zip code là gì? Cách tra cứu mã bưu chính chính xác nhất

25/04/2022 8232

Khi nghe đến cụm từ “zip code” bạn có bao giờ thắc mắc zip code là gì không? Bạn có tò mò muốn biết dòng mã này sử dụng vào mục đích gì không? Nếu có hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

zip code là gì?

zip code là một hệ thống mã được quy định bởi hội liên hiệp bưu chính toàn cầu. Là một dãy ký tự được viết bằng chữ, số hoặc cả chữ và số. Dãy ký tự này có sinh ra mới mục đích là để định vị vị trí khi chuyển thư, bưu kiện hoặc khai báo cung cấp thông tin trên mạng khi được yêu cầu. Chúng ta có thể hiểu đơn giản là mã zip cod được xem như tọa độ của một địa chỉ trên bản đồ bưu chính. Hiện nay zip code còn có những tên gọi khác như: Mã bưu chính, Mã thư tín, Postal Code, billing zip code visa, Zip Postal Code hay mã bưu điện,

zip/postal code là gì
zip/postal code là gì

Mã thư tín việt nam là gì?

Trước năm 2009, mã thư tín Việt Nam được quy định bao gồm 5 chữ số. Sau đó bộ Thông Tin & Truyền Thông phối hợp cùng Tổng Công Ty Bưu Điện Việt Nam (VnPost) đã thay đổi. Và ban hành bộ mã zip code mới đầy đủ hơn gồm 6 ký tự. Vì có sự thay đổi này, nên nhiều bạn chưa cập nhật thông tin vẫn sử dụng zip code 5 chữ số. Dẫn đến nhiều phát sinh xảy ra không mong muốn trong quá trình mua hàng, gửi hàng, thanh toán. Cách nhanh nhất để xử lý tình huống phát sinh, giúp bạn có mã zipcode chuẩn nhất là: Bạn thêm 1 số 0 vào mã zipcode 5 số bạn đang sử dụng. Còn hiện nay mã zipcode sẽ gồm 6 ký tự, trong đó:

Hai chữ số đầu tiên: Dùng để xác định tên tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương.

Hai chữ số tiếp theo: Xác định thị xã, quận, huyện, thành phố thuộc tỉnh.

Một chữ số tiếp theo: Xác định phường, thị trấn và xã.

Một chữ số cuối cùng: Dùng để xác định thôn, ấp, phố hoặc đối tượng cụ thể.

Ví dụ: Khi bạn muốn thanh toán bằng thẻ visa mở tại ngân hàng trên địa bàn Hải Dương. Bạn sẽ sẽ nhập mã zip code của Tỉnh Hải Dương là 170000.

Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ là bạn đừng nhầm lẫn mã zip code sang mã vùng điện thoại Việt Nam như: +84, 084 nha. Hoặc Area Code mã vùng điện thoại của 1 tỉnh như: Thanh Hóa là 37, Hà Nội 24, Hồ Chí Minh 28, Quảng Nam 235,…

Dùng mã zip code cho dịch vụ vận chuyển
Dùng mã zip code cho dịch vụ vận chuyển

♦ Đọc thêm: Danh sách mã tỉnh thành trong nước mới cập nhật 2021

Các lĩnh vực sử dụng zip code là gì?

Trước kia, mã zip code chỉ sử dụng để lưu giữ thông tin hàng hóa bưu kiện thông qua bưu điện. Thì ngày nay, việc sử dụng mã zip code ngày một phát triển và rộng rãi hơn. Ví dụ:

  • Sử dụng mã zip/postal code trong email.
  • Dùng mã zip code cho dịch vụ vận chuyển có lộ trình di chuyển trong nội bộ.
  • Sử dụng mã zip code trong tiếp thị marketing. Thông thường để làm thủ tục thanh toán các khoản chi phí chạy quảng cáo,… Các bạn sẽ phải nhập mã bưu chính để hoàn thành bước thanh toán.
  • Sử dụng mã zip code để thanh toán hàng mua từ nước ngoài qua dịch vụ E – Commerce.
  • Sử dụng zip code để đăng ký tài khoản kiếm làm MMO. Kiếm tiền trên các sàn TMĐT như Alibaba, 1688, Amazon, eBay, Shopify, TeeSpring, Payoneer…
  • Dùng mã zip code để hoàn thành thủ tục xác minh cư trú và KYC theo yêu cầu của một số sàn giao dịch như sàn OceanEx,…

Đối với các nhà kinh doanh đa kênh, việc sử dụng thêm Phần mềm quản lý bán hàng trên Facebook trong kinh doanh là điều nên làm. Bởi công cụ này đảm nhận vai trò như một người trợ lý. Hỗ trợ bạn từ A – Z trong kinh doanh. Phần mềm bán hàng được nhiều nhà kinh doanh nhắc đến trên thị trường hiện nay, bạn có thể trải nghiệm dùng thử 15 ngày miễn phí. Click ngay.

Các lĩnh vực sử dụng zip code la gi?
Các lĩnh vực sử dụng zip code là gì?

Cách tìm mã bưu chính của một cấp huyện hoặc xã cụ thể?

Nếu bạn muốn biết chính xác hơn về nơi bạn đang sống bạn có thể tra cứu theo cách dưới đây:

Bước 1: Bạn tra cứu tại đường link : http://postcode.vnpost.vn/services/search.aspx để tìm mã zip code bạn đang cần.

Bước 2: Bạn nhập chính xác tên thành phố, tỉnh mà bạn đang sinh sống.

Bước 3: Chọn vào bưu cục huyện, xã nơi mà bạn đang cần thông.

Cách tìm mã bưu chính của một cấp huyện hoặc xã
Cách tìm mã bưu chính của một cấp huyện hoặc xã

♦ Đọc thêm: Cách trả lời comment trên Fanpage – chốt sale mỹ mãn 

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về zip code cũng như những khái niệm zip code là gì. Hay zip/postal code là gì, post code là gì mà bạn cần nắm được. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại comment bên dưới để chúng tôi giải đáp sớm nhất cho bạn nhé. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo nhé.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG ĐA KÊNH (FANPAGE, SÀN TMĐT), QUẢN LÝ TỒN KHO.

btn

Kinh-doanh-do-me-va-be-0

Bật mí các bí kíp kinh doanh đồ mẹ và bé từ A-Z cho người mới (P1)

07/04/2021 5169

Bạn là một bà mẹ bỉm sữa yêu thích những đồ dùng thiết yếu cho nhu cầu sinh hoạt của mình và nhiều người khác. Vậy thì không hướng đi nào thích hợp hơn bằng kinh doanh đồ mẹ và…

banner sidebar right
Los AngelesChủ đề hot