80% người kinh doanh phòng gym thất bại đều mắc những sai lầm này

25/04/2022 3497

Ngày nay nhiều người giàu lên nhanh chóng từ việc kinh doanh phòng gym khi đánh trúng nhu cầu chăm sóc và làm đẹp bản thân ngày càng tăng cao của khách hàng. Tuy nhiên để duy trì phòng tập hoạt động ổn định, nhất là sau 2 mùa dịch không phải ai cũng làm được. Hôm nay blog Abit sẽ liệt kê ra 10 sai làm phổ biến dẫn đến thất bại của các phòng tậm gym hiện nay. 

Thất bại kinh doanh phòng gym do không có chiến lược rõ ràng

Thị trường kinh doanh phòng tập ở Việt Nam mới khởi sinh được khoảng hơn 10 năm. Tuy nhiên nó lại phát triển với tốc độ cực nhanh và bắt đầu sang giai đoạn đầu tư chuyên sâu. Vì thế nếu kinh doanh ở thời điểm này không thể mở theo bản năng hay đam mê nữa. Điều quan trọng hơn là việc chỉ ra chiến lược kinh doanh rõ ràng. Sau đó đi lập kế hoạch kinh doanh phòng gym chi tiết, hiệu quả cho từng giai đoạn cụ thể.

Đáng tiếc là nhiều người hiện nay còn mở phòng tập thể hình kiểu tự phát theo trào lưu. Việc này dẫn đến khi có những biến động từ khách quan như dịch Covid – 19 sẽ không kịp trở tay. Hoặc không chịu quan sát, phân tích thị trường ở địa phương. Khi có đối thủ mạnh nhảy vào cạnh tranh ngay lập tức lúng túng bỏ cuộc sớm.

Lựa chọn sai mặt bằng để mở phòng tập gym

Bạn muốn kinh doanh phòng tập gym ở nông thôn? Mở phòng tập ở quê? Điều đó hoàn toàn không cản trở thành công của bạn nếu lựa chọn mặt bằng tốt. Mặt bằng ngoài việc đáp ứng đủ tối thiểu diện tích (75m2 trở lên) còn cần nằm ở những vị trí đẹp. Địa điểm thuận lợi giao thông, tập trung dân cư đông đúc, gần các con phố lớn, khu trung tâm, thị trấn, trường học, công sở,…

Việc đánh giá sai mặt bằng: chọn mặt bằng trong ngõ, khuất tầm nhìn, ít người dân sinh sống sẽ dẫn đến tình trạng ế ẩm, vắng khách. Đồng thời trước khi thuê mặt bằng cũng không cẩn thận đo lường trước lượng khách tiềm năng. Đến khi mở lên rồi mới vỡ lở ra thì đã quá muộn màng.

Mặt bằng là yếu tố quan trọng khi kinh doanh phòng gym
Mặt bằng là yếu tố quan trọng khi kinh doanh phòng gym

Không có vốn dự phòng khi hoạt động

Kinh doanh phòng gym cần bao nhiêu vốn? Với mô hình nhỏ sẽ khoảng 400 triệu, còn mô hình lớn sẽ từ 600 – 1 tỷ. Việc kinh doanh phòng tập thể hình lần đầu mà thu hồi vốn trong 1-2 tháng đầu tiên là không thể. Giai đoạn đi quảng bá thương hiệu và lôi kéo khách hàng thường sẽ rất khó khăn và phát sinh nhiều chi phí về quảng cáo, marketing,.. Trong khi lượng khách hàng chưa đông, nguồn thu chưa có nhiều. Nếu bạn không lường trước tình huống này mà dốc cạn túi để đầu tư trước khi khai trương. Vậy sau khi khai trương sẽ không có tiền chi trả các loại phí cố định: tiền điện, nước, tiền thuê nhà, lương nhân viên,…

Vì thế, ngoài khoản tiền chuẩn bị cho mở mặt bằng, đầu tư máy móc, marketing,.. Bạn cần để dư ra một khoản để duy trì kinh doanh ít nhất 3 tháng. Đề phòng chưa kịp xoay vốn thì kinh doanh vẫn không bị gián đoạn.

Đầu tư tốn kém vào các loại máy tập đắt tiền

Nếu bạn nghĩ phòng tập gym quan trọng nhất là máy tập thì bạn đã lầm. Tuy đây là phần tốn nhiều chi phí đầu tư nhất nhưng không giúp bạn chiếm hoàn toàn lợi thế trong kinh doanh. Các loại máy tập được cải tiến, nâng cấp theo từng năm liên tục trên thị trường. Tuy nhiên bạn lại không thể cứ mỗi năm đổi 1 loại máy được. Từ đây nhiều người có thói quen mua máy “xịn” để khách tập tốt nhất. Nhưng xịn chỉ là xịn của lúc đó thôi, và tập gym thì c cũng chỉ có các thao tác như vậy. Đầu tư vào máy quá nhiều sẽ khó xoay vòng vào những chi phí quan trọng không kém như marketing hay nhân viên. Hay nói cách khác thì máy xịn mà không có người tập thì cũng “hỏng”.

Xác định nhu cầu khách hàng
Xác định nhu cầu khách hàng

Trước khi tìm hiểu cần mua máy loại gì, dòng nào hãy tham khảo những người có kinh nghiệm mở phòng gym. Hoặc đơn giản là phân tích đối thủ – người thầy kinh doanh tốt nhất của bạn. Điều đó sẽ rất có ích cho các lựa chọn sau này của bạn. Một số người chọn phương án tiết kiệm hơn là mua lại máy cũ, máy thanh lý. Tuy nhiên vẫn phải kiểm tra nguồn gốc và tình trạng thiết bị cẩn thận. Đề phòng tiền mất tật mang, ảnh hưởng đến khách hàng.

Coi nhẹ yếu tố con người làm kinh doanh phòng gym kém hiệu quả

Tài sản lớn nhất của chủ kinh doanh không nằm ở máy móc, mà là ở con người. Đó là hệ thống nhân viên từ: HLV chuyên môn, PT, Đội ngũ Bán hàng-truyền thông, cho đến bảo vệ và tạp vụ… Họ chính là người trực tiếp phục vụ cho Hội viên (khách hàng) của phòng tập và đem đến doanh thu. Nhưng nếu bạn thường xuyên đưa ra quy định cứng nhắc, thiếu linh hoạt, thiếu tôn trọng nhân viên. Chỉ đòi hỏi cống hiến cho cơ sở kinh doanh mà không quan tâm của họ. Sớm muộn thì cũng khó giữ chân được nhân viên làm việc lâu dài.

Yếu tố con người quyết định 80% thành bại trong kinh doanh phòng tập gym. Ngoài chế độ lương thưởng phù hợp, cần xây dựng nội bộ đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Đồng thời tìm được tiếng nói chung với nhân viên thông qua các cuộc họp để cùng đưa cơ sở hoạt động thuận lợi.

PT phòng gym
PT phòng gym

Không thay đổi tư duy quản lý kinh doanh

Nhiều người chỉ lo lắng về thủ tục, giấy phép kinh doanh phòng gym. Nhưng khi thành lập rồi lại không biết cách duy trì hoạt động sinh ra thất thoát doanh thu. Việc hiện đại hóa tư tưởng, thay đổi quy trình vận hành trở thành yêu cầu thiết yếu trong thời đại 4.0.  Trong đó cần sử dụng các Phần mềm bán hàng online hiệu quả để quản lý doanh thu từ mọi kênh, mọi phương diện: 

– Quản lý doanh thu, chi phí: thống kê chi tiết doanh thu bán hàng ở phòng tập và các kênh online (Fanpage, Sàn thương mại điện tử, Website). Đồng thời tổng hợp các khoàn chi ở sổ quỹ điện tử. Từ đó tính ra mức lợi nhuận và loại bỏ các khoản chi không cần thiết.

– Quản lý khách hàng toàn diện: Lưu data, nhắn tin khi có khuyến mại, chia đơn inbox chat cho nhân viên trực page, chia cuộc gọi cho sales để giải đáp liên tục khách hàng. Phân loại, đánh giá khách hàng và tính tỷ lệ chốt đơn của bộ phận sales.

– Quản lý thiết bị vật tư, máy móc trong kho

– Quản lý từ xa trên điện thoại, máy tính bảng trong khi chủ đi vắng khỏi phòng tập.

Phần mềm quản lý phòng gym
Phần mềm quản lý phòng gym

Trên đây là những sai lầm mà các chủ kinh doanh phòng gym thường xuyên gặp phải dẫn đến thất bại. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ rút được nhiều kinh nghiệm và tìm ra hướng đi phù hợp nhất. Chúc may mắn và thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

xưởng sỉ quần áo

Giải quyết nỗi sợ hãi của bạn khi nhập hàng từ xưởng sỉ quần áo

28/04/2020 3718

Các xưởng sỉ quần áo là một trong những địa điểm lấy hàng phổ biến của các shop hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có những khó khăn như giá cao, không chủ động nguồn hàng, bán hàng chất lượng kém,…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot