Bạn đã biết hết các dạng thiết kế menu cafe đẹp – độc – đỉnh chưa?

25/04/2022 6611

Menu cafe lại là yếu tố đầu tiên thuyết phục khách hàng dùng thử đồ uống lần đầu, tạo làm tiền đề cho những lần hai, lần ba và nhiều hơn thế nữa. Vậy làm sao để thiết kế menu cafe hấp dẫn cho khách hàng? Dưới đây là những nguyên tắc xây dựng thực đơn tiêu chuẩn giúp các quán bán chạy nhất hiện nay.

Menu quán cafe là gì?

Menu quán cafe là thực đơn – một dạng bảng ghi tóm tắt tên các loại đồ uống, đồ ăn mà quán cafe phục vụ. Trên đây thường sẽ kèm theo các thông tin về sản phẩm như tên, giá tiền, phân loại, hình ảnh, thành phần hoặc mô tả hương vị.

Menu được nhân viên order đưa đến tay khách hàng khi gọi món. Một số quán cafe hoạt động theo mô hình thanh toán trước – lấy đồ sau thì menu sẽ được in sẵn tại các màn hình led hoặc bảng hiệu, bảng cứng mini tại quầy để khách lựa chọn. Dựa vào thông tin trên menu khách sẽ tìm ra được món nào phù hợp với mình và dùng thử. Vì thế nếu bạn càng làm menu đẹp, hấp dẫn và kích thích được vị giác của họ thì càng khiến họ gọi món nhiều hơn.

Lên menu là việc làm rất quan trọng khi chuẩn bị kinh doanh cafe
Lên menu là việc làm rất quan trọng khi chuẩn bị kinh doanh cafe

Các dạng menu phổ biến dùng cho quán cafe

Cách thiết kế menu đẹp dạng 1 tờ

Đây là dạng menu được áp dụng nhiều khi thiết kế menu online cho các quán đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, menu quán cafe bình dân vì tính đơn giản, nhỏ gọn. Menu một tờ đúng như tên gọi chỉ gồm 1 trang giấy được sử dụng hai mặt, đa dạng kích cỡ, nhiều màu sắc và cách trình bày. Trong đó có nhiều dạng biến thể như menu tờ gấp, tờ ép plastic, kẹp trên tờ gỗ hoặc tờ bìa da, in lên tờ bìa carton hoặc fomex hoặc dạng tờ nhựa,…

Ưu điểm thì chắc chắn là tiết kiệm chi phí in ấn, nhỏ gọn, dễ di chuyển. Đặc biệt là dễ chỉnh sửa, thay đổi món khi cần. Diện tích của khổ giấy không quá to nên khách sẽ nhanh chóng tìm ra được loại đồ uống phù hợp nhất. Điều này rút ngắn thời gian chờ của nhân viên và các khách khác. Đảm bảo cho cửa hàng phục vụ được nhiều khách hơn mỗi ngày.
Tuy nhiên nhược điểm trông thấy là ít không gian chứa thông tin. Do đó thường sẽ không thể in hình minh họa hoặc đủ chỗ trống để ghi chú các thông tin đặc biệt để nhấn mạnh với khách hàng. Việc liệt kê một loạt các món mà không đi kèm các yếu tố minh họa sinh động rất dễ tạo cảm giác nhàm chán.
Thiết kế menu cafe dạng 1 tờ bìa
Thiết kế menu cafe dạng 1 tờ bìa

Thiết kế menu quán cafe dạng 1 quyển

Menu dạng quyển sẽ gồm nhiều trang được gộp với nhau. Mỗi trang được chia ra chứa 1 danh mục đồ uống hoặc đồ ăn có chung điểm giống nhau. Cách liệt kê này đảm bảo nhiều diện tích viết. Thông tin cực kì rõ ràng, chi tiết (phương pháp chế biến, thành phần, mô tả hương vị, ảnh minh họa,…). Giúp khách hàng dễ dàng hình dung ra trước và chọn đúng loại phù hợp. Đồng thời tạo ra hình ảnh chuyên nghiệp, chỉnh chu cho cửa hàng. Loại menu này thường dùng thiết kế menu nhà hàng hoặc để làm thực đơn quán cà phê sân vườn. Những nơi có sự đầu tư mạnh, vốn nhiều, tính chuyên nghiệp cao.

Tuy nhiên không thể phủ nhận menu quyển sẽ khiến khách hàng bị rối mắt. Nhiều người sẽ choáng ngợp trước 1 list dài các loại mà không biết chọn gì cho phù hợp. Điều này sẽ kéo dài thời gian phục vụ khiến bạn phục vụ được ít khách hơn. Ngoài ra việc đầu tư 1-2 bàn 1 quyển menu cũng khá tốn kém khi in ấn và chỉnh sửa món. Một số loại biến thể như menu dạng catalogue, dạng bìa cứng, bìa xoắn,..

Menu dạng quyển
Menu dạng quyển

Thiết kế menu quán cafe dạng 1 bảng lớn

Bảng menu quán cafe không còn xa lạ với các thực khách. Nó thường xuyên xuất hiện trong các chuỗi kinh doanh cafe như Highland, The Coffee House, Cộng Cafe,.. Hoặc các thiết kế menu trà sữa đẹp như Gongcha, Dingtea, Bopapop trên toàn quốc.
Đặc điểm là kích thước cực kì to, được in liền hoặc tách ra làm 2-3 bảng cho phù hợp với chiều ngang của quầy pha chế và thu ngân. Trên bảng có đầy đủ hình minh họa, phân loại đồ uống/đồ ăn, giá tiền, đánh dấu các món bán chạy…
Việc in bảng to thì hạn chế được tình trạng mất hoặc hỏng menu ở các quán cafe. Đồng thời nếu muốn điều chỉnh chỉ cần xử lý nhanh gọn trên máy tính. Không cần phải tốn tiền sửa các hóa đơn giấy. Còn nhược điểm do kích thước quá to nên thường lắp ở xa, khách khó nhìn và lựa chọn nhanh.
Menu ở Highland Coffee
Menu ở Highland Coffee

Thiết kế menu đồ uống dạng để bàn

Để thiết kế menu đẹp, tiện dụng người ta còn nghĩ ra cách biến nó thành dạng để bàn dạng cuốn lịch hoặc dạng mica trong suốt để lồng giấy. Thay vì phải đưa menu đến từng bàn và gây xáo trộn thì mỗi bàn sẽ để cố định 1 menu. Như vậy tiết kiệm thêm thời gian order của khách và nhân viên. Đặc biệt nếu bạn lựa chọn kiểu in 2 mặt thì khách hàng ngồi đối diện nhau sẽ dễ dàng để xem và chọn món hơn rồi đấy.

Tuy nhiên thì nhược điểm là menu dạng này khá bé với cỡ chữ nhỏ. Khách sẽ cảm thấy quán ít món mặc dù thực chất khá nhiều. Nếu in dạng cuốn lịch thì tốn kém thêm tiền giấy khi thay đổi các món trong menu. Loại này tuy tiện nhưng không được sang vì thế nên các địa điểm cao cấp thường không sử dụng chúng.

Thực đơn đồ uống để bàn
Thực đơn đồ uống để bàn

Menu là bản giới thiệu tổng quan các dịch vụ, món ăn mà quán cung cấp. Một thiết kế menu hoàn chỉnh không chỉ là công dụng đưa ra cho khách hàng sự lựa chọn mà còn tạo nên hình ảnh chỉn chu trong mắt khách hàng. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được một loại menu phù hợp nhất với mô hình kinh doanh. Chúc may mắn và thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

ban-hang-ky-gui-1

Bán hàng ký gửi là gì? Những kiến thức về mô hình kinh doanh cần biết

15/04/2021 13948

Nếu dạo qua một vòng Facebook hay Instagram bạn chắc chắn sẽ thấy những shop bán đồ ký gửi với lượt tương tác cực "khủng". Hình thức này tuy mới phát triển nhưng nhận được rất nhiều sự quan tâm…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot