Social Listening là gì? Những hỗ trợ tuyệt vời từ Social Listening

25/04/2022 1131

Với mục đích hoạch định các chiến lược, thu thập data, tạo ra những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh, thì Social Listening đang là công cụ được các marketer ưa chuộng. Vậy Social Listening là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Social Listening là gì?

Social Listening được biết đến là một trong những tool chất lượng nhằm phục vụ cho nhu cầu lắng nghe, thu thập, đo lường và phân tích dữ liệu của người dùng trên mạng xã hội thông qua từ khóa được xác định trước. Nhờ hiệu quả vượt trội mà nó đã trở thành công cụ không thể thiếu trong hoạt động quản trị thương hiệu, khách hàng, truyền thông, tiếp thị của hầu hết doanh nghiệp B2C.

Cơ chế hoạt động của Social Listening hướng đến công nghệ có các đặc tính như:

• Quét các mạng xã hội chuyên biệt, từ đó tìm kiếm thông tin trao đổi liên quan đến từ khóa hoặc nhóm từ khóa cho trước.

• Quét trên các blog, trang tin tức, diễn đàn,… để thu thập các thông tin liên quan tới từ khóa hoặc nhóm từ khóa.

• Sử dụng quy trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên để phân tích những kết quả thu được trong quá trình quét.

Social Listening là gì?
Social Listening là gì?

Những hỗ trợ tuyệt vời từ social listening

Cung cấp phản hồi từ khách hàng về thương hiệu và chiến dịch nhanh, chi phí thấp

Nếu không có Social Listening, bạn sẽ phải cần đến lượng lớn nhân sự để đọc tất cả các phản hồi và phân tích chúng theo hình ảnh thương hiệu đang xây dựng. Sau đó cố gắng tạo và cho biết người dùng có thực sự nhìn nhận đúng hướng hay không. Social Listening cung cấp cơ sở dữ liệu giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận chính xác về tình hình thực tế. Nhằm đưa ra các chiến lược, giải pháp phù hợp.

Những hỗ trợ tuyệt vời từ social listening
Những hỗ trợ tuyệt vời từ social listening

Cho biết mối quan tâm thực sự của khách hàng tiềm năng

Social Listening mang lại giá trị thực sự khi mở rộng phạm vi nghiên cứu theo ngành hàng, rộng hơn nữa là phân khúc khách hàng tiền năng. Chẳng hạn một thương hiệu sữa bột không chỉ tập trung vào phát triển thương hiệu mà còn muốn biết các bà mẹ khi mang bầu sẽ quan tâm đến vấn đề gì nhiều nhất. Áp lực gia đình, thay đổi thói quen sinh hoạt, stress cuộc sống, niềm vui khi có con,… Công cụ này sẽ vẽ ra cho doanh nghiệp những bối cảnh, cảm xúc, tâm trạng của người tiêu dùng trong ngôn ngữ của họ. Hướng tới mục đích trở thành người bạn đồng hành và thấu hiểu khách hàng.

Phân tích nhu cầu khách hàng và so sánh với đối thủ cạnh tranh

Trước khi bắt đầu một chiến dịch quảng bá, tiếp thị sản phẩm bạn phải biết chính xác khách hàng cần gì?  Yếu tố nào thôi thúc họ mua hàng? Tại sao họ lại từ chối sản phẩm? Điều gì khiến họ giới thiệu sản phẩm cho người khác?… Chẳng hạn đối với dòng sữa bầu, ngoài yếu tố dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi, bà bầu còn quan tâm tới việc nó có dễ uống hay không.

Thêm vào đó, việc thấu hiểu thái độ và hành vi của ngành hàng và đối thủ sẽ giúp doanh nghiệp lên các kế hoạch cũng như chiến lược marketing phù hợp. Đồng thời cung cấp những chỉ số KPI quan trọng để nhà quản trị thực hiện kế hoạch. Social Listening sẽ hỗ trợ trong việc đo lường trực tiếp hiệu quả theo chiều sâu trong việc chạy campaign.

Phân tích nhu cầu khách hàng và so sánh với đối thủ cạnh tranh
Phân tích nhu cầu khách hàng và so sánh với đối thủ cạnh tranh

Theo dõi, cảnh báo và ngăn ngừa rủi ro

Với Social Listening, người dùng có thể theo dõi tất cả các bài viết từ những nguồn báo có ảnh hưởng lớn, trang Fanpage của Facebook, Google+ và Youtube. Nhờ đó đưa ra cảnh báo kịp thời trước khi các tác động tiêu cực làm ảnh hưởng tới thương hiệu. Giảm thiểu tối đa khủng hoảng, rủi ro có thể xảy đến với doanh nghiệp.

Theo dõi, cảnh báo và ngăn ngừa rủi ro
Theo dõi, cảnh báo và ngăn ngừa rủi ro

Những tool Social Listening hiệu quả và phổ biến nhất

Hiện nay, có không ít các công cụ Social Listening phục vụ cho hầu hết mục đích sử dụng của marketer, quy mô và tính chất doanh nghiệp. Trong đó không thể không kể đến 6 cái tên nổi bật nhất sau đây:

• Brandwatch: là công cụ lý tưởng cho việc phân tích dữ liệu, nhận dạng nhân khẩu học, hình ảnh về người dùng trên các kênh social media. Ngoài ra còn tự tổng hợp các chủ đề hot, giúp doanh nghiệp ứng dụng và thay đổi cho phù hợp.

• Awario: hiệu quả trong việc theo dõi trạng thái thương hiệu của doanh nghiệp và đối thủ.

• Agorapulse: Hỗ trợ trong việc quản lý, giám sát các kênh xã hội đang triển khai. Sau đó đánh giá nội dung cần đăng tải, tìm kiếm từ khóa có liên quan. Phù hợp với những doanh nghiệp đẩy mạnh marketing trên social media.

• TweetDeck: được mệnh danh như bảng điều khiển phương tiện truyền thông trên Twitter, quản lý chặt chẽ dữ liệu từ Twitter.

• Keyhole: giúp tự động hóa bài đăng và theo dõi từ khóa, hashtag trên Twitter và Instagram. Phân tích từ khóa, đề cập bản đồ hiển thị trên từng khu vực.

• Mention: có khả năng cập nhật dữ liệu trong vòng 24 giờ. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh báo cáo dựa trên yêu cầu của doanh nghiệp.

Những tool Social Listening hiệu quả và phổ biến nhất
Những tool Social Listening hiệu quả và phổ biến nhất

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về Social Listening là gì và những thông tin quan trọng. Trong kỷ nguyên số như hiện nay, những ai hiểu rõ về Social Listening sẽ dễ dàng nghiên cứu thị trường và định hướng phát triển trong tương lai.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Cách làm giàu khi có 50 triệu trong tay – Nên đầu tư lĩnh vực gì?

Cách làm giàu khi có 50 triệu trong tay – Nên đầu tư lĩnh vực gì?

05/05/2020 2642

Xã hội phát triển, vật giá ngày càng leo thang. 50 triệu không còn là số vốn quá lớn để bạn có thể thoải mái kinh doanh trong bất kì lĩnh vực nào. Tuy nhiên, cơ hội thành công với…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot