Mới khởi nghiệp có nên quản lý thông tin khách hàng bằng Excel?

25/04/2022 3849

Dù là kinh doanh lâu năm hay mới khởi nghiệp thì chắc hẳn bạn cũng biết rằng việc quản lý thông tin khách hàng là rất quan trọng. Và quản lý thông tin khách hàng bằng Excel là phương thức mà hầu như đơn vị nào cũng chọn. Tuy nhiên khi mới khởi nghiệp thì sử dụng phương pháp này có nên không?

Đơn vị mới khởi nghiệp có nên quản lý thông tin khách hàng bằng Excel?

Khi mới khởi nghiệp vì không có nhiều kinh nghiệm và đồng vốn, các đơn vị kinh doanh thường chọn những công cụ đơn giản, quen thuộc nhất để kiểm soát thông tin khách hàng. Trong đó Excel là một công cụ rất quen thuộc nhiều người đang sử dụng. Không thể phủ nhận những hiệu quả nhất định mà Excel mang lại như:

+ Excel rất dễ cài đặt và thao tác, ai cũng có thể làm việc trên Excel.

+ Không cần trả chi phí vẫn có thể quản lý những thông tin đơn giản.

+ Thông qua một vài công thức tính toán để tính tổng khách hàng, tổng lợi nhuận, sắp xếp phân loại dựa trên số lượng khách mua hàng mỗi ngày.

Quản lý thông tin khách hàng bằng Excel
Quản lý thông tin khách hàng bằng Excel 

Tuy nhiên, người quản lý khi dùng Excel hiện nay cũng đang đối mặt với những vấn đề phức tạp như:

+ Bản thân người sử dụng không thành thạo tất cả các hàm để thực hiện công việc.

+ Không có chức năng báo cáo, thống kê kinh doanh tự động.

+ File Excel quản lý thông tin khách hàng có tính bảo mật không cao và dễ mất dữ liệu khi máy tính quản lý bị hỏng.

+ Mỗi lần thao tác phải nhập liệu thủ công và chỉnh sửa toàn bộ khi có dữ liệu mới. Điều này là nguyên nhân gây ra nhiều sự nhầm lẫn thất thoát doanh thu.

+ Doanh nghiệp bắt đầu phát triển và có nhiều khách hàng bán buôn, bán lẻ. File khách hàng không chỉ có một mà phải hyperlink nhiều file lại mất thời gian.

+ Người quản lý muốn chia quyền quản lý cho nhân viên nhưng không được. Khi chủ shop đi vắng nhân viên có thao tác gì cũng không kiểm soát được.

Quản lý bằng Excel đã không còn phù hợp
Quản lý bằng Excel đã không còn phù hợp

Vậy nên, ngay từ đầu đơn vị khởi nghiệp nên chọn một công cụ quản lý thông tin khách hàng tối ưu hơn. Công cụ mà những đơn vị này cần phải có giao diện đơn giản, dễ sử dụng. Đặc biệt phải quản lý được nguồn dữ liệu khách hàng lớn và có tính bảo mật cao.

Công cụ tối ưu thay thế cho việc quản lý thông tin khách hàng Excel

Công việc quản lý thông tin khách hàng sẽ đơn giản và hiệu quả hơn khi bạn sử dụng ngay phần mềm bán hàng online Abit của công ty Nitco. Với giải pháp công nghệ hữu ích này sẽ thay thế mọi bất lợi so với cách quản lý bằng Excel đã lạc hậu hiện nay. Abit thực hiện việc quản lý thông tin khách hàng sau:

Tất cả thông tin của khách hàng trên mọi kênh. Nguồn khách từ Facebook, Shopee, Tiki, Lazada, Website, Landing page và Cửa hàng) đều sẽ được phần mềm lưu lại trong quá trình xử lý đơn hàng. Thông tin khách hàng bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ giao hàng, lịch sử mua hàng, sản phẩm. Ngoài ra còn chi tiết đến cả mục email, nguồn khách và nhân viên quản lý,… để tiện lợi phân loại và thống kê.

Thông tin khách hàng trên mọi kênh bán đều được lưu trữ trên 1 hệ thống
Thông tin khách hàng trên mọi kênh bán đều được lưu trữ trên 1 hệ thống

Khách hàng đặc biệt được gắn thẻ và phân loại. Thẻ gồm khách tiềm năng, khách thân thiết, khách vãng lai, khách check giá, khách cũ,…Loại gồm các Khách lẻ, Đại lý (đã ký, chờ ký), Cơ quan – Công ty, Hành chính – sự nghiệp, Dự án, Khách cùng ngành (khác ngành)… Với mỗi loại và thẻ khách, bạn có thể chỉnh sửa, thêm màu hoặc bật tắt trạng thái tùy ý. Cang phân loại chi tiết, càng thuận tiện trong quản lý và chăm sóc được kĩ lưỡng khách hàng nhất.

Chi tiết thông tin quản lý khách hàng ở phần mềm Abit
Chi tiết thông tin quản lý khách hàng ở phần mềm Abit

Lọc khách hàng để tìm kiếm nhanh chóng nhất. Bộ lọc cấu tạo đa dạng chi tiết nhất cho nhiều nhu cầu xử lý công việc khác nhau. Ví dụ lọc theo ngày/tháng, lọc theo thẻ/loại khách, lọc theo nhân viên xử lý, nguồn khách,…Giúp nhân viên nhanh chóng tăng tốc trong quản lý tệp khách hàng và báo cáo khi có yêu cầu.

► Mất khách cũ, vắng khách mới? Vấn đề do bạn chưa biết: Cách chăm sóc khách hàng online hiệu quả “hút” khách trong nháy mắt

Quản lý và chăm sóc khách hàng bằng mã. Mỗi khách có một mã riêng không giống nhau tương ứng mỗi đơn hàng khách đã mua. Khi click vào mã sẽ hiện ra bảng thống kê đầy đủ, chi tiết về khách hàng đó. Đặc biệt bạn có thể check ngay LỊCH SỬ CUỘC GỌI, nghe lại ghi âm cuộc nói chuyện. Kiểm tra ngay ra lỗi của nhân viên telesales nếu phát sinh vấn đề với khách.

Tính năng quản lý cuộc gọi
Tính năng quản lý cuộc gọi

Tổng hợp và báo cáo tự động nhanh chóng.  Hiển thị tổng số khách, nguồn khách, cuộc gọi, doanh thu, số lượng đơn… Chủ shop có thể kiểm soát tình hình về khách hàng mọi lúc mọi nơi. Vì Abit tích hợp trên mọi thiết bị điện thoại, máy tính, máy tỉnh bảng chỉ cần kết nối Internet.  Nhân viên chăm sóc khách hàng, marketing có thể thực hiện công việc một cách tốt nhất.

Báo cáo nhanh chóng thông tin khách hàng khi có yêu cầu
Báo cáo nhanh chóng thông tin khách hàng khi có yêu cầu

Tham khảo thêm: Cách nhắn tin cho khách hàng từ fanpage Facebook cực kỳ hiệu quả

Làm thế nào để đăng ký sử dụng phần mềm và chi phí có cao không?

Vì mới khởi nghiệp nên vấn đề kinh phí cũng khiến nhiều đơn vị kinh doanh đau đầu. Hiểu được nỗi băn khoăn đó, đội ngũ Abit đã đưa ra các gói combo cực kì giá thành thấp. Đáp ứng tuyệt vời nhu cầu quản lý thông tin khách hàng hiệu quả với chi phí tiết kiệm. Bạn lựa chọn ngay trong 3 gói phù hợp 3 đối tượng: Cá nhân – Khởi nghiệp và Doanh nghiệp. Đối với đơn vị khởi nghiệp thì chỉ từ 200.000đ/tháng, tức là 6.600 VNĐ/ngày là đã có một phần mềm phù hợp với nhiều ngành nghề.

Giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất
Giải pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất

Quản lý thông tin bằng Excel cũng là một phương pháp hiệu quả nhưng chưa thực sự tối ưu đối với đơn vị khởi nghiệp. Ngay từ đầu hãy sử dụng một phần mềm hữu ích như Abit. Chắc chắn đơn vị kinh doanh có thể quản lý, bảo mật thông tin khách hàng – tài sản quan trọng giúp phát triển kinh doanh lâu dài.

Ngoài tính năng quản lý khách hàng, Abit bản chất là một phần mềm quản lý bán hàng đa năng. Vì thế nó còn có thể quản lý tương tác fanpage, quản lý kho, kiểm soát chi phí ads, báo cáo lãi lỗ,.. Và rất nhiều những chức năng khác nữa đang chờ bạn đến khám phá ngay. HOTLINE 024.6674.8888.

Tìm hiểu thêm:

Phần mềm bán hàng miễn phí vô thời hạn

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Bán mỹ phẩm trên Facebook nên bắt đầu từ đâu để thành công?

Muốn kinh doanh mỹ phẩm không thể bỏ qua những điều này

23/03/2021 4188

Những cô chủ trẻ tuổi 8x, 9x với hành trình kinh doanh mỹ phẩm thành công đã tạo cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ muốn thử sức ở lĩnh vực này. Tuy nhiên bước khởi đầu bao giờ cũng…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot