn cần có những kỹ năng khởi nghiệp cùng với kiến thức của bản thân. Vậy những kỹ năng khởi…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot