Làm Leader là gì? Một Leader giỏi cần những yếu tố nào?

25/04/2022 11778

Leader không còn là một thuật ngữ quá xa lạ trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng làm Leader là gì? Bạn đã thực sự hiểu về khái niệm này hay chưa? Một Leader giỏi cần phải có những yếu tố nào? Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời cho những vấn đề này.

Làm leader là gì?

Leader được hiểu là một thuật ngữ tiếng anh có nghĩa là “nhà lãnh đạo”. Hiểu theo cách đơn giản thì đây là những người có nhiệm vụ tìm ra định hướng, hướng đi, xây dựng kế hoạch cụ thể và tầm nhìn, đảm nhận vai trò quản lý, điều hành một đội nhóm, tổ chức, tập thể, hay doanh nghiệp. Họ được xem như vị trí nòng cốt, hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ thành viên. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo phải kiểm soát tình hình, tiến độ và đánh giá hiệu quả hoạt động đạt được. Để đưa ra phương án giải quyết phù hợp.

Làm leader là gì?
Làm leader là gì?

Cách trở thành một Leader giỏi

Tạo ra được tầm nhìn đầy cảm hứng

Trong kinh doanh, tầm nhìn chính là những kỳ vọng mà doanh nghiệp muốn hướng tới và đạt được. Nó giúp bạn xác định được các mục tiêu ưu tiên và đích đến nhất định. Để có thể tìm ra được một tầm nhìn phù hợp, đòi hỏi Leader phải nắm bắt được thế mạnh của tổ chức là gì. Biết cách đánh giá tình hình hiện tại, dự đoán các biến đổi của thị trường trong tương lai, phân tích đối thủ cạnh tranh, khách hàng,… Đặc biệt, bạn cần phải có khả năng lường trước những rủi ro, khó khăn có thể xảy đến. Qua đó đề xuất các phương án xử lý phù hợp. Hạn chế tối đa tổn thất cho doanh nghiệp.

Cách trở thành một Leader giỏi
Cách trở thành một Leader giỏi

♦ Tìm hiểu thêm: Có nên dùng phần mềm quản lý bán hàng miễn phí trong kinh doanh không?

Xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc

Chúng ta đều biết, con người chính là nguồn lực quan trọng nhất của một doanh nghiệp. Và đây cũng chính là yếu tố mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ. Vì vậy, việc chú trọng xây dựng đội ngũ nhân viên “điểm 10” là nhiệm vụ quan trọng của một Leader. Đầu tiên, hãy chú trọng ngay từ khâu tuyển dụng. Bạn không cần những người có thành tích xuất sắc, bằng sịn, CV đẹp. Thứ bạn cần đó là một ứng viên thực sự có thực lực, tiềm năng phát triển và phù hợp với vị trí trống. Tiếp theo hãy chú trọng đến việc đào tạo và truyền thụ kinh nghiệm cho họ. Và cuối cùng là tạo cơ hội giúp nhân viên có thể phát triển và bộc lộ được những điểm mạnh của bản thân.

Xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc
Xây dựng đội ngũ nhân viên xuất sắc

Phân công đúng người – đúng việc

Đây là một trong những nguyên tắc làm Leader chủ chốt. Tuy nhiên, nhiều người hoàn toàn không nhìn ra tầm quan trọng của yếu tố này. Họ thường giao việc theo cảm tính và không có tính toán gì nhiều. Điều này vô hình chung làm mất đi sự chắc chắn và hiệu quả mà các nhiệm vụ có thể đạt được.

Thay vào đó, bạn nên đánh giá từng nhân viên một cách khách quan. Để có thể biết được khả năng của họ tới đâu, có điểm mạnh, điểm yếu như thế nào. Tiếp đó mới phân chia công việc phù hợp với sức của từng cá nhân. Khi đặt một người vào đúng vị trí, trao cho họ vũ khí phù hợp. Vậy công việc sẽ được đảm bảo hoàn thành hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể giúp nhân viên khám phá ra khả năng của họ thông qua việc giao nhiệm vụ, test trình độ,…

Phân công đúng người - đúng việc
Phân công đúng người – đúng việc

♦ Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý bán hàng là gì ? Có nên sử dụng nó trong kinh doanh?

Xây dựng lòng tin

Lòng tin như chất xúc tác giúp gắn kết các thành viên trong một tập thể thành khối thống nhất. Tuy nhiên, để có thể gây dựng lòng tin không phải chuyện một sớm một chiều. Nó buộc người Leader phải chứng minh bằng hành động qua thời gian dài. Từ cách quản lý, điều hành, thái độ với công việc, thành tựu đạt được cho đến ứng xử với cấp dưới,… Thêm vào đó, lòng tin còn được thể hiện qua việc đưa ra các quyết định công tâm. Thưởng phạt rõ ràng. Giúp cho nhân viên tin tưởng hơn về nhà lãnh đạo. Họ yên tâm cống hiến vì biết được rằng, mọi cố gắng, nỗ lực của bản thân sẽ luôn được công nhận và đền đáp xứng đáng.

Xây dựng lòng tin

♦ Tìm hiểu thêm: Tuyệt chiêu “đi đường quyền” với những nhân viên cãi lại sếp

Hy vọng bài viết đã trả lời được cho bạn câu hỏi làm leader là gì. Trở thành một Leader cũng có thể được xem là dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp. Vì vậy hãy không ngừng nỗ lực và cố gắng, trau dồi khả năng để thực sự xuất sắc với vai trò của mình. Chúc các bạn thành công.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên facebook

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả cho dân kinh doanh

02/05/2020 3754

Vấn đề tìm kiếm đối tác, khách hàng luôn là bài toán khó trong kinh doanh, nhất là khi ngân sách marketing có hạn. Nếu doanh nghiệp bạn cũng đang gặp phải khó khăn này thì hãy tham khảo cách…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot