Bạn học được gì từ câu chuyện về kỹ năng lãnh đạo “Thợ săn và bầy chó”

25/04/2022 4043

Dù là một nhà lãnh đạo tài ba, bạn vẫn phải luôn học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân. Và cuộc sống chính là người thầy tận tâm luôn cho chúng ta những bài học quý giá. Câu chuyện về kỹ năng lãnh đạo “Bác thợ săn và bầy chó” sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn thiết thực hơn về việc quản lý nhân viên.

Câu chuyện bác thợ săn và bầy chó

Ở một vùng nọ, có chú chó chạy khắp cánh đồng mà không bắt được con thỏ nào. Người chăn dê thấy vậy bèn cười nhạo:

– Mày thật bất tài. Đến một con thỏ cũng không bắt nổi.

Chó săn liền đáp:

– Ông nói như vậy vì không biết mục đích chạy của chúng tôi khác nhau. Tôi chạy vì miếng ăn còn con thỏ kia chạy để bảo vệ mạng sống của nó.

Bác thợ săn nghe được cuộc trò chuyện này liền nghĩ bụng: “Con chó này nói đúng, nếu giờ ta muốn bắt được nhiều thỏ hơn phải dùng cách khác”. Ý tưởng lóe lên trong đầu, người thợ săn liền ra chợ mua thêm mấy chú chó khác nữa. Sau đó đề ra quy định hễ con nào bắt đủ số thỏ sẽ thưởng cho một khúc xương. Ngược lại, không bắt được thì sẽ không được ăn. Khi dùng biện pháp này, bầy chó tranh nhau mang thỏ về. Bởi không con nào muốn thấy đồng loại của mình được ăn ngon trong khi bản thân nó phải chịu đói.

Câu chuyện bác thợ săn và bầy chó
Câu chuyện bác thợ săn và bầy chó

Bài học về xây dựng định hướng và mục tiêu

Để nhân viên làm việc theo đường mòn là sai lầm lớn của nhà lãnh đạo. Bạn phải biết cách định hướng và đặt ra những yêu cầu buộc họ hoàn thành. Có như vậy thì mọi cá nhân mới có thể cố gắng hết mình vì mục tiêu của tập thể. Hãy xây dựng những chính sách phù hợp thay vì mặc cho nhân viên thích làm gì thì làm, hoặc làm việc một cách thụ động. Cho họ biết hướng đi, tầm nhìn của doanh nghiệp là gì và họ đang cống hiến để đạt được điều gì?

Bên cạnh đó, cũng đừng quên những biện pháp tạo động lực cho nhân viên của bạn. Chẳng hạn những lời động viên chân thành, một mức lương thưởng xứng đáng,… Chẳng ai lại ngu ngốc hay quá nhiệt tình đến độ làm việc không công hay không nhận lại được bất cứ lợi ích gì.

câu chuyện về kỹ năng lãnh đạo - Bài học về xây dựng định hướng và mục tiêu
câu chuyện về kỹ năng lãnh đạo – Bài học về xây dựng định hướng và mục tiêu

Đánh giá dựa trên chất lượng công việc

Tiếp tục quay lại với câu chuyện bác thợ săn và bầy chó. Sau một thời gian thu được hiệu quả cao từ phương pháp mới. Người thợ săn phát hiện ra rằng thỏ bắt về ngày một nhỏ dần, liền hỏi bầy chó:

– Sao dạo này bọn bay bắt thỏ ngày càng nhỏ là sao?

Bầy chó trả lời:

– Thỏ lớn khó bắt hơn thỏ bé, trong khi đều được trả công như nhau. Vậy phí công đi bắt thỏ lớn để làm gì?

Sau một hồi suy nghĩ anh ta quyết định không trả xương dựa trên số lượng nữa. Mà sẽ trả dựa trên trọng lượng thỏ mà mỗi chú chó bắt được trong một khoảng thời gian nhất định. Ngay lập tức số thỏ săn về tăng về cả số lượng lẫn chất lượng.

Bài học rút ra: phải biết đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên một cách toàn diện. Nếu nhân viên của bạn làm việc như một cái máy, hoàn thành nhiệm vụ đều đều, không có bứt phá, không xu hướng phát triển. Đồng nghĩa với việc chưa thể khai thác hết khả năng của họ. Khi bạn đánh giá một cách chung chung. Nhân viên sẽ tự động nghĩ rằng, mình nên làm việc đến một mức độ cần thiết thôi, không cần hết mình cho công việc. Bởi thứ họ nhận được cũng chỉ bằng với người không cố gắng.

Chính vì vậy, bạn nên sử dụng thêm các phần mềm bán hàng với tính năng kiểm soát hiệu quả làm việc của nhân viên. Nó sẽ giúp bạn quản lý và đánh giá tốt thành quả lao động của từng nhân viên một cách rõ ràng, chuẩn xác và đầy đủ bằng chứng. Đồng thời hỗ trợ giao việc, nhắc việc tự động để đốc thúc họ làm việc hiệu quả. Khi chỉ ra lỗi sai họ cũng sẽ “tâm phục, khẩu phục” thay vì quy chụp chung chung. 

Đánh giá dựa trên chất lượng công việc
Đánh giá dựa trên chất lượng công việc

Đừng quên khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên

Sau khi áp dụng biện pháp mới chưa lâu. Người thợ săn lại phải đối mặt với vấn đề số thỏ mà bầy chó mang về giảm rõ rệt. Đặc biệt, những con nhiều kinh nghiệm lại mang về ít thỏ nhất. Anh ta liền thắc mắc và bầy chó đáp rằng:

– Chúng tôi đã dành hết sức lực để dành cho ông. Nhưng chúng tôi ngày một già đi, vậy khi không còn bắt được thỏ nữa, ông vẫn cho chúng tôi xương chứ?

Thế là người thợ săn quyết định đưa ra chế độ thưởng mới. Đó là nếu bắt được số thỏ đủ mức nhất định thì khi về già chó săn vẫn sẽ được trả thưởng bằng xương. Bầy chó lại vui sướng lao vào cuộc săn mồi. Sau một thời gian đã có vài chú chó hoàn thành chỉ tiêu.

Chúng ta có thể thấy rằng, muốn nhân viên làm việc hiệu quả và hết mình bạn cần cho họ thấy những gì họ sẽ nhận được. Chỉ khi cảm thấy xứng đáng họ mới có động lực để phấn đấu. Điều này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải gây dựng được niềm tin với tập thể. Cho thấy sự công tâm cũng như những đánh giá hợp tình hợp lý.

Đừng quên khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên
Đừng quên khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên

>>> Quản lý bình luận trên Fanpage giảm áp lực cho chủ shop và nhân viên. Phần mềm tự động chia inbox cho nhân viên trực, tự động trả lời comment – inbox, lọc – ẩn bình luận tránh cướp khách, ghi đơn livestream, đồng bộ toàn bộ thông tin đơn về giao diện quản lý của chủ shop liên tục 24/24h.. 

Câu chuyện về kỹ năng lãnh đạo “Bác thợ săn và bầy chó” tuy đơn giản. Nhưng nó hoàn toàn đúng với việc quản lý một tổ chức. Hy vọng bạn có thể áp dụng những bài học được chia sẻ trong bài viết cho công việc quản lý của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Los AngelesChủ đề hot